
SVLDRS-3 Issued Without Hearing Violates Natural Justice: Bombay HC in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 16, 2024
- No Comment
- 39
- 2 minutes read
நேர்மையான வசதி & Anr. Vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா & Ors. (பம்பாய் உயர்நீதிமன்றம்)
நியமிக்கப்பட்ட குழு SVLDRS-3 வடிவத்தில் இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளுக்கு முரணாக இறுதி உத்தரவை வழங்கியதால், விசாரணைக்கு வாய்ப்பளிக்கும் முன் வெளியிடப்பட்ட இறுதி உத்தரவாக பம்பாய் உயர்நீதிமன்றம் வழக்கை மீண்டும் நியமிக்கப்பட்ட குழுவிற்கு மாற்றியது.
தீர்ப்பின் சுருக்கம்
சப்கா விஸ்வாஸ் (மரபு தகராறு தீர்வு) திட்டம், 2019 (‘SVLDRS’) – வைப்பு ` 50,00,000 மதிப்பீட்டாளரால் சேவை வரிப் பொறுப்பை வழங்குவதற்கான காரணம் அறிவிப்பின்படி – மனுதாரர் SVLDRS-2A படிவத்தில் ஒத்திவைப்புக்கு விண்ணப்பித்தார், அதற்குப் பதிலளிக்கும் விதமாக SVLDRS-2B படிவம் 9-3-2021 அன்று நடத்தப்படும் எனக் காட்டும் பிழையுடன் வழங்கப்பட்டது. -3-2020 தானே தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவு படிவம் SVLDRS-3 நிறைவேற்றப்பட்டது – அறிவிப்புக்கான ஆதாரம் இல்லை மனுதாரருக்கு வழங்கப்பட்டது- படிவம் SVLDRS-3 இயற்கை நீதிக்கு முரணான கொள்கைகளை நிறைவேற்றியது மற்றும் விதிகளின் திட்டத்தின் கீழ் நடைமுறை மீறல், குறிப்பாக மனுதாரருக்குக் காரணமில்லையென்றால் – நியமிக்கப்பட்ட குழுவின் முன், மனுதாரர்களைக் கேட்டு, பதிவுகளை சரிபார்த்து, திருத்தப்பட்ட படிவம் SVLDRS ஐ வழங்குவதற்கு. -3, பணம் செலுத்தியதற்கான உண்மை நிலை சரிபார்ப்பில் ` 50,00,000 ஷோ காஸ் நோட்டீஸின் கீழ் பொறுப்பு – நிதி (எண். 2) சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 124. [paras 9 to 12]
பாம்பே உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை
1. பிரதிவாதி எண்.6 – நியமிக்கப்பட்ட குழு – மூலம் வழங்கப்பட்ட 07/03/2020 தேதியிட்ட படிவம் எண்.SVLDRS-3 (Exh.M) க்கு விதிவிலக்காக மனுதாரர்கள் இந்த நீதிமன்றத்தில் உள்ளனர். ரூ.50,00,000/- சேவை வரி நிலுவைத் தொகையாக, ஷோ-காஸ் நோட்டீஸில் தொடரப்பட்ட நடவடிக்கைகளின் போது.
2. சேவை வரி விதிகள், 1994-ன் கீழ் பிரதிவாதிகளுடன் பதிவு செய்யப்பட்ட மனுதாரர் எண்.1-க்கு பொருத்தமான சில உண்மைகள் குறிப்பிடப்படுவது பொருத்தமாக இருக்கும். சேவை வரி பாக்கிகள் மனுதாரர்கள் யுஆர்எஸ் டன்e ரூ.1,03,98,605/- 01/04/2007 முதல் 31/03/2012 வரையிலான காலக்கட்டத்திற்கு வட்டி மற்றும் அபராதத்துடன் வழங்கப்படும் பாதுகாப்புச் சேவைகளுக்குச் செலுத்த வேண்டும். விசாரணையின் போது, மனுதாரர்கள், மத்திய கலால் சட்டம், 1944ன் பிரிவு 32E(1)ன் கீழ் தீர்வுக் குழுவின் முன் விண்ணப்பத்தை தாக்கல் செய்வதன் மூலம் பிரச்சினையை தீர்த்து வைப்பதற்கான அதன் விருப்பத்தை எதிர்மனுதாரர்களிடம் தெரிவித்திருந்தனர். ,00,000/-சேவை வரி பாக்கிகள் மற்றும் அதன்பின் கூடுதலாக ரூ.10,00,000/- செலுத்தியிருந்தன, மொத்தம் ரூ.50,00,000/-.
3. இதற்கிடையில், சப்கா விஸ்வாஸ் (மரபு தகராறு தீர்வு) திட்டம், 2019 (சுருக்கமாக, ‘எஸ்.வி.எல்.டி.ஆர்.எஸ்’) நிதிச் சட்டம், 2019-ன் கீழ் அமலுக்கு வந்தது. இந்திய அரசும் வடிவமைத்துள்ளது. சப்கா விஸ்வாஸ் (மரபுச் சர்ச்சைத் தீர்வு) விதிகள், 2019.
4. மனுதாரர்களுக்கான கற்றறிந்த ஆலோசகர் திரு.ஷ்ரேயாஸ் ஸ்ரீவஸ்தவா, 2019 ஆம் ஆண்டு நிதிச் சட்டம், பிரிவு 121 இல் உள்ளபடி SVLDR திட்டத்தின் மூலம் எங்களை அழைத்துச் செல்வதாகக் கூறுகிறார். பிரிவு 123 இன் படி மனுதாரர்களின் வரி பாக்கிகள் ரூ.1,03,98,603/- என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார். நடவடிக்கைகளின் போது முன் வைப்புத்தொகையாக செலுத்தப்பட்ட தொகையை கணக்கில் கொண்டு நிவாரணம் கணக்கிடப்படும் என்றும், செலுத்த வேண்டிய தொகையைக் குறிக்கும் அறிக்கையை வெளியிடும்போது கழிக்கப்படும் என்றும் வழங்கப்பட்டுள்ள பிரிவு 124 க்கு அவர் கவனத்தை ஈர்க்கிறார். மனுதாரர்கள் தகுதியற்ற அறிவிப்பாளர்கள் அல்ல என்றும், அதன் வழக்கு 12/12/2019 தேதியிட்ட சுற்றறிக்கை 2 (ii) இல் தெளிவுபடுத்தும் 124 ஆம் பிரிவின் கீழ் முழுமையாக உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளது என்றும் சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது. மற்றவற்றுடன்மனுதாரர்கள் வழக்கில் தொடர்புடைய சூழ்நிலையில், தீர்ப்பு நடைமுறைகள் நிலுவையில் இருக்கும் போது செய்யப்பட்ட வைப்புத்தொகைகள் வருவாயில் ஒதுக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் திட்டத்தின் கீழ் படிவம் SVLDR-3 இல் அறிக்கையை வெளியிடும்போது விலக்கு / சரிசெய்யப்படும்.
5. மனுதாரர்கள் ரூ.50,00,000/- தொகையை செலுத்தவில்லை என்பது வழக்கு அல்ல என்று வாதிடப்படுகிறது. ஷோ-காஸ் நோட்டீஸின் கீழ் கோரப்பட்ட சேவை வரி நிலுவைத் தொகைக்காக மனுதாரர்கள் அவ்வாறு செலுத்தியதற்கான ஆதாரம் உள்ளது. இவ்வளவு பெரிய தொகை ஏற்கனவே முன் டெபாசிட் செய்யப்பட்டிருக்கும் போது, மதிப்பீட்டின் போது, அது கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டு, மதிப்பிடப்பட்ட செலுத்த வேண்டிய தொகையிலிருந்து கழிக்கப்பட வேண்டும். SVLDR திட்டத்தின் கீழ், மனுதாரர்கள் ஏற்கனவே டெபாசிட் செய்யப்பட்ட தொகையான ரூ.,50,00,000/-ஐ கணக்கில் கொண்டு, அதன் சேவை வரிப் பொறுப்பைத் தீர்ப்பதற்காக ரூ.1,99,302/- மட்டுமே செலுத்த வேண்டும்.
6. இன்னும் 28/02/2020 அன்று SVLDRS-2 படிவம் ரூ.51,99,302/-க்கு வழங்கப்பட்டது, அதில் மனுதாரர்கள் செலுத்த வேண்டிய மதிப்பிடப்பட்ட தொகையை ஏற்கவில்லை என்றால், மனுதாரர்கள் 02/03 அன்று தனிப்பட்ட விசாரணைக்கு ஆஜராவார்கள். 2020 மனுதாரர்கள் SVLDRS-2 க்கு பதிலளித்து, ஏற்கனவே ரூ.50,00,000/-வை டெபாசிட் செய்திருப்பதால் நியமிக்கப்பட்ட குழுவால் கணக்கிடப்பட்ட தொகைக்கு உடன்படவில்லை என்று கூறி, அவை சலான் நகல்களால் ஆதரிக்கப்படுகின்றன, மேலும் அவை காண்பிக்கப்படும் மற்றும் சமர்ப்பிக்கப்படும். தனிப்பட்ட விசாரணை. மனுதாரர்கள், 02/03/2020 அன்று, SVLDRS-2A படிவத்தை வழங்கும் விசாரணையின் தேதியை 05/03/2020 க்கு மீண்டும் திட்டமிடுமாறு கோரினர். மனுதாரர்களின் கூற்றுப்படி, 09/03/2020 அன்று திட்டமிடப்பட்ட படிவம் SVLDRS-2B இல் SVLDRS-2A க்கு பதில் கிடைத்தது மற்றும் உடனடியாக SVLDRS-3 படிவம் மனுதாரர்கள் செலுத்த வேண்டிய தொகை ரூ.51,99,302/ எனக் காட்டப்பட்டது. -, ரூ.50,00,000/- முன் வைப்புத்தொகையை கருத்தில் கொள்ளாமல்.
7. வருவாய் சார்பாக மேற்கூறிய பதில் என்னவென்றால், பணம் செலுத்துதல் / முன் வைப்புத்தொகையின் சரியான தன்மையைக் கண்டறிவதற்கான நடைமுறையின் ஒரு பகுதியாக, அதிகார வரம்பு அலுவலகத்திலிருந்து சரிபார்ப்பு அறிக்கை வரவழைக்கப்பட்டது மற்றும் அறிக்கையானது கொடுப்பனவுகள் பிரதிபலித்தது கணினியில், ஷோ-காஸ் நோட்டீஸின் கீழ் கோரப்பட்ட தொகைக்கு பணம் செலுத்துவதோடு அல்லது பிற கொடுப்பனவுகளின் போது அது செலுத்தப்பட்டதா என்பதையும் இணைக்க முடியாது. நியமிக்கப்பட்ட குழு, வழக்கின் உண்மைகளை விரிவாக ஆராய்ந்த பின்னர், சரிபார்ப்பு அறிக்கையின் அடிப்படையில், முன் வைப்புத்தொகை கோரிக்கையை மேலும் சரிபார்க்க வேண்டியதன் அவசியத்தை உணர்ந்ததாகவும், அதன்படி படிவம் SVLDRS-2 அன்று வெளியிடப்பட்டது. 28/02/2020 நிர்ணயம் விசாரணை 02/03/2020 அன்று. ஆனால், மனுதாரர்கள் அந்த வாய்ப்பைப் பயன்படுத்தத் தவறிவிட்டனர். இரண்டாவது தனிப்பட்ட விசாரணையை வழங்கும்போது, SVLDRS-2B இல் அச்சுக்கலை / எழுத்தர் பிழை ஊடுருவி, இயற்கை நீதியின் போக்கைப் பின்பற்றவில்லை என்று வாதிடப்படுகிறது. இந்த அமைப்பின் தொழில்நுட்ப அம்சங்கள் மீது நியமிக்கப்பட்ட குழுவிற்கு எந்த கட்டுப்பாடும் இல்லை.
8. SVLDR திட்டம் ஆன்லைனில் உள்ளது மற்றும் தன்னியக்கத் திட்டமானது, குறைந்தபட்ச மனித தலையீடு தேவைப்படும், விருப்பத்திற்கு மிகக் குறைவான வாய்ப்பை விட்டுவிட்டு, 27/08/2019 தேதியிட்ட வாரிய சுற்றறிக்கை குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. வரி செலுத்துவோர் மற்றும் திணைக்களம் இருவரும் கடமைத் தொகையை ஷோ-காஸ் நோட்டீஸ் / நிர்ணய உத்தரவு அல்லது எழுத்துப்பூர்வ தகவல் வடிவில் அறிந்திருப்பதால், இது இயற்கையில் தீர்ப்பளிக்கும் நோக்கம் கொண்டதல்ல.
9. மேற்கூறிய, மிகவும் தெளிவான நிலைப்பாட்டில் இருந்து, மனுதாரர்கள் ரூ. 50,00,000/- தொகையை சேவை வரிப் பொறுப்பிற்காக டெபாசிட் செய்ததாகக் கூறுவது நிராகரிக்கப்படவில்லை. மேலும், மனுதாரர்கள் கோரும் தொகையானது சொல்லப்பட்ட பொறுப்புக்காக உள்ளதா என்பதைக் கண்டறிய வேண்டும், எனவே, விசாரணை அவசியம், திட்டத்தில், குறிப்பாக பிரிவு 127-ன் கீழ் கொடுக்கப்பட்ட ஒரு அறை. SVLDRS-2A படிவத்தில் ஒத்திவைப்புக்கு விண்ணப்பித்தது மற்றும் பதில் SVLDRS-2B படிவம் கூட அத்தகைய நோக்கத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்டது. வருவாயும், உண்மையில், SVLDRS-2B படிவம் வழங்கப்பட்டதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இருப்பினும், அதில் அச்சுக்கலை / எழுத்தர் பிழை உள்ளது. 03/03/2020 அன்று, மனுதாரர்கள் 05/03/2020 அன்று விசாரணைக்கு கோரியிருந்தனர், அதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, SVLDRS-2B படிவம் 09/03/2021 அன்று விசாரணை நடைபெறுவதைக் காட்டும் பிழையுடன் வழங்கப்பட்டது. ஆனால் 07/03/2020 அன்றே SVLDRS-3 படிவம் செலுத்தப்பட்ட உத்தரவு நிறைவேற்றப்பட்டது.
10. ஒட்டுமொத்தமாக, ரூ.50,00,000/- செலுத்திய மனுதாரர்களின் கூற்றின் உண்மைத் தன்மையைக் கண்டறிந்து சரிபார்ப்பது அவசியம் என்று நியமிக்கப்பட்ட குழு கருதும் போது விசாரணை நடைபெறவில்லை என்பது வெளிப்படுகிறது. நிகழ்ச்சி-காரண அறிவிப்பின் கீழ் சேவை வரி பொறுப்புக்கு. சூழ்நிலையில், தடைசெய்யப்பட்ட படிவம் SVLDRS-3, விதிகளின் திட்டத்தின் கீழ் இயற்கை நீதி மற்றும் நடைமுறை மீறல் கொள்கைகளுக்கு முரணாக வழங்கப்பட்டிருக்கக் கூடாது.
11. மனுதாரர்களுக்குக் காரணமில்லாத பிழைகளுக்காக இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் தனிப்பட்ட விசாரணை நடைபெறாத ஒரு விசித்திரமான வழக்கு, மனுதாரர்களின் நலனுக்கு பாதகமான உத்தரவு, 90% க்கும் அதிகமான பகுதி என்று அவர்கள் கோரியுள்ளனர். செலுத்த வேண்டிய தொகை ஏற்கனவே டெபாசிட் செய்யப்பட்டது. எனவே, இந்த விஷயத்தில் தலையிட்டு, தடை செய்யப்பட்ட படிவம் SVLDRS-3ஐ ஒதுக்கி வைப்பது முறையற்றது.
12. எனவே, ரிட் மனுவானது, நியமிக்கப்பட்ட குழுவின் முன் வழக்கை மீட்டெடுப்பதற்கும், மனுதாரர்களைக் கேட்பதற்கும், பதிவுகளை சரிபார்ப்பதற்கும், பணம் செலுத்தும் உண்மை நிலையைச் சரிபார்ப்பதற்காக, திருத்தப்பட்ட படிவம் SVLDRS-3 ஐ வழங்குவதற்கும், ‘a’ என்ற பிரார்த்தனை விதியின் அடிப்படையில் அனுமதிக்கப்படுகிறது. ஷோ-காஸ் நோட்டீஸின் கீழ் பொறுப்புக்காக ரூ.50,00,000/-.
13. அதன்படி மனு தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது.