Surcharge on Trusts Not Automatic; Applies Only if Income Exceeds Prescribed Limit in Tamil

Surcharge on Trusts Not Automatic; Applies Only if Income Exceeds Prescribed Limit in Tamil


உஜ்ஜ்வால் பிசினஸ் டிரஸ்ட் Vs வருமான வரி சிபிசி எக்ஸெம் வார்டு 2 (4) (இட்டாட் மும்பை)

விஷயத்தில் உஜ்ஜ்வால் பிசினஸ் டிரஸ்ட் Vs. வருமான வரி சிபிசி எக்ஸ்டெம் வார்டு 2 (4). மையப்படுத்தப்பட்ட செயலாக்க மையம் (சிபிசி) 3,959 டாலர் கூடுதல் கட்டணம் வசூலித்ததும், பிரிவு 234 பி இன் கீழ் அதன் விளைவாக கல்வி செஸ் மற்றும் வட்டி வழங்கியதும் இந்த சர்ச்சை எழுந்தது, மொத்த அறிவிக்கப்பட்ட வருமானம், 9 36,930 மட்டுமே – கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தக்கூடிய $ 50 லட்சம் வாசலுக்கு கீழே உள்ளது. வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) [CIT(A)] ஒரு விருப்பப்படி அறக்கட்டளையாக, மதிப்பீட்டாளர் வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 164 இன் கீழ் அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வரிவிதிப்புக்கு உட்பட்டவர் என்று வலியுறுத்தி, கூடுதல் கட்டணத்தை உறுதிப்படுத்தினார். எவ்வாறாயினும், நிதிச் சட்டத்தின் விதிகளின்படி, வருமானம் ₹ 50 லட்சத்தை தாண்டும்போது மட்டுமே கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும் என்று அறக்கட்டளை வாதிட்டது.

வழக்கை மறுஆய்வு செய்தவுடன், வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ஐடிஏடி) மும்பை மதிப்பீட்டாளருக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது, வரி 2 (29 சி) இன் கீழ் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும் என்று கூறுகிறது, வரிவிதிப்பு வருமானம் ₹ 50 லட்சத்தை தாண்டும்போது மட்டுமே. சிஐடி (ஏ) இந்த வாசலைக் கருத்தில் கொள்ளத் தவறியதாகவும், சிபிசியின் கணக்கீட்டை தவறாக உறுதிப்படுத்தியதாகவும் தீர்ப்பாயம் கண்டறிந்தது. அறக்கட்டளை அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வரி விதிக்கப்பட்டிருந்தாலும், பரிந்துரைக்கப்பட்ட வருமான வரம்பை மீறாவிட்டால் கூடுதல் கட்டணம் தானாக பொருந்தாது என்று ஐ.டி.ஏ.டி தெளிவுபடுத்தியது. மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் இந்த வாசலுக்குக் கீழே இருந்ததால், கூடுதல் கட்டணம் தவறாக விதிக்கப்பட்டதாகக் கருதப்பட்டது, இதன் விளைவாக நீக்கப்பட்டது. கூடுதல் கட்டணம் அகற்றப்பட்டதிலிருந்து, பிரிவு 234 பி இன் கீழ் விதிக்கப்பட்ட கூடுதல் வட்டி குறைக்கப்பட வேண்டும் என்றும் தீர்ப்பாயம் தீர்ப்பளித்தது. இதன் விளைவாக, முறையீடு ஆதரவாக அனுமதிக்கப்பட்டது உஜ்ஜ்வால் வணிக அறக்கட்டளை.

Adl.

2. மொத்த வருமானம் ரூ .3,959/- என கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளர் வேதனைப்படுகிறார், இருப்பினும் மொத்த வருமானம் ரூ .50,00,000/- க்கும் குறைவாக இருந்தது. இரண்டாவதாக, மதிப்பீட்டாளர் 719/-என கூடுதல் ஆர்வத்தை தவறாகப் பயன்படுத்துவதையும் சவால் செய்துள்ளார்.

3. சுருக்கமான உண்மைகள் என்னவென்றால், மதிப்பீட்டாளர் மாற்ற முடியாத தனியார் விருப்பப்படி நம்பிக்கை. அதன்படி, மதிப்பீட்டாளர் அறக்கட்டளையின் வரிப் பொறுப்பு சட்டத்தின் 164 வது பிரிவு வழங்குவதன் படி அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் கணக்கிடப்பட வேண்டும். மதிப்பீட்டாளர் 29/07/2022 அன்று U/S.139 (1) வருமானத்தை ரூ .36,930/-என்று அறிவித்தார். சிபிசி வருமானத்தை செயலாக்கும்போது, ​​கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதன் மூலமும், கல்வி செஸ், வட்டி U/S.234B இன் அளவு அதிகரிப்பதன் மூலமும் ரூ .3,860/- தேவையை உயர்த்தியது.

4. கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கப்பட்டதன் மூலம் வேதனை அடைந்த மதிப்பீட்டாளர் எல்.டி.க்கு முன் முறையீட்டை விரும்பினார். இருப்பினும், சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளரால் அறிவிப்புகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக எழுத்துப்பூர்வ சமர்ப்பிப்பை தாக்கல் செய்ய முடியவில்லை. எல்.டி. சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளரின் நிலத்தை அவதானிப்பதை நிராகரித்தது:–

“5.4 மேல்முறையீட்டாளர் அதை ஒப்புக்கொள்கிறார்

மேல்முறையீட்டாளர் என்பது 1882 ஆம் ஆண்டு இந்திய அறக்கட்டளைச் சட்டத்தின் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு மாற்ற முடியாத தனியார் விருப்பப்படி அறக்கட்டளை ஆகும். வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 164 இன் விதிகளின்படி மேல்முறையீட்டாளரின் வரிப் பொறுப்பு அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் கணக்கிடப்படுகிறது.

5. ஒழுங்கு. விதிக்கப்பட்டுள்ள ஆர்வமும் சட்டத்தின் படி. மேல்முறையீட்டாளரால் எழுப்பப்பட்ட மைதானங்கள் தள்ளுபடி செய்யப்படுகின்றன. ”

5. சமர்ப்பிப்புகள் மற்றும் உண்மைகளை பதிவுசெய்த பிறகு, ரூ .36,930/-வருமான வருமானத்திற்கு கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளர் வேதனை அடைவதைக் காண்கிறோம். எல்.டி வழங்கிய காரணம். CIT (A) மற்றும் மதிப்பீட்டாளரின் வரிப் பொறுப்பு அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தால் கணக்கிடப்பட வேண்டும், எனவே, கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும்.

6. பிரிவு 2 (29 சி) கீழ் படிக்கிறது:-

“[(29C) “maximum marginal rate” means the rate of income-tax (including surcharge on income-tax, if any) applicable in relation to the highest slab of income in the case of an individual, association of persons or, as the case may be, body if individuals] தொடர்புடைய ஆண்டின் நிதிச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி;]”

ஆகவே, அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதம் என்பது வருமான வரி விகிதமாகும், இதில் தொடர்புடைய ஆண்டின் நிதிச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி தனிநபர், ஏஓபி, பிஓஐ விஷயத்தில் அதிக வருமான வருமானத்துடன் பொருந்தினால் கூடுதல் கட்டணம் அடங்கும். எனவே, வரி விகிதம் மற்றும் கூடுதல் கட்டணம் தொடர்புடைய ஆண்டின் நிதிச் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட ஸ்லாப் வீதத்தின் அடிப்படையில் பொருந்தும். மதிப்பீட்டாளரின் விஷயத்தில் பொருந்தக்கூடிய நிதி மசோதா 2022 க்கான முதல் அட்டவணை, தனிநபர், HUF, AOP, BOI அல்லது செயற்கை நீதித்துறை நபர் உள்ளிட்ட பல்வேறு நபர்களுக்கு வருமான வரி விகிதங்களை வழங்குகிறது, இதில் விகிதங்களின் வரி வசூலிப்பதற்கான ஸ்லாப் விகிதம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. எவ்வாறாயினும், வருமான வரியின் கூடுதல் கட்டணம் ரூ .50,00,000/- மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட ஸ்லாப் வீதத்தை மீறும் வருமானத்தில் பொருந்தும், இதில் வெவ்வேறு கூடுதல் கட்டணம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. நிதிச் சட்டம், 1992 இல் வழங்கப்பட்டுள்ளபடி வருமான வரிக்கு கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கக்கூடியது:—

“வருமான வரிக்கு கூடுதல் கட்டணம்

பிரிவு 111 ஏ அல்லது பிரிவு எஸ்.இ.சி 112 அல்லது பிரிவு 112 ஏ அல்லது வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 115 பிஏசி வழங்கல், இந்த பத்தியின் முந்தைய விதிகளின்படி கணக்கிடப்படும் வருமான வரியின் அளவு, தொழிற்சங்கத்தின் நோக்கங்களுக்காக கூடுதல் கட்டணம், கணக்கிடப்பட்ட, ஒவ்வொரு தனிநபர் அல்லது இந்து அல்லது இந்து அகழ்வாராய்ச்சியின் அல்லது சொசைட்டட் ஃபார்மல் அல்லது அசோசியேஷன் இன்ஜின் ஆஃப் பெர்சனல் அல்லது அசோசியேஷன் இன்ஜினல் அல்லது யூனியன் அல்லது சொசைட் ஆஃப் பெர்சபல் அல்லது யூனியன் அல்லது யூனியன், வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் பிரிவு (31) இன் துணைப்பிரிவு (VII) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது-

. அத்தகைய வருமான வரி;

(ஆ) மொத்த வருமானம் கொண்டது (வருமானம் உட்பட (வருமானம் உட்பட பிரிவு 111 ஏ மற்றும் வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 112 ஏ ஆகியவற்றின் கீழ் ஈவுத்தொகை அல்லது வருமானம் உட்பட) ஒரு கோடி ரூபாயை தாண்டியது, ஆனால் இரண்டு கோடி ரூபாய்க்கு மிகாமல், பதினைந்து சதவீத விகிதத்தில். அத்தகைய வருமான வரி;

c) மொத்த வருமானத்தைக் கொண்டிருப்பது (வருமான வருமானத்தின் மூலம் வருமானத்தை தவிர்த்து, வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 111 ஏ மற்றும் பிரிவு 112 ஏ ஆகியவற்றின் கீழ் ஈவுத்தொகை அல்லது வருமானத்தின் மூலம் வருமானத்தைத் தவிர்த்து) அத்தகைய வருமான வரிக்கு இருபது ஐந்து விகிதத்தில், ஐந்து கோடி ரூபாய்க்கு மேல் இல்லை;

(ஈ) மொத்த வருமானம் கொண்டது (வருமான வருமானத்தின் மூலம் வருமானத்தை தவிர்த்து, பிரிவு 111 ஏ மற்றும் பிரிவு 112 ஏ ஆகியவற்றின் கீழ் ஈவுத்தொகை அல்லது வருமானத்தின் மூலம் வருமானத்தைத் தவிர்த்து) ஐந்து கோடி ரூபாயைத் தாண்டியது, அத்தகைய வருமான வரிக்கு ஐந்தாவது விகிதத்தில்; மற்றும்

(இ) மொத்த வருமானம் கொண்டது (பிரிவு 111 ஏ மற்றும் பிரிவு 1124 இன் வழங்கலின் கீழ் ஈவுத்தொகை அல்லது வருமானம் உட்பட) இரண்டு கோடி ரூபாயைத் தாண்டியது, ஆனால் இது உட்பிரிவுகள் (சி) இன் கீழ் இல்லை, மேலும் இது வருமான வரியில் பதினைந்து சதவீத விகிதத்தில் பொருந்தும்:

மொத்த வருமானத்தில் எந்தவொரு வருமானமும் ஈவுத்தொகை அல்லது வருமான வருமானத்தின் கீழ் பிரிவு 111 ஏ மற்றும் பிரிவு 112 ஏ ஆகியவற்றின் கீழ் எந்தவொரு வருமானத்தையும் உள்ளடக்கியிருந்தால், வருமானத்தின் அந்த பகுதியைப் பொறுத்தவரை கணக்கிடப்பட்ட 1 வருமான வரியின் அளவு கூடுதல் கட்டணம் விகிதம் பதினைந்து சதவீதத்தை தாண்டக்கூடாது. மொத்த வருமானத்தை தாண்டிய மேலே குறிப்பிட்ட நபர்களின் விஷயத்தில் மேலும் வழங்கப்பட்டது.-

.

.

.

. ”

7. ஆகவே, மொத்த வருமானம் 50,00,000/- ஐ தாண்டிய இடத்தில் வருமான வரியின் அளவு கணக்கிடப்படும்போதுதான் கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படும். இந்த வழக்கில், வருமான வருமானம் ரூ .36,930/- மட்டுமே, எனவே இந்த வருமானத்தில், சட்டத்தின் பிரிவு 164 இன் அடிப்படையில் அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வரி வசூலிக்கப்படும். அறக்கட்டளை அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் வரி விதிக்கப்பட்ட பிறகும், கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதற்காக, வரிக்கு வசூலிக்கப்படும் வருமானத்தின் ஸ்லாப் ரூ .50,00,000/- ஐ தாண்டியிருக்க வேண்டியது அவசியம். இவ்வாறு, எல்.டி.யின் விளக்கம் மற்றும் அவதானிப்பு. சிஐடி (அ) சட்டத்திற்கு எதிரானது. கணினி உதவி திட்டமாக இருக்கும் சிபிசி தவறு செய்திருந்தால், குறைந்தபட்சம் எல்.டி. சிஐடி (அ) சட்டத்தை சரியான பார்வையில் பார்த்திருக்க வேண்டும்; அல்லது நிதி சட்டத்தில் வழங்கப்பட்ட அடுக்குகளை ஏதேனும் அறிவிப்பு அல்லது விளக்குவது என்று ஏதேனும் பதிவு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும், வருமானம் ரூ .50,00,000/-க்கும் குறைவாக இருந்தாலும், ஏஓபி விஷயத்தில் கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கக்கூடியது. அதன்படி, சிபிசி விதித்த கூடுதல் கட்டணம் நீக்கப்பட்டது. இதன் விளைவாக, வட்டி U/S.234B குறைக்கப்பட்டுள்ளது.

8. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளரின் முறையீடு அனுமதிக்கப்படுகிறது.

ஆர்டர் 28.06.2024 அன்று உச்சரிக்கப்படுகிறது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *