
Search Incriminating Material Requires Proceedings Under Section 153C, Not 147/148 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 8, 2025
- No Comment
- 9
- 2 minutes read
Dcit vs sh. கைலாஷ் சந்த் ஹிராவத் (இட்டாட் ஜெய்ப்பூர்)
டி.சி.ஐ.டி வெர்சஸ் கைலாஷ் சந்த் ஹிராவத் விஷயத்தில், பிரிவு 132 இன் கீழ் மூன்றாம் தரப்பு தேடலின் போது ஒரு மதிப்பீட்டாளருடன் தொடர்புடைய பொருள் காணப்படும்போது, 147/148 பிரிவுகளை விட பிரிவு 153 சி இன் கீழ் தொடர வேண்டும் என்று இட்டாட் ஜெய்ப்பூர் உறுதிப்படுத்தினார். இந்த வழக்கில் ரமேஷ் மணிஹார் குழுவில் ஒரு தேடலில் இருந்து பறிமுதல் செய்யப்பட்ட ஆவணங்களின் அடிப்படையில் AY 2011-12 க்கு மறு மதிப்பீட்டை உள்ளடக்கியது, இது 61 3.61 கோடி மற்றும் 93 17.93 லட்சம் கூடுதலாக இருந்தது. சிஐடி (அ) மறு மதிப்பீட்டு உத்தரவை ஒதுக்கி வைத்து, ஒரு ராஜஸ்தான் உயர்நீதிமன்ற தீர்ப்பை மேற்கோள் காட்டி ஷியாம் சுந்தர் காண்டெல்வால் வி. ஏசிட்பிரிவு 148 இன் கீழ் நடவடிக்கைகள் மூன்றாம் தரப்பு வழக்குகளுக்கான பிரிவு 153 சி இன் குறிப்பிட்ட விதிகளை மீற முடியாது என்பதை வலியுறுத்தியது. திணைக்களம் 153 சி அறிவிப்பை வெளியிட்டதிலிருந்து திணைக்களத்தின் மேல்முறையீட்டை மீறியது என்று இட்டாட் ஜெய்ப்பூர் தள்ளுபடி செய்தார், இதன் மூலம் உயர்நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்புக்கு இணங்கினார்.
இட்டாட் ஜெய்ப்பூரின் வரிசையின் முழு உரை
1961 ஆம் ஆண்டு வருமான வரிச் சட்டம், 1961 ஆம் ஆண்டின் U/s 250 (இனிமேல் “சட்டம்” என்று குறிப்பிடப்படும்) கற்ற சிஐடி (அ), நிறைவேற்றப்பட்ட 18.07.2024 தேதியிட்ட உத்தரவுக்கு எதிராக துறை-மேல்முறையீடு செய்யப்படுகிறது.
தூண்டப்பட்ட ஒழுங்கு
வைட் தூண்டப்பட்ட ஆர்டரை, கற்றறிந்த சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்த முறையீட்டை அனுமதித்துள்ளது, இதன் மூலம் 2011-12 மதிப்பீட்டு ஆண்டு தொடர்பான 08.12.2018 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவை ஒதுக்கி வைத்துவிட்டு, சட்டத்தின் யு/எஸ் 147 ஆர்.டபிள்யூ.எஸ் 143 (3) ஐ நிறைவேற்றியது.
மதிப்பீட்டு வரிசை
2. 08.12.2018 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவு, மதிப்பீட்டு அதிகாரி இரண்டு சேர்த்தல்களை ரூ. 3,61,00,000/-, மற்றும் பிற ரூ. 17,93,000/-.
3. சுருக்கமாக, மதிப்பீட்டாளரின் வழக்கு மீண்டும் திறக்கப்பட்டது மற்றும் சட்டத்தின் U/s 148 ஐ அறிவித்தது 30.03.2018 அன்று வெளியிடப்பட்டது, அதன்பிறகு மதிப்பீட்டாளர் வருமான வருவாயைத் தாக்கல் செய்தார், மொத்த வருமானத்தை ரூ. 29.09.2011 தேதியிட்ட வருமான வருமானத்தை தாக்கல் செய்தபோது, 17,08,170/-, முன்னர் அவர் அறிவித்தார்.
திணைக்களத்தின் விஷயத்தின்படி, ஜெய்ப்பூரின் மத்திய வட்டம் -4, டி.சி.ஐ.டி யிலிருந்து தகவல் பெறப்பட்டது, அந்தக் குழு பெரிய அளவில் பணக் கடன் நிதியுதவியில் ஈடுபட்டது.
07.01.2016 அன்று ரமேஷ் மனிஹார் குழுமம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு குழுவின் விஷயத்தில் இந்தச் சட்டத்தின் யு/எஸ் 132 நடத்தப்பட்ட தேடல் மற்றும் பறிமுதல் நடவடிக்கைகளின் அடிப்படையில் இந்த தகவல்கள் இருந்தன.
தேடலின் போது, 18 பேனா-டிரைவ்களில் எக்செல் தாள்களில் உள்ள மிகப்பெரிய தரவு ஜெய்ப்பூரின் ஜோஹரி பஜாரில் உள்ள அந்த குழுவின் பிரதான அலுவலகத்திலிருந்து கைப்பற்றப்பட்டது. அந்தக் குழுவின் போது மதிப்பீட்டாளர் கணக்கிடப்படாத பணக் கடனை மேம்படுத்தியதாக தகவல் மேலும் வெளிப்படுத்தியது, மேலும் அந்தத் தொகையில் வட்டி மூலம் வருமானம் இருந்தது, அதற்கு வரி விதிக்கப்பட வேண்டும்.
4. சிட் (அ) க்கு முன்னர் இந்த விவகாரம் வந்தபோது, ஷியாம் சுந்தர் காண்டெல்வால் வி. பயனற்றதாக மாறியது,.
5. தூண்டப்பட்ட உத்தரவின் பாரா 4.2.7 இல், காட் (அ) மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றத்தால் பதிவு செய்யப்பட்ட கண்டுபிடிப்புகளைக் கற்றுக்கொண்டது. பாரா பின்வருமாறு கூறியது:-
“4.2.6 மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றத்தின் கண்டுபிடிப்புகள், ராஜஸ்தான் மேற்கண்ட உத்தரவில் 19.03.2024 தேதியிட்ட டி.பி. சிவில் ரிட் மனு எண் 18363/2019 மற்றும் பல இணைக்கப்பட்ட மனுக்கள் ஒரு கீழ் உள்ளன:
“23. பிரிவு 147/148 இன் கீழ் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கு கையில் வழங்கப்பட்ட காரணங்கள், மனிஹார் குழுவிலிருந்து மேற்கொள்ளப்பட்ட தேடலின் போது கைப்பற்றப்பட்ட பேனா இயக்கிகள் மற்றும் நடவடிக்கைகளின் போது பதிவுசெய்யப்பட்ட அறிக்கைகள் உள்ளிட்ட ஆவணங்கள் மற்றும் ஆவணங்கள் ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. பெறப்பட்ட தகவல்களிலிருந்து, கடன் முன்னேறிய மற்றும் அதன் சம்பாதித்த வட்டி கணக்கிடப்படவில்லை என்பதை AO கவனித்தது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பிரிவு 148 நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கான அடிப்படையானது மனிஹார் குழுமத்தின் தேடலின் போது மனுதாரருடன் தொடர்புடைய அல்லது சொந்தமானது.
24. தேடல் அல்லது கோரிக்கை செய்யப்பட்டால், பிரிவு 153A இன் கீழ் AO தொடர்புடைய முந்தைய ஆண்டுகளுக்கு வருமான வரி வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்காக மதிப்பீட்டாளருக்கு அறிவிப்புகளை வழங்க வேண்டும். ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டிற்கும் தனி வரிசையை நிறைவேற்றுவதன் மூலம் ‘மொத்த வருமானத்தை’ மதிப்பிட/மறு மதிப்பீடு செய்வதற்கான அதிகார வரம்பை AO கருதுகிறது.
25. தேடல் யாரைத் தவிர வேறு நபரின் சந்தர்ப்பங்களில், ஆனால் அத்தகைய நபரைச் சேர்ந்த அல்லது தொடர்புபடுத்தும் பொருள் கைப்பற்றப்பட்டது அல்லது கோரிக்கை செய்யப்பட்டது, AO பிரிவு 153 சி இன் கீழ் தொடர வேண்டும். இரண்டு முன்நிபந்தனைகள் என்னவென்றால், தேடல் நடத்தப்பட்ட அல்லது கோரிக்கை செய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டாளருடன் AO கையாள்வது, கைப்பற்றப்பட்ட பொருள் சொந்தமானது அல்லது பிற மதிப்பீட்டாளருடன் தொடர்புடையது என்று திருப்தி அடைவது, அத்தகைய மதிப்பீட்டாளரின் அதிகார வரம்பைக் கொண்ட AO க்கு ஒப்படைக்கும். அதன்பிறகு, தொடர்புடைய முந்தைய ஆண்டுகளில் அத்தகைய பிற நபரின் மொத்த வருமானத்தை நிர்ணயிப்பதற்கான ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய பறிமுதல் செய்யப்பட்ட பொருளைப் பெறுவதற்கான AO இன் திருப்தி. இரட்டை நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்தால், பிரிவு 153a இன் விதிகளின்படி AO தொடரும்.
26. தேடல் மற்றும் கோரிக்கை நிகழ்வுகளில் மதிப்பிடுவதற்கு பிரிவு 153A முதல் 153D வரை சிறப்பு நடைமுறை பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. சிறப்பு விதிமுறைகளை விட சிறப்பு ஏற்பாடு மேலோங்கும் என்ற கருத்துடன் ஒரு வினவல் இருக்க முடியாது. பிரிவு 153 ஏ முதல் 1530 வரையிலான விதிகள் பிரிவு 143 & 147/148 இன் கீழ் மதிப்பீடு அல்லது மறு மதிப்பீட்டிற்கான வழக்கமான விதிகள் மீது பரவலாக உள்ளன.
27. பிரிவு 153 அ மற்றும் 153 சி அல்லாத ஆக்ஸ்டான்ட் பிரிவுடன் தொடங்குகிறது. பிரிவு 153A, 153C இல் மதிப்பீட்டு மறு மதிப்பீட்டிற்கான நடைமுறை தேடல் அல்லது கோரிக்கை நிகழ்வுகளில் 139, 147, 148, 149, 151 & 153 பிரிவுகளின் கீழ் மதிப்பீடு அல்லது மறு மதிப்பீட்டிற்கான வழக்கமான விதிகளுக்கு ஒரு முக்கிய விளைவைக் கொண்டுள்ளது.
28. விளக்க 2 முதல் புதிய பிரிவு 148 வரை பிரிவு 153 ஏ மற்றும் பிரிவு 153 சி ஆகியவற்றுக்கு ஒத்ததாகும். பிரிவு 153 ஏ முதல் 153 டி வரை செயல்பாட்டுக் காலத்தைக் கைப்பற்றிய பின்னர், அதைக் கையாளப்படும் வழக்குகள் புதிதாக மாற்றப்பட்ட பிரிவு 148 இன் நோக்கத்தில் சுற்றறிக்கை செய்யப்பட்டன.
29. பிரிவு 148 இன் கீழ் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்காக திணைக்களம் ஒரு வழக்கை அமைக்கவில்லை, மனிஹார் குழுமத்தின் தேடலின் போது கைப்பற்றப்பட்ட பொருளைத் தவிர வேறு பொருள் இருந்தது. மனுதாரரால் முன்வைக்கப்பட்ட கணக்கிடப்படாத கடன் தொடர்பான பொருள் பெறப்பட்டாலும், கணக்கிடப்படாத கடனுக்கான வட்டி சம்பாதிப்பது பெறப்பட்ட பொருட்களிலிருந்து AO இன் வழித்தோன்றலாகும். பிரிவு 153 சி இன் கீழ் பெறப்பட்ட முடிவை செயல்படுத்த முடியாது என்பதே சமர்ப்பிப்பு. சமர்ப்பிப்பு தகுதியைக் கொண்டிருக்கவில்லை மற்றும் தேடல் அல்லது கோரிக்கையின் போது காணப்படும் பொருள்களை குற்றவாளியாக்கினால், ‘மொத்த வருமானத்தை’ மதிப்பிடுவதற்கான ஒவ்வொரு முந்தைய ஆண்டுகளுக்கும் ஒற்றை மதிப்பீட்டு ஆணை கருத்தை தோற்கடிக்கும்.
30. பிரிவு 153 ஏ முதல் 153 டி வரை இயற்றுவதன் மூலம் பிரிவு 148 ஐ கிரகணம் செய்யவில்லை என்ற வாதம், பிரிவு 148 இன் கீழ் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்க பதிலளிப்பவரின் வழக்கை மேம்படுத்தாது. பிரிவு 153 சி ஐ செயல்படுத்த இரண்டு நிபந்தனைகளை நிறைவேற்றுவதில் பிரிவு 153 ஏ படி தொடங்கப்பட வேண்டும். மற்றும் பிரிவு 1534 முதல் 153 டி மற்றும் பிரிவு 148 ஆகியவற்றின் இயக்கத் துறை பிரிவு 153 சி இன் வேறுபட்ட பொருந்தக்கூடியது, கைப்பற்றப்பட்ட பொருள் தேடல் நடத்தப்படுவதைத் தவிர வேறு நபருடன் தொடர்புடைய அல்லது சொந்தமான சந்தர்ப்பங்களில் பிரிவு 148 OTIOSE ஐ வழங்காது. பிரிவு 148 வழக்கமான நடவடிக்கைகளுக்கு தொடர்ந்து பொருந்தும், மேலும் தேடல் அல்லது கோரிக்கையின் போது குற்றச்சாட்டுகள் எதுவும் கைப்பற்றப்படாத சந்தர்ப்பங்களில்.
31. இந்த விஷயத்தின் மற்ற அம்சம் என்னவென்றால், பிரிவு 153 ஏ மற்றும் 153 சி ஆகியவற்றின் கீழ், மொத்த வருமானம் ‘மதிப்பிடப்பட வேண்டும். மொத்த வருமானத்தில் திரும்பிய வருமானம் (ஏதேனும் இருந்தால்), தேடல் அல்லது கோரிக்கையின் போது கண்டுபிடிக்கப்படாத வருமானம் மற்றும் பிற மூலங்களிலிருந்து வழங்கப்பட்ட தகவல்கள் ஆகியவை அடங்கும். விளக்கத்திற்கு: ஒரு மதிப்பீட்டாளர் ரூ .100 வருமானத்தை ஈட்டினார், தேடப்படாத வருமானம் ரூ .200 தேடலின் போது கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் ரூ. 150/-, பிரிவு 153A மற்றும் 1530 இன் கீழ் AO ரூ. 100+ரூ .200+ரூ .150, மொத்த வருமானம் ரூ .450/-. ரூ .200/-ஐ வெளியிடாத வருமானத்தை கண்டுபிடிப்பது இல்லாத சந்தர்ப்பங்களில், பிரிவு 147/148 இன் கீழ் தொடர திணைக்களம் நாடலாம்.
32. தொடர்புடைய அனைத்து முந்தைய ஆண்டுகளுக்கும் குற்றச்சாட்டுக்கு உள்ளான பொருள் இருந்தால் பிரிவு 153 சி செய்ய முடியும் என்ற வாதம், இல்லையெனில் பிரிவு 148 ஐ நாட வேண்டும், தவறாக இடம்பிடிக்கப்பட்டுள்ளது. பிரிவு 153 சி இன் கீழ் நடவடிக்கைகளுக்கான இரட்டை நிபந்தனையின் திருப்தியின் அடிப்படையில், AO பிரிவு 153A இன் படி தொடர வேண்டும். தொடர்புடைய முந்தைய ஆண்டுகளுக்கான ரீடம்களை தாக்கல் செய்வதற்கான அறிவிப்பு வழங்கப்பட உள்ளது, அதன்பிறகு மதிப்பீட்டாளருக்குச் செல்கிறது அல்லது ‘மொத்த வருமானத்தை’ மறுபரிசீலனை செய்கிறது. எல்லா ஆண்டுகளுக்கும் மதிப்பீடு செய்வது AO இல் கடமையாகாது, நிறைவேற்றப்பட்ட முந்தைய உத்தரவுகள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படலாம். ஆனால், தேடல் யாரைப் பற்றிக் கொண்டது அல்லது கோரப்பட்டது என்பதைத் தவிர வேறு நபருடன் தொடர்புடையது அல்லது தொடர்புபடுத்தக்கூடியதாக ஒருமுறை, பிரிவு 153 சி அதை நாட வேண்டும்.
40. மேற்கூறிய விவாதத்தின் பார்வையில் பிரிவு 148 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட அறிவிப்புகள் மற்றும் தூண்டப்பட்ட ஆர்டர்கள் ரத்து செய்யப்படுகின்றன. இருப்பினும், பதிலளித்தவர்கள் சட்டத்தின்படி மனுதாரர்களுக்கு எதிராக தொடர சுதந்திரமாக இருப்பார்கள். ”
6. பாரா 4.2.7 இல், எங்கள் சொந்த மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றத்தின் மேற்கூறிய முடிவைக் குறிப்பிடுகையில், சிட் (அ) கூறப்பட்டதன் படி, தேடல் யாரைத் தவிர வேறு நபரின் வழக்குகளில், அத்தகைய நபருடன் சொந்தமான அல்லது தொடர்புடைய பொருள் கைப்பற்றப்பட்டது அல்லது கோரப்பட்டது, AO அந்தச் சட்டத்தின் 153 சி ஐத் தொடர வேண்டும், சட்டத்தின் 153 சி. மேற்கூறிய குழுமத்தின் வளாகத்தில் தேடலின் போது கைப்பற்றப்பட்ட பேனா-டிரைவ்கள் உள்ளிட்ட ஆவணங்களின் வடிவத்திலும், கூறப்பட்ட நடவடிக்கைகளின் போது பதிவு செய்யப்பட்ட அறிக்கைகளும்.
7. இன்று, மேல்முறையீடு விசாரணைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டபோது, எல்.டி. 2011-12 ஆம் ஆண்டின் அதே மதிப்பீட்டு ஆண்டுடன் தொடர்புடைய வருமான வரி உதவி ஆணையர், மத்திய வட்டம் -4, ஜெய்ப்பூர் வழங்கிய சட்டத்தின் அறிவிப்பு U/S 153C இன் நகலை மதிப்பீட்டாளருக்கான AR சமர்ப்பித்துள்ளது, இதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளர் தனது மொத்த வருமானத்தை உண்மையான மற்றும் சரியான வருவாயைத் தயாரிக்க வேண்டும்.
8. ஒப்புக்கொண்டபடி, திணைக்களம் சட்டத்தின் 153 சி அறிவிப்பை வெளியிட்டுள்ளது. இந்த சூழ்நிலையில், எங்கள் சொந்த மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றத்தால் திணைக்களம் முடிவுக்கு வந்தது என்று பாதுகாப்பாக கூறலாம்.
எங்கள் சொந்த மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றத்தின் மேற்கூறிய முடிவுக்கு இணங்க மற்றும் செயல்பட்ட திணைக்களம், திணைக்களத்தின் தற்போதைய மேல்முறையீடு பாதுகாப்பாக அதிபதியாகிவிட்டதாகக் கூறலாம்.
முடிவு
9. இதன் விளைவாக, இந்த முறையீடு இதன்மூலம் அதிபதியாகிவிட்டதாக நிராகரிக்கப்படுகிறது.
தேவைக்கேற்ப அலுவலகத்தால் செய்யப்பட்ட பிறகு பதிவு அறைக்கு கோப்பு சரக்கு.
06/02/2025 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு உச்சரிக்கப்படுகிறது.