SEBI Issues Guidelines for Investment Advisers’ MITC in Tamil

SEBI Issues Guidelines for Investment Advisers’ MITC in Tamil


முதலீட்டு ஆலோசனை ஒப்பந்தங்களில் தரப்படுத்தப்பட்ட மிக முக்கியமான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை (எம்.ஐ.டி.சி) சேர்க்க கட்டாயப்படுத்தும் ஒரு வட்டத்தை வெளியிட்டுள்ள பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (SEBI). SEBI (முதலீட்டு ஆலோசகர்கள்) விதிமுறைகள், 2013 இன் ஒழுங்குமுறை 19 (1) (ஈ) படி, முதலீட்டு ஆலோசகர் நிர்வாகம் மற்றும் மேற்பார்வை அமைப்பு (IAASB) உடன் கலந்தாலோசித்து உருவாக்கப்பட்டுள்ள இந்த முக்கிய விதிமுறைகளை முதலீட்டு ஆலோசகர்கள் (IAS) வெளியிட வேண்டும் மற்றும் செபி. சரிபார்க்கக்கூடிய தகவல்தொடர்பு முறைகள் மூலம் ஜூன் 30, 2025 க்குள் தற்போதுள்ள வாடிக்கையாளர்களுக்கு எம்.ஐ.டி.சி பற்றி தெரிவிக்கப்பட வேண்டும், அதே நேரத்தில் புதிய ஒப்பந்தங்கள் இந்த விதிமுறைகளை உடனடியாக இணைக்க வேண்டும். நிதி ஏற்றுக்கொள்வதற்கான கட்டுப்பாடுகள், முதலீட்டு அபாயங்கள் குறித்த மறுப்புகள், உத்தரவாத வருமானத்தில் தடைகள், கட்டண கட்டமைப்புகள், வட்டி நிர்வாகத்தின் மோதல், குறை தீர்க்கும் வழிமுறைகள் மற்றும் செபியின் எல்லையின் கீழ் ஆலோசனை வரம்புகள் உள்ளிட்ட முக்கிய விதிகளை எம்ஐடிசி கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. வெளிப்படையான அனுமதியின்றி வாடிக்கையாளர்களின் சார்பாக வர்த்தகங்களை IA செய்ய முடியாது மற்றும் வாடிக்கையாளரின் நிதி சுயவிவரம் மற்றும் ஆபத்து பொருத்தத்தை மதிப்பிடுவதற்கு இது தேவைப்படுகிறது. கட்டணம் செபியால் மூடப்பட்டிருக்கும், தனிநபர் மற்றும் HUF வாடிக்கையாளர்களுக்கு வரம்புகள் பொருந்தும். ஐ.ஏ.எஸ் நெறிமுறை தரநிலைகளையும் கடைபிடிக்க வேண்டும், உள்நுழைவு நற்சான்றிதழ்களைக் கோருவதிலிருந்து விலகி, வெளிப்படையான ஆலோசனை சேவைகளை வழங்க வேண்டும். வாடிக்கையாளர்கள் செபியின் மதிப்பெண்கள் தளத்தின் மூலம் குறைகளை அதிகரிக்கலாம், மேலும் தீர்க்கப்படாவிட்டால், ஆன்லைன் தகராறு தீர்மானத்தை (ODR) தேர்வு செய்யலாம். முதலீட்டாளர்களைப் பாதுகாப்பதற்கும் பத்திர சந்தையை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் SEBI இன் அதிகாரத்தின் கீழ் இந்த சுற்றறிக்கை வழங்கப்படுகிறது.

இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம்

சுற்றறிக்கை எண் Sebi/ho/mirsd/mirsd-pod/p/cir/2025/19 தேதியிட்டது: பிப்ரவரி 17, 2025

க்கு,
அனைத்து முதலீட்டு ஆலோசகர்களும்
முதலீட்டு ஆலோசகர் நிர்வாகம் மற்றும் மேற்பார்வை அமைப்பு (IAASB)

மேடம் / ஐயா,

சப்: முதலீட்டு ஆலோசகர்களுக்கான மிக முக்கியமான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் (எம்ஐடிசி)

1. SEBI (முதலீட்டு ஆலோசகர்கள்) விதிமுறைகளின் ஒழுங்குமுறை 19 (1) (d) ஐப் பொறுத்தவரை, 2013 (‘ia ஒழுங்குமுறைகள்’), ஒரு முதலீட்டு ஆலோசகர் (‘ia’) தனது வாடிக்கையாளருடன் முதலீட்டு ஆலோசனை ஒப்பந்தத்தில் நுழைய வேண்டும் . செபி, வட்ட வட்ட எண். ஜனவரி 08, 2025 தேதியிட்ட SEBI/HO/MIRSD/MIRSD-POD-1/P/CIR/2025/003 முதலீட்டு ஆலோசனை ஒப்பந்தத்தில் வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டிய மிக முக்கியமான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளும் அடங்கும் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது IA மற்றும் SEBI உடன் கலந்தாலோசித்து IA மற்றும் அதே தொழில் தரநிலை மன்றத்தால் (‘ISF’) தரப்படுத்தப்படும்.

2. மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, IASB மற்றும் SEBI உடன் கலந்தாலோசித்து முதலீட்டு ஆலோசகர்களுக்கான ISF ஆல் தரப்படுத்தப்பட்ட IAS இன் சேவைகளுக்கான MITC இணைப்பு a.

3. தற்போதுள்ள வாடிக்கையாளர்களுக்கு, எம்.ஐ.டி.சி வாடிக்கையாளர்களுக்கு மின்னஞ்சல் அல்லது வேறு ஏதேனும் பொருத்தமான தகவல்தொடர்பு முறை (இது பாதுகாக்கப்படலாம்) மூலம் ஐ.ஏ.எஸ் மூலம் தெரிவிக்கப்படும். ஜூன் 30, 2025 க்குள். இந்த சுற்றறிக்கையில், ஐ.ஏ.எஸ் எம்.ஐ.டி.சியை முதலீட்டு ஆலோசனை ஒப்பந்தத்தில் இணைத்து, செபி சுற்றறிக்கை எண் 2 (xi) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முறையில் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வெளிப்படுத்தி ஒப்புதல் பெறும். SEBI/HO/MIRSD/MIRSD-POD-1/P/CIR/2025/003 ஜனவரி 08, 2025 தேதியிட்டது.

4. இந்த சுற்றறிக்கையின் விதிகள் உடனடியாக நடைமுறைக்கு வரும்.

5. இந்த சுற்றறிக்கை இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரிய சட்டம், 1992 இன் பிரிவு 11 (1) இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதில் வழங்கப்படுகிறது, IA இன் ஒழுங்குமுறை 19 (1) (ஈ) உடன் படித்தது

இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம்

பத்திர சந்தையில் முதலீட்டாளர்களின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்கும், வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதற்கும், பத்திர சந்தைகளை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் விதிமுறைகள்.

6. இந்த சுற்றறிக்கை செபி இணையதளத்தில் கிடைக்கிறது www.sebi.gov.in வகையின் கீழ்: ‘சட்ட → சுற்றறிக்கைகள்

உங்களுடையது உண்மையாக,

அரதனா வர்மா
பொது மேலாளர்
தொலைபேசி. எண் 022-26449633 aradhanad@sebi.gov.in

இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம்

இணைப்பு a

மிக முக்கியமான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் (MITC)
[Forming part of the Investment Advisory Agreement]

1. முதலீட்டு ஆலோசகர் (IA) முதலீட்டு ஆலோசனை சேவைகளுக்கான கட்டணங்களை மட்டுமே ஏற்றுக்கொள்வார், மேலும் வாடிக்கையாளர் சார்பாக அதன் கணக்கில் நிதி அல்லது பத்திரங்களை ஏற்க அனுமதிக்கப்பட மாட்டார்.

2. வருமானம், துல்லியம் அல்லது ஆபத்து இல்லாத முதலீடுகளுக்கு IA உத்தரவாதம் அளிக்காது. அனைத்து ஆலோசனைகளும் சந்தை அபாயங்களுக்கு உட்பட்டவை, மேலும் எந்தவொரு வருமானம் அல்லது இலாபங்களுக்கும் எந்த உத்தரவாதமும் இல்லை.

3. எந்தவொரு உறுதிப்படுத்தப்பட்ட/உத்தரவாதம்/நிலையான வருமானத் திட்டங்கள் அல்லது ஒத்த இயற்கையின் வேறு எந்த திட்டங்களும் சட்டத்தால் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன. இந்த இயற்கையின் எந்த திட்டமும் வாடிக்கையாளருக்கு IA ஆல் வழங்கப்படாது.

4. முதலீட்டு ஆலோசனை, பத்திரங்கள் மட்டுமே தொடர்புடையது செபியின் கீழ் வரும். SEBI இன் கீழ் இல்லாத தயாரிப்புகள்/சேவைகள் தொடர்பான IA வழங்கும் ஏதேனும் சேவைகளின் போது, ​​IA வாடிக்கையாளருக்கு வெளிப்படுத்தும் மற்றும் அத்தகைய தயாரிப்புகள்/சேவைகள் மற்றும் IA இன் சேவைகள் போன்ற வாடிக்கையாளரிடமிருந்து பொருத்தமான அறிவிப்பை எடுத்துச் செல்வது தயாரிப்புகள்/சேவைகள் SEBI இன் ஒழுங்குமுறை நோக்கத்தின் கீழ் வரவில்லை, மேலும் அத்தகைய தயாரிப்புகள்/சேவைகள் தொடர்பாக IA இன் சேவைகள் அல்லது சேவைகள் தொடர்பான குறைகளுக்கு SEBI உடன் வாடிக்கையாளருக்கு எந்த உதவியும் கிடைக்கவில்லை.

5. இந்த ஒப்பந்தம் IA மற்றும் IA ஆல் வழங்கப்படும் முதலீட்டு ஆலோசனை சேவைகளுக்கானது, ஒவ்வொரு வர்த்தகத்திலும் அவரது/அவள்/அதன் குறிப்பிட்ட மற்றும் நேர்மறையான ஒப்புதல் இல்லாமல் வாடிக்கையாளர் சார்பாக எந்தவொரு வர்த்தகத்தையும் (பரிவர்த்தனை வாங்க/விற்க) செயல்படுத்த/செயல்படுத்த முடியாது. ஆகவே, வாடிக்கையாளருக்கு வெளிப்படையான அனுமதியின்றி தனது/அவள்/அதன் சார்பாக எந்தவொரு வர்த்தகத்தையும் நிறைவேற்ற அனுமதிக்க வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தப்படுகிறது.

6. வாடிக்கையாளருக்கு IA ஆல் வசூலிக்கப்படும் கட்டணம் அவ்வப்போது SEBI/முதலீட்டு ஆலோசகர் நிர்வாகம் மற்றும் மேற்பார்வை அமைப்பு (IAASB) பரிந்துரைத்த அதிகபட்ச தொகைக்கு உட்பட்டது (தனிநபர் மற்றும் HUF வாடிக்கையாளர்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும்).

குறிப்பு:

(i) நிலையான கட்டண பயன்முறையின் கீழ் தற்போதைய கட்டண வரம்பு வாடிக்கையாளரின் குடும்பத்திற்கு ஆண்டுக்கு ரூ .1,51,000/- ஆகும். ஆலோசனை (AUA) பயன்முறையின் கீழ் சொத்துக்களின் கீழ், அதிகபட்ச கட்டண வரம்பு வாடிக்கையாளரின் குடும்பத்திற்கு ஆண்டுக்கு AUA இன் 2.5 சதவீதம்.

(ii) வாடிக்கையாளரின் ஒப்புதலுடன் எந்த நேரத்திலும் கட்டண பயன்முறையை IA மாற்றலாம்; எவ்வாறாயினும், அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில் அதிகபட்ச கட்டண வரம்பு நிலையான கட்டண பயன்முறையின் கீழ் கட்டண வரம்பை அதிகமாகவோ அல்லது வாடிக்கையாளரின் குடும்பத்திற்கு ஆண்டுக்கு AUA இன் 2.5 சதவீதமாகவோ இருக்கும்.

(iii) கட்டண வரம்புகளில் சட்டரீதியான கட்டணங்கள் இல்லை.

(iv) கட்டண வரம்புகள் செபியின் எல்லையின் கீழ் பத்திரங்கள் தொடர்பான முதலீட்டு ஆலோசனைகளுக்கு மட்டுமே பொருந்தும்.

(v) தனிப்பட்ட அல்லாத வாடிக்கையாளர் / அங்கீகாரம் பெற்ற முதலீட்டாளருக்கு கட்டண வரம்புகள் பொருந்தாது.

7. வாடிக்கையாளரால் ஒப்புக் கொண்டால் IA முன்கூட்டியே கட்டணம் வசூலிக்கலாம். இத்தகைய முன்னேற்றம் செபியால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலத்தை விட அதிகமாக இருக்காது; தற்போது இது அதிகபட்சம் இரண்டு காலாண்டுகள். கிளையன்ட் அல்லது ஐ.ஏவால் ஐ.ஏ சேவைகளை முன்கூட்டியே நிறுத்தினால், வாடிக்கையாளருக்கு விகிதாசார கட்டணங்களை திரும்பப் பெறுவதற்கு உரிமை உண்டு. எவ்வாறாயினும், காலாண்டு கட்டணத்தை விட அதிகமாக இல்லாத அதிகபட்ச உடைப்பு கட்டணத்தை தக்கவைக்க IA க்கு உரிமை உண்டு.

8. காசோலை, ஆன்லைன் வங்கி பரிமாற்றம், யுபிஐ போன்ற குறிப்பிட்ட முறைகள் மூலம் IA க்கான கட்டணம் வாடிக்கையாளரால் செலுத்தப்படலாம். பண கட்டணம் அனுமதிக்கப்படாது. விருப்பமாக கிளையன்ட் பிஎஸ்இ லிமிடெட் (IE தற்போது அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஐஏஏஎஸ்பி) நிர்வகிக்கும் மையப்படுத்தப்பட்ட கட்டண வசூல் பொறிமுறையின் (CEFCOM) மூலம் பணம் செலுத்த முடியும்.

இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம்

9. சேவைகளை வழங்குவதற்கான வாடிக்கையாளரின் நிதி விவரங்களை ஐ.ஏ அறிந்து கொள்ளும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. எனவே, வாடிக்கையாளர் நிதித் தகவல்களை (எ.கா. வருமானம், இருக்கும் முதலீடுகள், பொறுப்புகள் போன்றவை) ஐ.ஏ உடன் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும்.

10. சேவைகளை வழங்குவதற்கு முன்னர் வாடிக்கையாளரின் இடர் விவரக்குறிப்பு மற்றும் பொருந்தக்கூடிய பகுப்பாய்வை மேற்கொள்ள IA தேவைப்படுகிறது. வழங்கப்பட்ட சேவைகள் மதிப்பிடப்பட்ட இடர் சுயவிவரத்திற்கு ஏற்ப இருக்கும். மதிப்பிடப்பட்ட இடர் சுயவிவரத்தை வாடிக்கையாளருடன் IA தொடர்பு கொள்ளும்.

11. வட்டி நிர்வாகத்தின் மோதலின் ஒரு பகுதியாக, வாடிக்கையாளர் அல்லது வாடிக்கையாளரின் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு IA அல்லது அதன் குழு நிறுவனம்/ குடும்ப உறுப்பினர்கள் ஏதேனும் விநியோக சேவைகள் வழங்கப்படாது. IA, எங்கிருந்தாலும், தயாரிப்புகளின் நேரடி திட்டங்களை (ஆணையமற்ற அடிப்படையிலான) மட்டுமே ஆலோசனை வழங்க வேண்டும்.

வாடிக்கையாளருக்கு வழங்கப்படும் சேவைகளை பாதிக்கக்கூடிய எந்தவொரு வட்டி மோதலையும் வாடிக்கையாளருக்கு உடனடியாக தெரிவிக்க IA முயற்சிக்கும்.

12. ஏதேனும் குறைகளுக்கு,

படி 1: வாடிக்கையாளர் முதலில் அதன் வலைத்தளத்தின் விவரங்களைப் பயன்படுத்தி அல்லது தொடர்பு விவரங்களைப் பயன்படுத்தி IA ஐ தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்:

((‘குறை தீர்க்கும் / விரிவாக்க மேட்ரிக்ஸ்’ படி விவரங்களை வழங்குவதற்கான IA)

படி 2: IA வழங்கிய தீர்மானம் திருப்தியற்றதாக இருந்தால், வாடிக்கையாளர் செபியின் மதிப்பெண்கள் தளத்தின் மூலம் குறைகளை வழங்க முடியும் www.scores.sebi.gov.in

படி 3: மதிப்பெண்களின் புகாரின் முடிவில் வாடிக்கையாளர் அதிருப்தி அடைந்தால், வாடிக்கையாளர் ஸ்மார்ட் ஓடிஆர் போர்ட்டல் மூலம் ஆன்லைன் தகராறு தீர்மானத்தை (ODR) பரிசீலிக்கலாம் https://smartodr.in

13. SEBI பதிவு, IAASB உடன் சேர்த்தல் மற்றும் NISM சான்றிதழ் ஆகியவை IA இன் செயல்திறனுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது அல்லது வாடிக்கையாளருக்கு வருமானத்தை உறுதிப்படுத்தாது.

14. எல்லா நேரங்களிலும் IA உடன் புதுப்பிக்கப்பட்ட மின்னஞ்சல் ஐடி மற்றும் மொபைல் எண்/கள் உள்ளிட்ட தொடர்பு விவரங்களை வாடிக்கையாளர்கள் வைத்திருக்க வேண்டும்.

15. வாடிக்கையாளரின் வர்த்தக கணக்கு, டிமேட் கணக்கு மற்றும் வங்கி கணக்கிற்கான வாடிக்கையாளரின் உள்நுழைவு நற்சான்றிதழ்கள் மற்றும் OTP களை IA ஒருபோதும் கேட்காது. இதுபோன்ற தகவல்களை IA உட்பட யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *