Surcharge not leviable when income is less than Rs. 50 Lakhs: ITAT Kolkata in Tamil

Surcharge not leviable when income is less than Rs. 50 Lakhs: ITAT Kolkata in Tamil


பாதாம்டம் வெல்ஃபேர் டிரஸ்ட் Vs வருமான வரி துணை இயக்குநர் (ITAT கொல்கத்தா)

ITAT கொல்கத்தா, மொத்த வருமானம் ரூ.50 லட்சத்திற்கு மேல் வருமான வரியின் அளவைக் கணக்கிடும்போது மட்டுமே கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படும் என்று கூறியது. இங்கு வருமானம் ரூ. ரூ.க்கும் குறைவாக இருப்பதால் கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படாது. 50 லட்சம். அதன்படி, மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது.

உண்மைகள்- மதிப்பீட்டாளர் ஒரு நல அறக்கட்டளை. மதிப்பீட்டாளர் 15.11.2023 அன்று வருமானம் ரூ.1,27,100/- என அறிவித்து வருமானத்தை தாக்கல் செய்தார். ரிட்டனில் கணக்கிடப்பட்ட வரிப் பொறுப்பு ரூ.40,655/- மற்றும் டிடிஎஸ் ரூ.43,200/- சரிசெய்த பிறகு, மேல்முறையீடு செய்தவர் ரூ.2,545/-ஐத் திருப்பிக் கோரினார். AO வருமானம் ரூ.1,27,100/-ஐயும், அதற்குச் செலுத்த வேண்டிய வரியை ரூ.38,130/- க்கு 234F பிரிவின் கீழ் வட்டியையும் சேர்த்து ஏற்றுக்கொண்டார், ஆனால் வரிப் பொறுப்பை ரூ.40,655/-லிருந்து ரூ.56,171/- ஆக தவறாக உயர்த்தினார் கூடுதல் கட்டணம் ரூ.14,108/- மற்றும் சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி வரியை அதிகரிப்பதன் மூலம் ரூ.565/-.

சிஐடி(ஏ) மனுவை தள்ளுபடி செய்தது. பாதிக்கப்பட்டதால், தற்போது மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டுள்ளது.

முடிவு- மொத்த வருமானம் ரூ.50 லட்சத்திற்கு மேல் வருமான வரியின் அளவைக் கணக்கிடும்போது மட்டுமே கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படும் என்று கூறப்படுகிறது. ஆனால் கையில் உள்ள வழக்கில், வருமானம் ரூ.1,27,095/- மட்டுமே, எனவே இந்த வருமானத்தின் மீது, வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 164ன் படி அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வருமான வரி விதிக்கப்படும். கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க, வரி விதிக்கப்படும் வருமான அடுக்கு ரூ.50 லட்சத்திற்கும் அதற்கும் அதிகமாக இருப்பது அவசியம். எனவே, எல்.டி.யால் எடுக்கப்பட்ட பார்வை என்று நான் கருதுகிறேன். Addl./JCIT(மேல்முறையீடுகள்) சட்டத்திற்கு எதிரானது மற்றும் நீடிக்க முடியாது. எனவே, நான் ld ஐ இயக்குகிறேன். மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் ரூ.50 லட்சத்திற்கும் குறைவாக இருப்பதால், வருமான வரியில் கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க முடியாது என்று மதிப்பிடும் அலுவலர். எனவே, மதிப்பீட்டாளர் எழுப்பிய காரணங்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

இட்டாட் கொல்கத்தா ஆர்டரின் முழு உரை

தற்போதைய மேல்முறையீடு ld இன் உத்தரவுக்கு எதிராக மதிப்பீட்டாளரின் நிகழ்வில் இயக்கப்படுகிறது. கூடுதல்./ஜேசிஐடி(மேல்முறையீடுகள்), மதுரை தேதியிட்ட ஆகஸ்ட் 6, 2024 2023-24 மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கு நிறைவேற்றப்பட்டது.

2. மதிப்பீட்டாளர் ஒரு நல அறக்கட்டளை. இந்த அறக்கட்டளை 09.09.20000 அன்று கொல்கத்தாவில் உள்ள உத்தரவாதங்களின் கூடுதல் பதிவாளர் அலுவலகத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டது. எந்தவொரு மருத்துவச் செலவு, சிகிச்சை, கல்வி, பயிற்சி போன்றவற்றிற்காக தகுதியான நபர்களுக்கு நிதி உதவி வழங்குதல், பொது மற்றும் தனியார் தொண்டு நோக்கங்கள் அல்லது நிறுவனங்களுக்கான நன்கொடைகள் போன்ற தொண்டு பொருள்களைக் கொண்டு அறக்கட்டளை உருவாக்கப்பட்டது. மதிப்பீட்டாளர் ஒரு வழக்கமான மதிப்பீட்டாளர் மற்றும் சட்டத்தின் பிரிவு 12A/12AA இன் கீழ் பதிவு செய்யப்படாத AOP ஆக மதிப்பிடப்படுகிறார். அறக்கட்டளைச் செலவினங்களைச் சந்தித்த பிறகு முந்தைய ஆண்டில் ஏதேனும் உபரி இருந்தால், அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வரி விதிக்கப்படும். மதிப்பீட்டாளர் 15.11.2023 அன்று வருமானம் ரூ.1,27,100/- என அறிவித்து வருமானத்தை தாக்கல் செய்தார். ரிட்டனில் கணக்கிடப்பட்ட வரிப் பொறுப்பு ரூ.40,655/- மற்றும் டிடிஎஸ் ரூ.43,200/- சரிசெய்த பிறகு, மேல்முறையீடு செய்தவர் ரூ.2,545/-ஐத் திருப்பிக் கோரினார். ld. மதிப்பீட்டு அதிகாரி ரூ.1,27,100/- வருமானம் மற்றும் அதற்குச் செலுத்த வேண்டிய வரி ரூ.38,130/- க்கு 234F இன் கீழ் வட்டியுடன் சேர்த்து, ஆனால் வரிப் பொறுப்பை ரூ.40,655/-லிருந்து ரூ.56,171/- ஆக உயர்த்தினார். ரூ.14,108/- கூடுதல் கட்டணத்தைச் சேர்த்து, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி வரியை அதிகரிப்பதன் மூலம் தவறுதலாக ரூ.565/-.

3. பாதிக்கப்பட்டதால், மதிப்பீட்டாளர் ld க்கு முன் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பினார். சிஐடி(மேல்முறையீடுகள்). ld. கூடுதல்./ஜேசிஐடி(மேல்முறையீடுகள்) மதிப்பீட்டாளரின் எழுத்துப்பூர்வ சமர்ப்பிப்பை பரிசீலித்த பிறகு, மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை நிராகரித்தார்.

4. பாதிக்கப்பட்டதால், மதிப்பீட்டாளர் மேல் முறையீட்டை விரும்பினார்

ITAT மற்றும் பின்வரும் காரணங்களை எழுப்பியது:-

(1) அந்த வழக்கின் உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகள் மற்றும் சட்டத்தில், கற்றறிந்த கூட்டல் ரூ.38,130/- பொறுப்பு, ரூ.14,108/-, மேல்முறையீட்டாளரின் வழக்கில் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தாது, ஏனெனில் அதன் மொத்த வருமானம் ரூ. 1,27.100/- மட்டுமே மற்றும் AOP/BOI இல் வருமானம் ரூ.50.0 லட்சம் வரை கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படாது.

(2) வழக்கு மற்றும் சட்டத்தின் உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளில், கற்றறிந்த கூடுதல்/ஜேசிஐடி(A), மதுரை, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி வரியின் கணக்கீட்டை ரூ.2,090/-க்கு எதிராக உறுதி செய்வதில் தவறிவிட்டது. 1,525/- வருமானம் அதன் வருமானத்தில் கணக்கிடப்படுகிறது, இதனால் வரிப் பொறுப்பு அதிகரிக்கிறது.

(3) வழக்கு மற்றும் சட்டத்தின் உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளில், கற்றறிந்த கூடுதல்/ஜேசிஐடி(A), மதுரை, வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 234A, 234B மற்றும் 234C ஆகியவற்றின் கீழ் வட்டிக் கணக்கீட்டை உறுதிப்படுத்துவதில் தவறிழைத்தார். 1961 இல், வட்டிப் பொறுப்புக்கு எதிராக அதன் வருமானத்தில் கணக்கிடப்பட்ட அதன் மூலம் வரிப் பொறுப்பு அதிகரிக்கிறது.

(4) மேல்முறையீட்டின் விசாரணைக்கு முன் அல்லது அதற்குப் பொருத்தமானதாகக் கருதப்படும்போது, ​​மேல்முறையீட்டாளர் மேலே கூறப்பட்ட காரணங்களைச் சேர்க்க, மாற்ற, திருத்த, ரத்துசெய்ய, கூடுதலாக அல்லது வேறுவிதமாக மாற்றிக்கொள்ள விரும்புகிறார்.

5. இரு தரப்பையும் கேட்டிருக்கிறேன். அதன் மொத்த வருமானம் ரூ.1,27,095/- மட்டுமே மற்றும் AOP விஷயத்தில் ரூ.50 லட்சம் வரை கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படாது என்பதால், மதிப்பீட்டாளரின் வழக்கில் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தாது என்பது மதிப்பீட்டாளரின் சமர்ப்பணம். குடியுரிமை பெறாதவர்கள் குறிப்பிட்ட நிதி மற்றும் வெளிநாட்டு நிறுவன முதலீட்டாளர்களின் சிறப்பு விகிதங்களில் வரி விதிக்கப்படும் வருமானத்தின் மீது கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும் என்று அவர் மேலும் சமர்பித்தார். 2022-23 மதிப்பீட்டு ஆண்டைப் பொறுத்தமட்டில், 16.03.2023 தேதியிட்ட பிரிவு 143(1) இன் கீழ் உள்ள அறிவிப்பில் இருந்து கூடுதல் கட்டணம் கணக்கிடப்பட்டது என்று அவர் மேலும் சமர்பித்தார். மதிப்பீட்டாளர் ld க்கு முன் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பினார். CIT(மேல்முறையீடுகள்) மற்றும் ld. Addl./JCIT(மேல்முறையீடுகள்) ld செய்த சேர்த்தலை நீக்கியது. மதிப்பீட்டு அதிகாரி 16.12.2023 தேதியிட்ட அதன் உத்தரவைப் பார்க்கவும். ஐடிஏடி, மும்பை பெஞ்ச்கள் மற்றும் ஹைதராபாத் பெஞ்ச்களின் முடிவால் இந்த பிரச்சினை முழுவதுமாக உள்ளடக்கப்பட்டதாக அவர் மேலும் சமர்ப்பித்தார். பிரிவு 115AD வெளிநாட்டு நிறுவன முதலீட்டாளர்களின் வருமானம் அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட நிதியின் மீதான வரியைக் கையாள்கிறது. மதிப்பீட்டாளர், 2022-23 மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான பிரிவு 10ன் பிரிவு 4(D) க்கு விளக்கத்தின் உட்பிரிவு (c) க்கு ஒதுக்கப்பட்ட பொருளில் வெளிநாட்டு நிறுவன முதலீட்டாளர்கள் அல்லது குறிப்பிட்ட நிதியின் வகைக்குள் வரமாட்டார். மதிப்பீட்டாளர் அதே பிரச்சினையில் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பினார், மேலும் அவ்வாறு விதிக்கப்பட்ட கூடுதல் கட்டணத்தை நீக்குவதன் மூலம் மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது மற்றும் மேல்முறையீட்டாளரின் சரியான வரிப் பொறுப்பைக் கணக்கிடுமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டது. ஆனால் இந்த ஆண்டும் மீண்டும் வரி விதித்துள்ளனர். கூடுதல் கட்டணத்தை நீக்கி, மேல்முறையீட்டாளரின் சரியான வரிப் பொறுப்பைக் கணக்கிடுமாறு அவர் கெஞ்சினார்.

6. மறுபுறம், ld. வருவாய்த்துறை அதிகாரிகள் பிறப்பித்த உத்தரவுகளை நம்பியே டி.ஆர். வருமான வரிச் சட்டம் “அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தை” வருமான வரி விகிதமாக வரையறுக்கிறது (வருமான வரி மீதான கூடுதல் கட்டணம், ஏதேனும் இருந்தால்) மேல்முறையீடு செய்பவர் எந்த நிலைக்குச் சொந்தமானவர் என்பது தொடர்பான வருமானத்தின் மிக உயர்ந்த அடுக்குடன் தொடர்புடையது. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 2(29C) இன் படி, ஏஓபி/கூட்டு நிறுவன உறுப்பினர், தனிநபர்/ஏஓபி/நிறுவனம், நபர்களின் சங்கத்தின் மீதான வரி ஆகியவற்றுக்குப் பொருந்தக்கூடிய மிக உயர்ந்த ஸ்லாப் மீது CPC வரி வசூலித்துள்ளதாக அவர் மேலும் சமர்பித்தார். ஐந்து கோடிக்கு மேல் வருமானம், கூடுதல் கட்டணம். எனவே, வருவாய்த்துறை அதிகாரிகள் பிறப்பித்த உத்தரவுகளை நிறைவேற்ற வேண்டும் என வேண்டுகோள் விடுத்தார்.

7. பதிவில் கிடைக்கும் பொருளைப் படித்தேன். மதிப்பீட்டாளர் மொத்த வருமானம் ரூ.1,27,095/- என்று வருமான அறிக்கையை தாக்கல் செய்தார் என்பது ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட உண்மை. பதிவு செய்யப்பட்ட சமர்ப்பிப்புகள் மற்றும் உண்மைகளைப் பரிசீலித்த பிறகு, மதிப்பீட்டாளர் கூடுதல் கட்டணம், கூடுதல் கட்டணம், வட்டி பிரிவின் கீழ் 234F உள்ளிட்டவற்றால் பாதிக்கப்பட்டிருப்பதைக் கண்டேன். ld கூறிய காரணம். Addl./JCIT(மேல்முறையீடுகள்) என்பது, மதிப்பீட்டாளரின் வரிப் பொறுப்பு அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தால் கணக்கிடப்பட வேண்டும், எனவே, சட்டத்தின் பிரிவு 2(29(c) இன் படி கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும்.

8. சிறந்த தெளிவுக்காக, நான் பிரிவு 2(29C) ஐ மீண்டும் உருவாக்குகிறேன், அது பின்வருமாறு:-

:29C)-“அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதம்” என்பது தனிநபர், நபர்களின் சங்கம் அல்லது வழக்கு போன்றவற்றில் வருமானத்தின் மிக உயர்ந்த அடுக்கு தொடர்பாக பொருந்தும் வருமான வரி விகிதம் (வருமான வரி மீதான கூடுதல் கட்டணம், ஏதேனும் இருந்தால்) தொடர்புடைய ஆண்டின் நிதிச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தனிநபர்களின் அமைப்பாக இருக்கலாம்.

எனவே, அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதம் என்பது வருமான வரி விகிதமாகும், இதில் கூடுதல் கட்டணம் ஏதேனும் இருந்தால், நிதிச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தனிநபர்/ஏஓபி/நிறுவனத்தின் விஷயத்தில் அதிகபட்ச வருமானம் தொடர்பாக பொருந்தும். எனவே, நிதிச் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட ஸ்லாப் விகிதத்தின் அடிப்படையில் கூடுதல் கட்டணம் மீதான வரி விகிதம் பொருந்தும்.

9. எனவே, தொடர்புடைய ஆண்டின் நிதிச் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அடுக்கு விகிதத்தின் அடிப்படையில் வரி விகிதம் மற்றும் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும். நிதி மசோதா, 2022 இன் முதல் அட்டவணை, தற்போதைய வழக்கில் பொருந்தும், இது HUF/AOP/நிறுவனம்/தனிநபர் அல்லது நபர்களின் சங்கம் உள்ளிட்ட நபர்களுக்கு ஆண்டுக்கான வருமான வரி விகிதத்தை வழங்குகிறது, இதில் அடுக்கு விகிதங்கள் வரி விதிப்புக்கு விகிதங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. எனினும், ரூ.50 லட்சம் மற்றும் அதற்கு மேல் உள்ள ஸ்லாப் விகிதத்தை தாண்டிய வருமானத்திற்கு வருமான வரி மீதான கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும். இதில் பல்வேறு கூடுதல் கட்டணங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. எனவே, மொத்த வருமானம் ரூ.50 லட்சத்திற்கு மேல் வருமான வரியின் அளவைக் கணக்கிடும்போது மட்டுமே கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படும். ஆனால் கையில் உள்ள வழக்கில், வருமானம் ரூ.1,27,095/- மட்டுமே, எனவே இந்த வருமானத்தின் மீது, வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 164ன் படி அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வருமான வரி விதிக்கப்படும். கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க, வரி விதிக்கப்படும் வருமான அடுக்கு ரூ.50 லட்சம் மற்றும் அதற்கு மேல் இருப்பது அவசியம். எனவே, எல்.டி.யால் எடுக்கப்பட்ட பார்வை என்று நான் கருதுகிறேன். Addl./JCIT(மேல்முறையீடுகள்) சட்டத்திற்கு எதிரானது மற்றும் நீடிக்க முடியாது. எனவே, நான் ld ஐ இயக்குகிறேன். மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் ரூ.50 லட்சத்திற்கும் குறைவாக இருப்பதால், வருமான வரியில் கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க முடியாது என்று மதிப்பிடும் அலுவலர். எனவே, மதிப்பீட்டாளர் எழுப்பிய காரணங்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

10. முடிவில், மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்படுகிறது.

31/12/2024 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *