SC Issues Directions To Create Awareness About Free Legal Aid in Tamil

SC Issues Directions To Create Awareness About Free Legal Aid in Tamil


2020 ஆம் ஆண்டின் ரிட் மனு எண். 1082 இல் சுஹாஸ் சக்மா vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா & ஆர்ஸ் என்ற தலைப்பில் உச்ச நீதிமன்றம் மிகவும் கற்றறிந்த, பாராட்டத்தக்க, முக்கிய, தர்க்கரீதியான மற்றும் சமீபத்திய தீர்ப்பில், தொலைநோக்குப் பின்விளைவுகளுடன் குறிப்பிடத்தக்க படியாக உள்ளது என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது மிக அவசியம். நடுநிலை மேற்கோள் எண்: 2024 INSC 813 இல் மேற்கோள் காட்டப்பட்டது, இது அக்டோபர் 23, 2024 அன்று அதன் சிவில் அசல் அதிகார வரம்பைப் பயன்படுத்தி, சட்ட உதவிக்கான தண்டனைக் கைதிகளின் உரிமையை உறுதிப்படுத்தும் அதே வேளையில், இது குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்கான வழிகாட்டுதல்களை நிறைவேற்றியுள்ளது. இலவச சட்ட உதவியின் அம்சம். சட்ட உதவி பொறிமுறையின் செயல்பாட்டின் வெற்றியில், “விழிப்புணர்வு முக்கியமானது” என்று வெளிப்படையாகக் கூறப்பட்டது. சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகளால் ஊக்குவிக்கப்படும் பல்வேறு நன்மை பயக்கும் திட்டங்கள் “தேசத்தின் மூலை முடுக்கிலும்” சென்றடைவதை உறுதிசெய்ய, ஒரு வலுவான பொறிமுறையை உருவாக்க வேண்டும் மற்றும் அவ்வப்போது புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும் என்பது மிகவும் சரியாகவே கருதப்பட்டது.

தொடக்கத்திலேயே, மாண்புமிகு திரு நீதிபதி பி.ஆர்.கவாய் மற்றும் அவர் அடங்கிய உச்ச நீதிமன்றத்தின் பெஞ்சிற்கு மாண்புமிகு திரு நீதிபதி கே.வி.விஸ்வநாதன் எழுதிய இந்த சுருக்கமான, புத்திசாலித்தனமான, துணிச்சலான மற்றும் சமநிலையான தீர்ப்பு, பந்தை முதன் முதலாக இயக்குகிறது. பாரா 1 இல், “இந்திய அரசியலமைப்பின் 32 வது பிரிவின் கீழ் தற்போதைய ரிட் மனு, முதன்மையாக ஒரு பொருத்தமான ரிட், உத்தரவு அல்லது உத்தரவை வெளியிடுவதற்காக தாக்கல் செய்யப்பட்டது சிறைச்சாலையில் நெரிசலான மற்றும் சுகாதாரமற்ற சூழ்நிலையில் வாழ்வதன் காரணமாக சித்திரவதை, கொடூரமான, மனிதாபிமானமற்ற மற்றும் இழிவான சிகிச்சை அல்லது தண்டனைக்கு உட்படுத்தப்படுகிறார். சுதந்திரம் பறிக்கப்பட்ட அனைத்து நபர்களும் மனிதாபிமானத்துடன் நடத்தப்படுவதற்கும், உள்ளார்ந்த கண்ணியத்துக்கு மதிப்பளித்து, நெரிசல் மிகுந்த சிறைச்சாலைகளில் நெரிசலைக் குறைக்க நிரந்தர பொறிமுறையை உருவாக்குவதற்கும் பிரார்த்தனை செய்யப்பட்டது.

விஷயங்களை முன்னோக்கி வைக்க, பெஞ்ச் பாரா 2 இல் கூறுகிறது, “ரிட் மனு 22.04.2024 அன்று விசாரணைக்கு வந்தபோது, ​​இந்த நீதிமன்றம் ஸ்ரீ விஜய் ஹன்சாரியா, கற்றறிந்த மூத்த வழக்கறிஞரை அமிகஸ் கியூரியாக நியமித்தது. அதன்பிறகு, 09.05.2024 அன்று, ஏற்கனவே நியமிக்கப்பட்ட அமிக்கஸ் கியூரியாவுடன் இணைந்து நீதிமன்றத்திற்கு உதவுமாறு, மூத்த வழக்கறிஞர் (அமிகஸ் கியூரியாக) ஸ்ரீ கே. பரமேஷ்வர் மற்றும் தேசிய சட்ட சேவைகள் ஆணையத்தின் (NALSA) ஆலோசகர் திருமதி. ரஷ்மி நந்தகுமார் ஆகியோர் கோரப்பட்டனர். அன்றைய தினம் ஸ்ரீ விஜய் ஹன்சாரியா, அமிகஸ் க்யூரி, இலவச சட்ட உதவி குறித்த குற்றவாளிகளுக்கு சிறைச்சாலை வருகை தரும் வழக்கறிஞர்கள் (JVLs) சமர்ப்பிக்க வேண்டிய கடிதத்தின் வடிவத்தை நீதிமன்றத்திற்கு டெண்டர் செய்தார். திருமதி. ரஷ்மி நந்தகுமார், கற்றறிந்த ஆலோசகரிடம், இது தொடர்பாக NALSA விடம் இருந்து அறிவுறுத்தல்களைப் பெறுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டார். அதன்பிறகு, 17.05.2024 இன் உத்தரவில், பரந்த அளவில் இரண்டு பிரச்சினைகள் அடையாளம் காணப்பட்டன- ஒன்று திறந்த சீர்திருத்த நிறுவனங்கள் தொடர்பானது மற்றும் மற்றொன்று, தகுதியுள்ள சிறைக் கைதிகளுக்கு இலவச சட்ட உதவியை உறுதி செய்வதற்காக சிறையில் உள்ள வழக்கறிஞர்கள் சந்திப்பதற்கான முறைகள் தொடர்பானது. 17.05.2024 அன்று, கற்றறிந்த ஆலோசகர் திருமதி ரஷ்மி நந்தகுமார், நல்சாவுடன் கலந்தாலோசித்து, முதலில் கற்றறிந்த அமிகஸால் வழங்கப்பட்ட கடிதத்தின் வடிவம் சிறிது மாற்றப்பட்டு, JVL களால் நிரப்பப்பட வேண்டிய திருத்தப்பட்ட கடிதம் பதிவு செய்யப்பட்டதாக நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தார். மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்டது.”

அது முடிந்தவுடன், பெஞ்ச் பாரா 3 இல் குறிப்பிடுகிறது, “15.07.2024 அன்று கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் – செல்வி ரஷ்மி நந்தகுமார் சமர்ப்பித்த குறிப்பின் மூலம், கடிதம், 17.05.2024 இன் உத்தரவின்படி அங்கீகரிக்கப்பட்டது. NALSA ஆல் அனைத்து மாநில சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகளுக்கும் (SLSAs) விநியோகிக்கப்பட்டது மற்றும் JVL களால் பெறப்பட்ட தரவுகளை தொகுக்கவும் மற்றும் NALSA வால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வடிவமைப்பின் படி தகவலை தொகுக்கவும் அவர்களுக்கு ஒரு உத்தரவு வழங்கப்பட்டது. ஜூலை 15, 2024 வரை பெறப்பட்ட பதில்களின் விவரங்களும் அமைக்கப்பட்டு, மற்ற மாநிலங்களுக்கு தங்கள் பதில்களைத் தாக்கல் செய்ய வழிகாட்டுதல்கள் வழங்கப்பட்டன. 09.09.2024 அன்று இந்த வழக்கு விசாரணைக்கு எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டபோது, ​​தகுதியுள்ள சிறைக் கைதிகளுக்கு இலவச சட்ட உதவிகள் கிடைப்பது குறித்து ஆலோசகர் திருமதி ரஷ்மி நந்தகுமார் அவர்களால் 06.09.2024 தேதியிட்ட விரிவான குறிப்பு பதிவு செய்யப்பட்டது. இந்த தீர்ப்பு சிறை கைதிகளுக்கு இலவச சட்ட உதவியை அணுகும் அம்சத்தை கையாள்கிறது. “திறந்த சீர்திருத்த நிறுவனங்களின்” பிரச்சினை நீதிமன்றத்தால் தனித்தனியாக விசாரிக்கப்பட்டு பரிசீலிக்கப்படும்.

மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க வகையில், பெஞ்ச் பின்வரும் வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவதன் மூலம் இந்த குறிப்பிடத்தக்க தீர்ப்பின் மூலக்கல்லானது என்ன என்பதை பாரா 34 இல் இணைக்கிறது:-

மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, பின்வரும் வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவதன் மூலம் விஷயத்தை நாங்கள் தீர்க்கிறோம்:-

i. NALSA, SLSAக்கள் மற்றும் DLSAக்கள் ஏற்கனவே செய்துள்ள பணிகளைப் பாராட்டினாலும், சட்ட சேவைகள் அதிகாரசபைகள் சட்டத்தின் அரசியலமைப்பு நோக்கங்கள் மற்றும் நோக்கங்களை அடைவதற்கு பல்வேறு நிலைகளில் உள்ள சட்ட சேவைகள் அதிகாரசபைகள் தொடர்ந்து அதே வேகத்துடன் செயல்படும் என்பதில் எங்களுக்கு எந்த சந்தேகமும் இல்லை. , 1987.

ii SLSAக்கள் மற்றும் DLSAக்களுடன் இணைந்து NALSA, கைதிகளுக்கான சட்ட உதவி சேவைகளை அணுகுவதற்கான SOP மற்றும் PLAC களின் செயல்பாடுகள் நடைமுறையில் திறமையாக செயல்படுவதை உறுதி செய்யும். NALSA ஆனது SOP-2022 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளை அவ்வப்போது புதுப்பித்து மேம்படுத்தும், இதனால் கள மட்டத்தில் செயல்படும் போது வெளிப்படும் குறைபாடுகளை நிவர்த்தி செய்யும்.

iii பல்வேறு நிலைகளில் உள்ள சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகள் PLAC களின் கண்காணிப்பை வலுப்படுத்தவும் அவற்றின் செயல்பாட்டை அவ்வப்போது மதிப்பாய்வு செய்யவும் முறைகளை பின்பற்றுவார்கள்.

iv. சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகள் அவ்வப்போது புள்ளிவிவரத் தரவைப் புதுப்பித்து, முடிவுகளைப் பகுப்பாய்வு செய்த பிறகு வெளிச்சத்திற்கு வரக்கூடிய குறைபாடுகளை நிவர்த்தி செய்ய நடவடிக்கை எடுப்பார்கள்.

v. ஒரு முன்னோடி நடவடிக்கையான சட்ட உதவி பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அமைப்பு அதன் முழு திறனுடன் செயல்படுவதை அனைத்து மட்டங்களிலும் உள்ள சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகள் உறுதி செய்ய வேண்டும். இது சம்பந்தமாக, சட்ட உதவி பாதுகாப்பு ஆலோசகர்களின் பணியை அவ்வப்போது ஆய்வு மற்றும் தணிக்கை மேற்கொள்ள வேண்டும். சட்ட உதவி பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அமைப்பில் பணிபுரியும் பணியாளர்களின் சேவை நிலைமைகளை மேம்படுத்தவும், தேவையான மற்றும் பொருத்தமானதாக உணரப்படும் போதெல்லாம், நடவடிக்கை எடுக்கப்பட வேண்டும்.

vi. சட்ட உதவி பொறிமுறையின் செயல்பாட்டின் வெற்றிக்கு, விழிப்புணர்வு முக்கியமானது. சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகளால் ஊக்குவிக்கப்படும் பல்வேறு நன்மை பயக்கும் திட்டங்கள் நாட்டின் மூலை முடுக்கையும், குறிப்பாக யாருடைய குறைகளை நிவர்த்தி செய்யத் திட்டமிட்டுள்ளதோ அந்த மக்களுக்குச் சென்றடைவதை உறுதிசெய்ய, ஒரு வலுவான பொறிமுறையை உருவாக்கி அவ்வப்போது புதுப்பிக்க வேண்டும். மாநிலங்களில் உள்ள உள்ளூர் மொழிகள் உட்பட போதுமான இலக்கியங்கள் மற்றும் பொருத்தமான ஊக்குவிப்பு முறைகள் தொடங்கப்பட வேண்டும், இதன் மூலம் திட்டங்களை நோக்கமாகக் கொண்ட நீதி நுகர்வோர் அதை சிறப்பாகப் பயன்படுத்த முடியும்.

vii. இது சம்பந்தமாக, சட்ட உதவி கிடைப்பது பற்றிய செய்தியைப் பரப்புவதற்கு, நாடு முழுவதும் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த பின்வரும் நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்படலாம்:

(அ) ​​காவல் நிலையங்கள், தபால் நிலையங்கள், பேருந்து நிலையங்கள், ரயில் நிலையங்கள் போன்ற பொது இடங்களில், முக்கிய இடங்களில் தொடர்பு கொள்ள வேண்டிய முகவரி மற்றும் அருகிலுள்ள சட்ட உதவி அலுவலகத்தின் தொலைபேசி எண்கள் போன்ற பலகைகள் காட்டப்படும். இது உள்ளூர் மொழியிலும் ஆங்கிலத்திலும் செய்யப்பட வேண்டும்.

(ஆ) வானொலி/அகில இந்திய வானொலி/தூர்தர்ஷன் மூலம் உள்ளூர் மொழியில் விளம்பரப் பிரச்சாரங்கள் மேற்கொள்ளப்படும். இது டிஜிட்டல் மயமாக்கல் செயல்முறையின் மூலம் மேற்கொள்ளப்படும் விளம்பர நடவடிக்கைகளுக்கு கூடுதலாக இருக்கும் – இணையதளங்களை ஹோஸ்ட் செய்தல் மற்றும் அனுமதிக்கப்படும் இடங்களில் சட்ட சேவைகள் அதிகாரத்தின் இறங்கும் பக்கத்தில் அதில் முக்கிய குறிப்புகள் போன்றவை.

(இ) சட்ட உதவித் திட்டங்கள் இருப்பதைப் பற்றிய முழுமையான விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த, விளம்பரப் பிரச்சாரங்களில் கிராமப்புறங்களில் தெரு முனை நாடகங்கள் (நுக்கத் நாடகம்) நடத்துவது உள்ளிட்ட பிற ஆக்கப்பூர்வமான நடவடிக்கைகள் அடங்கும். சட்ட உதவி திட்டம். குடிமக்களின் இயல்பு வாழ்க்கையை சிதைக்காமல் இவை மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும். மேலும், இந்த நடவடிக்கைகள் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு சட்ட உதவி பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கும், சிவில் உரிமைகள் மீறப்பட்டவர்களுக்கும் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும்.

viii சட்டச் சேவைகள் அதிகாரிகள், விசாரணைக் குழுவிற்கு SOP-2022ஐ அவ்வப்போது மதிப்பாய்வு செய்து புதுப்பிக்கும். [UTRC].

ix. UTRC ஆல் அடையாளம் காணப்பட்ட மொத்த நபர்களின் எண்ணிக்கைக்கும், விடுதலைக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட நபர்களின் எண்ணிக்கைக்கும் இடையே உள்ள மிகப்பெரிய இடைவெளியைக் கவனித்து, போதுமான திருத்த நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும். அதேபோல, விடுதலைக்காகப் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கைதிகள்/கைதிகளின் எண்ணிக்கைக்கும், தாக்கல் செய்யப்பட்ட ஜாமீன் விண்ணப்பங்களின் எண்ணிக்கைக்கும் இடையே உள்ள வித்தியாசம், குறிப்பாக NALSA/SLSAs/DLSAக்களால் கவனிக்கப்பட்டு போதுமான திருத்த நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும்.

x வழக்குக்கு முந்தைய உதவிக்காக NALSA ஆல் நிறுவப்பட்ட “கைதுக்கு முந்தைய, கைது மற்றும் தடுப்புக் கட்டக் கட்டமைப்பில் நீதிக்கான ஆரம்பகால அணுகல்” விடாமுயற்சியுடன் பின்பற்றப்பட வேண்டும் மற்றும் கட்டமைப்பின் கீழ் மேற்கொள்ளப்படும் பணிகள் அவ்வப்போது மதிப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும்.

xi மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பாத குற்றவாளிகளுடன் பல்வேறு நிலைகளில் உள்ள சட்ட சேவை அதிகாரிகளின் தொடர்பு அவ்வப்போது மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும் மற்றும் இலவச சட்ட உதவிக்கான உரிமையை குற்றவாளிகளுக்கு தெரிவிக்க வேண்டும்.

xi சிறைக்கு வருகை தரும் வழக்கறிஞர்கள் (JVLs) மற்றும் Para Legal Volunteers (PLVs) ஆகியோருடன் அவ்வப்போது தொடர்பு கொள்ள வேண்டும். இது அவர்களின் அறிவைப் புதுப்பிப்பதை உறுதி செய்வதாகும், இதனால் கணினி ஒட்டுமொத்தமாக திறம்பட செயல்படும்.

xiii. வழக்குக்கு முந்தைய உதவியில் ஈடுபட்டுள்ள வழக்கறிஞர்கள் மற்றும் சட்ட உதவி பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அமைப்புடன் தொடர்புடைய வழக்கறிஞர்களின் தொடர் கல்விக்கான நடவடிக்கைகள் சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகளால் வழங்கப்பட வேண்டும். இது தவிர, வழக்குக்கு முந்தைய உதவி நிலை மற்றும் சட்டப் பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அமைப்பில் ஈடுபட்டுள்ள வழக்கறிஞர்களுக்கு போதுமான சட்டப் புத்தகங்கள் மற்றும் ஆன்லைன் நூலகங்களுக்கான அணுகல் இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.

xiv. DLSA கள் SLSA களுக்கும் SLSA கள் NALSA க்கும் அவ்வப்போது அறிக்கைகள் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும், ஏற்கனவே செய்யப்படாவிட்டால். NALSA முழு செயல்முறையையும் டிஜிட்டல் மயமாக்க வேண்டும், இதன் மூலம் மத்திய மட்டத்தில் NALSA ஆனது, ஒரு பொத்தானைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம், SLSAகள் மற்றும் DLSAகளால் செய்யப்படும் புதுப்பிப்புகளின் விவரங்களை வழக்கமான அடிப்படையில் பெற முடியும்.

xv இந்திய ஒன்றியம் மற்றும் மாநில அரசுகள் சட்ட சேவைகள் அதிகாரிகளால் எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளை திறம்பட செயல்படுத்துவதற்கு பல்வேறு நிலைகளில் அவர்களுக்கு ஒத்துழைப்பையும் உதவியையும் தொடர்ந்து வழங்க வேண்டும்.

xvi இந்தத் தீர்ப்பின் நகலை நாட்டிலுள்ள அனைத்து உயர் நீதிமன்றங்களுக்கும் அனுப்புமாறு பதிவுத்துறைக்கு நாங்கள் அறிவுறுத்துகிறோம். உயர் நீதிமன்றம் உட்பட அனைத்து நீதிமன்றங்களும் தண்டனை/நீக்கம்/நீக்குதல்/நீக்கம் செய்தல்/நீக்கம் செய்தல் ஆகியவற்றின் தீர்ப்பின் நகலை வழங்கும்போது, ​​அந்தத் தீர்ப்புக்கு ஒரு கவர்ஷீட்டை இணைக்கலாம் என்பதற்கான நடைமுறை வழிகாட்டலை வெளியிடுவதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை உயர் நீதிமன்றங்கள் பரிசீலிக்கலாம். உயர் பரிகாரங்களைத் தொடர்வதற்கு இலவச சட்ட உதவி வசதிகள் கிடைப்பது பற்றி குற்றவாளிக்குத் தெரியப்படுத்துதல். தகுந்த வழிகாட்டுதலைப் பெறுவதற்காக நீதிமன்றத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ள சட்ட உதவிக் குழுவின் தொடர்பு முகவரி மற்றும் தொலைபேசி எண்ணை அட்டையில் குறிப்பிடலாம். விடுதலைக்கு எதிரான மேல்முறையீடுகளில் சம்பந்தப்பட்ட நீதிமன்றங்களால் எதிர்மனுதாரர்களுக்கு வழங்கப்பட்ட நோட்டீஸ்களிலும் இதே போன்ற தகவல்கள் கிடைக்கலாம். உயர் நீதிமன்றங்கள் தங்கள் இணையதளத்தில் மாநிலத்தில் உள்ள சட்ட உதவி வசதிகள் பற்றிய தகவல்களை எடுத்துச் செல்லலாம்.

இறுதியாக, பெஞ்ச் பாரா 36 இல் முடிவடைகிறது, “இந்த நீதிமன்றத்தின் முன் வழக்கை திறம்பட சமர்ப்பித்ததற்காகவும், தொடர்புடைய தரவுகளுடன் விரிவான எழுத்துப்பூர்வ சமர்ப்பிப்புகளை தாக்கல் செய்ததற்காகவும் கற்றுக்கொண்ட வழக்கறிஞர் ரஷ்மி நந்தகுமாருக்கும் நாங்கள் எங்கள் பாராட்டுக்களை பதிவு செய்கிறோம். மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள இலக்குகள் மற்றும் நோக்கங்களை மேம்படுத்துவதற்கு மேலும் ஏதேனும் வழிகாட்டுதல்கள் தேவைப்பட்டால், இந்த விஷயத்தில் பொருத்தமான விண்ணப்பங்களை நகர்த்துவதற்கு நாங்கள் NALSA க்கு சுதந்திரம் வழங்குகிறோம்.

முடிவில், இலவச சட்ட உதவி பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், குற்றவாளிகளுக்கு மேல்முறையீடு செய்வதற்கான உரிமையை தெரிவிக்கவும் உச்ச நீதிமன்றத்தால் மிகவும் சாமர்த்தியமாக வெளியிடப்பட்ட இந்த மிகவும் பாராட்டத்தக்க வழிகாட்டுதல்கள் நிச்சயமாக நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டும். இந்த வழிகாட்டுதல்கள் கைதிகளையும், விசாரணைக் கைதிகளையும் நேரடியாகப் பற்றியது, எனவே இது இனி தாமதிக்காது! மறுக்கவோ மறுப்பதற்கோ இல்லை!



Source link

Related post

Impact on India’s Tax Structure and Economy in Tamil

Impact on India’s Tax Structure and Economy in…

வழக்கறிஞர் கேசவ் மகேஸ்வரி சரக்கு மற்றும் சேவை வரி மற்றும் அது நடைமுறைக்கு வந்த பிறகு…
CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception…

மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி) விதிகள், 2017ன் விதி 96(10), இந்தியாவின் சரக்கு…
Capital subsidy to be reduced while computing book profit u/s. 115JB: ITAT Nagpur in Tamil

Capital subsidy to be reduced while computing book…

Economic Explosives Ltd. Vs ACIT (ITAT Nagpur) ITAT Nagpur held that sales…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *