
Revised Tax Framework for Individuals and HUFs in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 5, 2024
- No Comment
- 32
- 6 minutes read
பிரிவு 115BAC: தனிநபர்கள் மற்றும் HUFகளுக்கான திருத்தப்பட்ட வரி கட்டமைப்பு
இந்திய வரிவிதிப்பு நிலப்பரப்பு பெரும்பாலும் சிக்கலானதாகக் கருதப்படுகிறது, இது பல விலக்குகள், விலக்குகள் மற்றும் மாறுபட்ட வரி அடைப்புக்களால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. 2020 ஆம் ஆண்டின் நிதிச் சட்டம், வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 115BAC மூலம் விருப்ப வரிக் கட்டமைப்பை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் இந்த சிக்கலைத் தணிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. நீண்ட கால வரிக் கட்டமைப்பிற்கும் (பொதுவாக பழைய ஆட்சி என குறிப்பிடப்படும்) புதியதிற்கும் இடையே தேர்ந்தெடுக்க வரி செலுத்துவோருக்கு இந்த விதி அதிகாரம் அளிக்கிறது. , குறைக்கப்பட்ட வரி விகிதங்களுடன் நெறிப்படுத்தப்பட்ட அணுகுமுறை. இருப்பினும், இந்த எளிமைப்படுத்தல் பெரும்பாலான விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை கைவிடுவது அவசியமாகிறது. பின்வரும் விளக்கக்காட்சி பிரிவு 115BAC இன் நுணுக்கங்களை ஆராய்கிறது, அதன் பண்புகள், நன்மைகள், குறைபாடுகள் மற்றும் நடைமுறை மாற்றங்களை மதிப்பீடு செய்கிறது.
பிரிவு 115BAC இன் முக்கிய பண்புகள்
1. விண்ணப்பத்தின் நோக்கம்
பிரிவு 115BAC இதற்குப் பொருந்தும்:
தனிநபர்கள்: வேலை செய்தாலும், சுயதொழில் செய்தாலும் அல்லது வேறுவிதமாக இருந்தாலும், எந்தவொரு தனிப்பட்ட வரி செலுத்துபவரும் இதில் அடங்குவர்.
இந்து பிரிக்கப்படாத குடும்பங்கள் (HUFs): புதிய வரி கட்டமைப்பைத் தேர்வுசெய்ய HUF களுக்கும் உரிமை உண்டு.
பெருநிறுவனங்களும் கூட்டாண்மைகளும் இந்தப் பிரிவின் கீழ் தகுதியற்றவை என்பதை முன்னிலைப்படுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது.
2. பிரிவு 115BAC இன் கீழ் வரிவிதிப்பு விகிதங்கள்
திருத்தப்பட்ட வரி கட்டமைப்பானது முந்தைய ஆட்சியுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்த வரிவிதிப்பு விகிதங்களை வழங்குகிறது. பொருந்தக்கூடிய விகிதங்கள் பின்வருமாறு:
மொத்த வருமானம் (INR) | வரி விகிதம் (%) |
2,50,000 வரை | இல்லை |
2,50,001 முதல் 5,00,000 வரை | 5% |
5,00,001 முதல் 7,50,000 வரை | 10% |
7,50,001 முதல் 10,00,000 வரை | 15% |
10,00,001 முதல் 12,50,000 வரை | 20% |
12,50,001 முதல் 15,00,000 வரை | 25% |
15,00,000க்கு மேல் | 30% |
இந்த விகிதங்கள் தற்போதுள்ள 5% முதல் 30% வரையிலான ஸ்லாப் விகிதங்களுக்கு மாற்றாக வழங்குகின்றன, ஆனால் பல விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் தேவைப்படுகின்றன.
3. புதிய கட்டமைப்பைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான நிபந்தனைகள்
பிரிவு 115BAC இன் கீழ் குறைக்கப்பட்ட வரிவிதிப்பு விகிதங்களிலிருந்து பயனடைவதை நோக்கமாகக் கொண்ட வரி செலுத்துவோர் குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்:
விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் பொருந்தாது:
பிரிவு 115BAC இன் கீழ் பழைய ஆட்சியின் கீழ் கிடைக்கும் பல விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. முக்கிய விலக்குகள் அடங்கும்:
- நிலையான விலக்கு(பிரிவு 16ன் கீழ் ஊதியம் பெறும் நபர்களுக்கு 50,000 ரூபாய்).
- வீட்டு வாடகை கொடுப்பனவு (HRA) பிரிவு 10(13A) கீழ்
- அத்தியாயம் VI-A இன் கீழ் விலக்குகள்: இதில் அடங்கும்:
- பிரிவு 80C (எ.கா., LIC, PPF, ELSS)
- பிரிவு 80D (மருத்துவக் காப்பீடு)
- பிரிவு 80E (கல்வி கடன் வட்டி)
- பிரிவு 80G (குறிப்பிட்ட நிதிகளுக்கான நன்கொடைகள்)
- வீட்டுக் கடன்களுக்கான வட்டி பிரிவு 24(பி) கீழ் (சுய ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட சொத்துக்களுக்கு).
- பயணப்படி விடுப்பு (LTA) மற்றும் கூடுதல் சிறப்பு கொடுப்பனவுகள்.
அனுமதிக்கப்பட்ட விலக்குகள்:
மேற்கூறிய விலக்குகள் இருந்தபோதிலும், பல விலக்குகள் இன்னும் அனுமதிக்கப்படுகின்றன:
- NPSக்கு முதலாளியின் பங்களிப்பு பிரிவு 80CCD(2)ன் கீழ்.
- குடும்ப ஓய்வூதியத்திற்கான நிலையான விலக்கு (INR 15,000)
4. புதிய கட்டமைப்பின் தேர்வு
ஊதியம் பெறும் நபர்கள்:
ஒவ்வொரு நிதியாண்டிலும் வருமான வரி கணக்கு தாக்கல் செய்யும் செயல்முறையின் போது சம்பளம் பெறும் நபர்கள் பழைய மற்றும் புதிய கட்டமைப்பிற்கு இடையில் மாற்றியமைக்க விருப்பம் உள்ளது.
ஆயினும்கூட, அவர்கள் தங்கள் முதலாளி மூலம் வரி விலக்கு (டிடிஎஸ்) நோக்கங்களுக்காக புதிய கட்டமைப்பைத் தேர்ந்தெடுத்தால், அவர்கள் தங்கள் வருமானத்தைத் தாக்கல் செய்யும் போது பழைய கட்டமைப்பைத் தேர்ந்தெடுக்கும் விருப்பத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்கிறார்கள்.
வணிக உரிமையாளர்கள் மற்றும் தொழில் வல்லுநர்கள்:
வணிக உரிமையாளர்கள் மற்றும் தொழில் வல்லுநர்கள் அதிக வரம்புகளை எதிர்கொள்கின்றனர். அவர்கள் பிரிவு 115BAC ஐத் தேர்வுசெய்தவுடன், அவர்கள் தங்கள் வணிகம் அல்லது தொழிலில் இருந்து வருமானம் ஈட்டுவதை நிறுத்தும் வரை, பழைய கட்டமைப்பிற்குத் திரும்புவது அனுமதிக்கப்படாது.
பிரிவு 115BAC இன் நன்மைகள்
குறைக்கப்பட்ட வரி விகிதங்கள்: முக்கிய நன்மை குறைந்த வரி விகிதங்களில் உள்ளது, இது பெரிய முதலீடுகள் அல்லது தகுதிவாய்ந்த விலக்குகள் தேவையில்லாமல் வரி செலுத்துபவர்களுக்கு கணிசமான சேமிப்பை ஏற்படுத்தும்.
நெறிப்படுத்துதல்: புதிய கட்டமைப்பு பல விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை கண்காணிக்க வேண்டிய அவசியத்தை நீக்கி வரி கணக்கீடுகளை எளிதாக்குகிறது.
