RBI Notification on Expanding Customer Nomination Coverage in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 17, 2025
- No Comment
- 1
- 2 minutes read
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) டெபாசிட் செய்பவர்களுக்கான நியமன வசதியின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தும் அறிவிப்பை வெளியிட்டுள்ளது, இது ஒரு டெபாசிட்டரின் மரணத்திற்குப் பிறகு குடும்பங்களுக்கு ஏற்படும் சிரமங்களைக் குறைக்கும் நோக்கத்தில் உள்ளது. திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகள், முதன்மை நகர்ப்புற கூட்டுறவு வங்கிகள் மற்றும் டெபாசிட் எடுக்கும் NBFCகளுக்கான வழிகாட்டுதல்கள் இருந்தபோதிலும், பல கணக்குகளில் இன்னும் நியமனங்கள் இல்லை. இதை நிவர்த்தி செய்ய, அனைத்து டெபாசிட் கணக்குகள், பாதுகாப்பான பாதுகாப்பு கட்டுரைகள் மற்றும் பாதுகாப்பு லாக்கர்களுக்கு ஒரு நியமனம் இருக்க வேண்டும் என்று ரிசர்வ் வங்கி கட்டளையிடுகிறது. நிதி நிறுவனங்கள் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், நியமன வசதியைப் பயன்படுத்த வாடிக்கையாளர்களை ஊக்குவிக்கவும் வேண்டும். இந்த நிறுவனங்களின் வாடிக்கையாளர் சேவைக் குழுக்கள் தொடர்ந்து முன்னேற்றத்தை மதிப்பாய்வு செய்யும், மேலும் மார்ச் 31, 2025 முதல் காலாண்டு அறிக்கைகள் ரிசர்வ் வங்கியிடம் சமர்ப்பிக்கப்படும். ஒரு நியமன விருப்பத்தைச் சேர்க்கும் வகையில் கணக்குத் திறப்பு படிவங்களை மாற்றியமைக்கவும், பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்களின் கோரிக்கைகளுக்கு உதவ ஊழியர்களை உணர்தல் செய்யவும் ரிசர்வ் வங்கி பரிந்துரைக்கிறது. சட்ட வாரிசுகள். கூடுதலாக, தகுதியான கணக்குகளின் முழுப் பாதுகாப்பை அடைய பொது விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் ஊக்குவிக்கப்படுகின்றன.
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி
நியமன வசதியின் கீழ் வாடிக்கையாளர்களின் கவரேஜ்
RBI/2024-25/104
Ref. எண். DoS.CO.PPG/SEC.13/11.01.005/2024-25
ஜனவரி 17, 2025
தலைவர் / நிர்வாக இயக்குனர் / தலைமை நிர்வாக அதிகாரி
அனைத்து திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகள் (RRBகள் தவிர)
அனைத்து முதன்மை (நகர்ப்புற) கூட்டுறவு வங்கிகள்
அனைத்து டெபாசிட் எடுக்கும் NBFCகள் (HFCகள் தவிர)
[Supervised Entities (SEs)]
மேடம் / அன்புள்ள ஐயா
நியமன வசதியின் கீழ் வாடிக்கையாளர்களின் கவரேஜ்
உங்களுக்குத் தெரியும், நியமன வசதி என்பது கஷ்டங்களைக் குறைப்பதற்கும், டெபாசிட் செய்பவர்களின் மரணம் குறித்த குடும்ப உறுப்பினர்களின் கோரிக்கைகளை விரைவாகத் தீர்ப்பதற்கும் உதவுகிறது. திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகள் (SCBகள்) (RRBகள் தவிர்த்து), முதன்மை (நகர்ப்புற) கூட்டுறவு வங்கிகள் (UCBகள்) மற்றும் டெபாசிட் எடுக்கும் NBFCகளுக்கான நியமன வசதிக்கான வழிமுறைகள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. முதன்மை சுற்றறிக்கை இயக்கப்பட்டது “வங்கிகளில் வாடிக்கையாளர் சேவை”1, “வாடிக்கையாளர் சேவை – UCBகள்” பற்றிய முதன்மை சுற்றறிக்கை2 மற்றும் “வங்கி அல்லாதது” பற்றிய முதன்மை இயக்கம் நிதி நிறுவனங்கள் பொது வைப்புத்தொகையை ஏற்றுக்கொள்வது (ரிசர்வ் வங்கி) திசைகள், 2016”3, முறையே. தற்போதுள்ள அறிவுறுத்தல்கள், வங்கிகள் விரிவான விளம்பரம் மற்றும் கணக்கு வைத்திருப்பவர்களுக்கு நியமன வசதியின் பலன்கள் குறித்து வழிகாட்டுதல்களை வழங்க வேண்டும்.
2. இருப்பினும், ரிசர்வ் வங்கியின் மேற்பார்வை மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில், அதிக எண்ணிக்கையிலான வைப்பு கணக்குகளில், நியமனம் கிடைக்கவில்லை. உயிர் பிழைத்தவர்கள் / இறந்த டெபாசிட்தாரர்களின் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு சிரமம் மற்றும் தேவையற்ற சிரமங்களைத் தவிர்ப்பதற்காக, ஏற்கனவே உள்ள மற்றும் புதிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு வைப்பு கணக்குகள், பாதுகாப்பான பாதுகாப்பு பொருட்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு லாக்கர்கள் இருந்தால், நாங்கள் பரிந்துரை பெற வேண்டிய அவசியத்தை மீண்டும் வலியுறுத்துகிறோம்.
3. வாரியம்/ இயக்குநர்கள் குழுவின் வாடிக்கையாளர் சேவைக் குழு (CSC), குறிப்பிட்ட கால அடிப்படையில், நியமனக் கவரேஜ் சாதனையை மதிப்பாய்வு செய்யும். இது தொடர்பான முன்னேற்றம் மார்ச் 31, 2025 முதல் காலாண்டு அடிப்படையில் ரிசர்வ் வங்கியின் DAKSH போர்ட்டலில் SE களால் அறிவிக்கப்படும். மேலும், கிளைகளில் உள்ள முன்னணி ஊழியர்கள் பரிந்துரையைப் பெறுவதற்கும் இறந்தவர்களின் உரிமைகோரல்களை சரியான முறையில் கையாளுவதற்கும் தகுந்த விழிப்புணர்வுடன் இருக்க வேண்டும். தொகுதிகள் மற்றும் பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள் / சட்டப்பூர்வ வாரிசுகளுடன் கையாளுதல். கணக்குத் திறப்புப் படிவங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் பரிந்துரைக்கும் வசதியைப் பெறுவதற்கு அல்லது விலகுவதற்கு ஏற்றவாறு மாற்றியமைக்கப்படலாம் (ஏற்கனவே செய்யப்படவில்லை என்றால்).
4. வாடிக்கையாளர்களுக்கு நேரடியாகத் தெரிவிப்பதைத் தவிர, தகுதியான அனைத்து வாடிக்கையாளர் கணக்குகளின் முழுப் பாதுகாப்பை அடைவதற்கு அவ்வப்போது இயக்கங்களைத் தொடங்குவது உட்பட, பல்வேறு ஊடகங்கள் மூலம் நியமன வசதியைப் பயன்படுத்துவதன் நன்மைகளை விளம்பரப்படுத்த SEகள் அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள்.
உங்களின் உண்மையாக
(தருண் சிங்)
தலைமை பொது மேலாளர்