பொருந்தக்கூடிய தன்மை: சம்பளம் பெறும் வரி செலுத்துவோர் தங்கள் நிதிச் சூழ்நிலைகளின் அடிப்படையில் ஆண்டுதோறும் பழைய மற்றும் புதிய கட்டமைப்புகளை மதிப்பிடுவதற்கும் மாற்றுவதற்கும் தகவமைப்புத் திறனைக் கொண்டுள்ளனர்.
குறிப்பிட்ட வரி செலுத்துவோருக்கு சாதகமானது: வரி-சேமிப்பு கருவிகளில் முதலீடு செய்யாத அல்லது குறைந்தபட்ச தகுதிவாய்ந்த விலக்குகளைக் கொண்ட வரி செலுத்துவோர் புதிய கட்டமைப்பை குறிப்பாகப் பயனடைவார்கள்.
பிரிவு 115BAC இன் குறைபாடுகள்
விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை நீக்குதல்: HRA போன்ற விலக்குகள் மற்றும் 80C போன்ற விலக்குகளை சார்ந்துள்ள வரி செலுத்துவோர் புதிய கட்டமைப்பை குறைவான கவர்ச்சிகரமானதாக உணரலாம்.
அதிக முதலீட்டு வரி செலுத்துவோருக்கு பொருந்தாது: PPF, ELSS மற்றும் வீட்டுக் கடன்கள் உள்ளிட்ட வரிச் சேமிப்புத் திட்டங்களில் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகளைச் செய்யும் நபர்கள், பழைய கட்டமைப்பு அதிக பலன்களைத் தருவதைக் கண்டறியலாம்.
குறைந்த வருமானம் கொண்ட குழுக்களுக்கு குறைந்தபட்ச நன்மைகள்: குறைந்த வருமான அடைப்புக்களில் உள்ளவர்களுக்கு (INR 7,50,000 க்குக் கீழே), 115BAC பிரிவின் கீழ் உள்ள வரிச் சேமிப்புகள் பழைய கட்டமைப்போடு ஒப்பிடும்போது, குறிப்பாக 80C மற்றும் 80D போன்ற விலக்குகளைக் கணக்கிடும்போது கணிசமாக இருக்காது.
ஒப்பீட்டு பகுப்பாய்வு: பாரம்பரிய மற்றும் நவீன வரி முறைகள்
எடுத்துக்காட்டு 1: முதலீடுகள் இல்லாமல் சம்பளம் பெறும் தனிநபர்
மொத்த வருமானம்: 10,00,000 ரூபாய்
கோரப்பட்ட விலக்குகள் (பாரம்பரிய ஆட்சி): எதுவுமில்லை
ஆட்சி | வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் | வரி பொறுப்பு (INR) |
பழைய ஆட்சி | 10,00,000 | 1,12,500 |
புதிய ஆட்சி | 10,00,000 | 75,000 |
இந்த சூழ்நிலையில், குறைந்த வரி விகிதங்கள் காரணமாக நவீன ஆட்சி அதிக நன்மைகளை வழங்குகிறது.
எடுத்துக்காட்டு 2: விலக்குகளுடன் சம்பளம் பெற்ற தனிநபர்
மொத்த வருமானம்: 10,00,000 ரூபாய்
கோரப்பட்ட விலக்குகள் (பாரம்பரிய ஆட்சி): INR 2,50,000 (80C, 80D, நிலையான விலக்கு போன்றவை)
ஆட்சி | வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் | வரி பொறுப்பு (INR) |
பழைய ஆட்சி | 7,50,000 | 52,500 |
புதிய ஆட்சி | 10,00,000 | 75,000 |
இந்த நிகழ்வில், உரிமைகோரப்பட்ட விலக்குகள் காரணமாக பாரம்பரிய ஆட்சி மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
பிரிவு 115BAC ஐத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு முன் கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய காரணிகள்
முதலீட்டு உத்திகள்: PPF, ELSS மற்றும் வீட்டுக் கடன்கள் போன்ற வரி-சேமிப்பு வாகனங்களில் உங்கள் முதலீடுகள் பாரம்பரிய ஆட்சிக்கு மிகவும் சாதகமாக உள்ளதா என்பதை மதிப்பிடுங்கள்.
வருமான வரம்பு: அதிக வருமான நிலைகள் மற்றும் குறைவான விலக்குகள் உள்ள வரி செலுத்துவோர் நவீன ஆட்சியை மிகவும் பயனுள்ளதாகக் காணலாம்.
வருடாந்திர நிதி மதிப்பீடு: சம்பளம் பெறும் நபர்களுக்கு, ஆண்டுதோறும் ஆட்சிகளை மாற்றுவதற்கான விருப்பம் குறிப்பிடத்தக்க தகவமைப்புத் திறனை வழங்குகிறது, ஆண்டுதோறும் இரண்டு மாற்றுகளையும் மதிப்பீடு செய்வது மிகவும் முக்கியமானது.
முதலாளி காரணிகள்: டிடிஎஸ் நோக்கங்களுக்காக நவீன ஆட்சியைத் தேர்ந்தெடுக்கும் ஊழியர்கள், அது அவர்களின் வருடாந்திர வரிக் கணக்கு சமர்ப்பிப்புகளுடன் ஒத்துப்போவதை உறுதிசெய்ய வேண்டும்.
நடைமுறை பரிசீலனைகள்
முதலாளிகளுக்கு:
டிடிஎஸ் கணக்கீடுகளுக்கு தங்களுக்கு விருப்பமான ஆட்சியைத் தேர்ந்தெடுக்க பணியாளர்களை முதலாளிகள் அனுமதிக்க வேண்டும்; எவ்வாறாயினும், இந்த முடிவு ஊழியர்களை வருடாந்திர வரி வருமானத்தின் போது வெவ்வேறு தேர்வுகளை செய்வதிலிருந்து கட்டுப்படுத்தாது.
வரி பயிற்சியாளர்களுக்கு:
வரி பயிற்சியாளர்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு இரண்டு வரி விதிகளின் மாற்றங்களைப் பற்றிக் கற்பிக்க வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் நிதி நிலைகளைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில் தகவலறிந்த தேர்வுகளைச் செய்வதில் அவர்களுக்கு ஆதரவளிக்க வேண்டும்.
கொள்கை வகுப்பாளர்களுக்கு:
இரட்டை வரி அமைப்பு ஒரு நிர்வாக சிக்கலை முன்வைக்கிறது, வழங்கப்பட்ட நெகிழ்வுத்தன்மையை தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க விழிப்புடன் கூடிய மேற்பார்வை தேவைப்படுகிறது.
முடிவுரை
பிரிவு 115BAC எளிமைப்படுத்தப்பட்ட, குறைந்த-விகித வரி விருப்பத்தை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் இந்திய வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பை கணிசமாக மாற்றுகிறது. குறிப்பிடத்தக்க விலக்குகள் இல்லாத வரி செலுத்துவோருக்கு இது கணிசமான நன்மைகளை வழங்கும் அதே வேளையில், அதன் செயல்திறன் தனிப்பட்ட நிதிச் சூழ்நிலைகளைப் பொறுத்தது. வரி செலுத்துவோர் தங்கள் வரிக் கடமைகளைக் குறைக்கும் ஆட்சியைத் தேர்ந்தெடுக்க ஆண்டுதோறும் ஒரு முழுமையான ஒப்பீட்டு பகுப்பாய்வு செய்ய ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள். அரசாங்கத்தைப் பொறுத்தவரை, இந்த இரட்டை முறை மூலோபாயம் பல்வேறு வரி செலுத்துவோரின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய எளிமை மற்றும் தகவமைப்புக்கு இடையே சமநிலையை ஏற்படுத்துகிறது.
இந்தியப் பொருளாதாரம் முன்னேறும்போது, பிரிவு 115BAC, வரி எளிமைப்படுத்தலை நிதிப் பொறுப்புடன் சமரசம் செய்வதற்கான ஒரு முன்முயற்சியாக உள்ளது. வரி செலுத்துவோர் மற்றும் அவர்களின் ஆலோசகர்கள் இந்த விதியின் கீழ் நன்மைகளை மேம்படுத்துவதற்கு விடாமுயற்சியுடன் மற்றும் நன்கு அறிந்திருக்க வேண்டும்.