
Tale of Revenue recognition through Five-Step Model (IND AS 115) in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 1, 2024
- No Comment
- 79
- 2 minutes read
சுருக்கம்: IND AS 115 இன் கீழ் உள்ள ஐந்து-படி மாதிரி முறையான அணுகுமுறையை நிறுவுவதன் மூலம் வருவாய் அங்கீகாரத்தை எளிதாக்குகிறது. நிதிநிலை அறிக்கைகள் துல்லியமாகவும் நம்பகமானதாகவும் இருப்பதை உறுதிசெய்து, வருவாய் எப்போது, எப்படி அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும் என்பதை இந்த மாதிரி தெளிவுபடுத்துகிறது. இது உள்ளடக்கியது: (1) ஒப்பந்தத்தை அடையாளம் காணுதல்வணிகத்திற்கும் அதன் வாடிக்கையாளருக்கும் இடையே பரஸ்பர ஒப்பந்தம் உள்ளது; (2) செயல்திறன் கடமைகளை அடையாளம் காணுதல்அதாவது, வணிகம் செய்யும் குறிப்பிட்ட வாக்குறுதிகள்; (3) பரிவர்த்தனை விலையை தீர்மானித்தல்ஏதேனும் தள்ளுபடிகள் அல்லது மாறக்கூடிய கொடுப்பனவுகள் உட்பட; (4) பரிவர்த்தனை விலையை ஒதுக்கீடு செய்தல்ஒவ்வொரு கடமையின் மதிப்பின் அடிப்படையில்; மற்றும் (5) வருவாய் அங்கீகாரம்டெலிவரி அல்லது காலப்போக்கில் நடந்துகொண்டிருக்கும் சேவைகளுக்கான கடமைகள் நிறைவேற்றப்படும் போது. மீராவின் பேக்கரி மூலம் விளக்கப்பட்டுள்ளது, IND AS 115 முன்பணம் செலுத்துதல், விற்பனை வருமானம் மற்றும் நீண்ட கால ஒப்பந்தங்கள் போன்ற காட்சிகளைக் குறிப்பிடுகிறது. உதாரணமாக, டெலிவரி வரை முன்பணங்கள் பொறுப்புகளாக பதிவு செய்யப்படுகின்றன, மேலும் தினசரி ஒப்பந்தங்களின் வருவாய் அதிகரித்துக் கொண்டே அங்கீகரிக்கப்படுகிறது. இந்தக் கொள்கைகள் சரியான நேரத்தில் மற்றும் துல்லியமான வருவாய் அங்கீகாரத்தை உறுதிசெய்கிறது, நிதி அறிக்கையிடலில் பங்குதாரர்களின் நம்பிக்கையை மேம்படுத்துகிறது.
வர்த்தகர்கள் பொருட்களை விற்று சேவைகளை வழங்கும் கணக்கியல் சந்தையில், ஒரு பெரிய கேள்வி இருந்தது:
“வருமானத்தை எப்போது அங்கீகரிக்க வேண்டும்?”
சில வணிகர்கள் ஆர்டரைப் பெற்றவுடன் வருவாயைப் பதிவு செய்ய விரும்பினர், மற்றவர்கள் வாடிக்கையாளர் முழுமையாக பணம் செலுத்தும் வரை காத்திருந்தனர். இது குழப்பத்தை ஏற்படுத்தியது மற்றும் நிதிநிலை அறிக்கைகள் நம்பகத்தன்மையற்றதாக மாறியது.
அந்த ஊரில் மீரா என்றொரு பேக்கரி இருந்தாள். அவர் கேக்குகளுக்கு பிரபலமானவர் மற்றும் திருமணங்கள் மற்றும் கொண்டாட்டங்களுக்கு அடிக்கடி பெரிய ஆர்டர்களைப் பெற்றார். மீரா தனது வேலையை விரும்பினார், ஆனால் அவரது புத்தகங்களில் வருவாயை எவ்வாறு பதிவு செய்வது என்பது குறித்து அவருக்குத் தெரியவில்லை. சில நேரங்களில் அவள் முன்கூட்டியே பணம் பெற்றாள், மற்ற நேரங்களில், டெலிவரிக்குப் பிறகு வாடிக்கையாளர்கள் பணம் செலுத்தினர்.
ஒரு ஞான முனிவர் IND AS 115 அவரது பேக்கரிக்குச் சென்று, அவரது ஐந்து-படி மாதிரியைப் பயன்படுத்தி அவளுக்கு வழிகாட்ட முன்வந்தார்.
படி 1: ஒப்பந்தத்தை அடையாளம் காணவும்
IND AS 115 “மீரா, உங்கள் வாடிக்கையாளருடன் உங்களுக்கு தெளிவான ஒப்பந்தம் உள்ளதா?” என்று கேட்டார்.
மீரா தலையசைத்தாள். “ஆம், யாராவது கேக்குகளை ஆர்டர் செய்யும் போதெல்லாம், கேக்குகளின் எண்ணிக்கை, வடிவமைப்பு, விலை மற்றும் டெலிவரி தேதி ஆகியவற்றை நாங்கள் ஒப்புக்கொள்கிறோம்.”
“நல்லது” என்றார் IND AS 115. “அது உன் ஒப்பந்தம்! இரு தரப்பினரும் தங்கள் உரிமைகள் மற்றும் கடமைகளை ஒப்புக்கொண்டால் ஒரு ஒப்பந்தம் உள்ளது, மேலும் நீங்கள் பணம் பெறலாம்.
படி 2: செயல்திறன் கடமைகளை அடையாளம் காணவும்
IND AS 115 தொடர்ந்து, “இப்போது சொல்லுங்கள், உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நீங்கள் என்ன வாக்குறுதிகளை அளிக்கிறீர்கள்?”
அதற்கு பதிலளித்த மீரா, “நான் கேக்குகளை சுட்டு, நிகழ்வுக்கு புதிதாக வழங்குவதாக உறுதியளிக்கிறேன்.”
“சரியானது! இவை உங்களுடையது செயல்திறன் கடமைகள்– ஒப்பந்தத்தை நிறைவேற்ற நீங்கள் முடிக்க வேண்டிய பணிகள். நீங்கள் ஒவ்வொரு கடமையையும் தனித்தனியாக அடையாளம் காண வேண்டும்.
படி 3: பரிவர்த்தனை விலையை நிர்ணயிக்கவும்
அடுத்து, IND AS 115 “உங்கள் கேக்குகளுக்கு எவ்வளவு கட்டணம் வசூலிக்கிறீர்கள்?” என்று கேட்டார்.
மீரா, “விலை எண்ணைப் பொறுத்தது. கேக்குகளின். உதாரணமாக, ஒரு அடிப்படை திருமண ஆர்டருக்கு ₹10,000 வசூலிக்கிறேன்.
IND AS 115 சிரித்தது. “நல்லது. அது உங்களுடையது பரிவர்த்தனை விலை. தள்ளுபடிகள் அல்லது மாறக்கூடிய கொடுப்பனவுகள் இருந்தால், அவற்றையும் நீங்கள் கணக்கிட வேண்டும்.
படி 4: பரிவர்த்தனை விலையை ஒதுக்கவும்
முனிவர், “உங்கள் ஒப்பந்தத்தில் பல வாக்குறுதிகள் இருந்தால், விலையை எவ்வாறு பிரிப்பது?”
மீரா ஒரு கணம் யோசித்தாள். “சில நேரங்களில் நான் கேக்குகளை சுடவும், மேசைக்கு அலங்காரங்களை வழங்கவும் முன்வருகிறேன். அப்படியானால், விலையில் ஒரு பகுதியை கேக்குகளுக்கும், ஒரு பகுதியை அலங்காரங்களுக்கும் ஒதுக்குகிறேன்.
“அது சரிதான்” என்றார் IND AS 115. “ஒவ்வொரு செயல்திறன் கடமைக்கும் அதன் மதிப்பின் அடிப்படையில் பரிவர்த்தனை விலையை நீங்கள் ஒதுக்க வேண்டும்.”
படி 5: வருவாயை அங்கீகரிக்கவும்
இறுதியாக, IND AS 115 “நீங்கள் எப்போது கேக்குகளை வழங்குகிறீர்கள்?”
மீரா பதிலளித்தார், “நிகழ்ச்சி நாளில் அவற்றை நான் புதிதாக வழங்குகிறேன்.”
“பின்னர் கேக்குகள் டெலிவரி செய்யப்பட்டு செயல்திறன் கடமை திருப்தி அடையும் போது மட்டுமே நீங்கள் வருவாயை அங்கீகரிக்க வேண்டும். ஒரே நாளில் கேக்குகளை சுடச் செய்து டெலிவரி செய்தால், வருவாயை உடனடியாக அடையாளம் கண்டுகொள்வீர்கள். ஆனால் விநியோகம் பகுதிகளாக நடந்தால், ஒவ்வொரு பகுதியும் முடிந்தவுடன் வருவாயை அங்கீகரிக்கவும்.
மீரா பேக்கரியில் சிறப்பு வழக்குகள்
மீராவுக்கு சில விதிவிலக்கான வழக்குகள் இருந்தன IND AS 115 தெளிவு அளித்தது:
- முன்பணம் செலுத்துதல்: ஒரு வாடிக்கையாளர் ₹5,000 முன்பணம் செலுத்தினால், மீராவால் கேக்குகளை டெலிவரி செய்யும் வரை அதை வருமானமாக அறிய முடியவில்லை. மாறாக, அது ஒரு என பதிவு செய்யப்படும் பொறுப்பு (பெறாத வருவாய்).
- விற்பனை வருமானம்: ஒரு வாடிக்கையாளர் மகிழ்ச்சியடையாமல் சில கேக்குகளை திருப்பிக் கொடுத்தால், மீரா தனது வருவாயை அதற்கேற்ப மாற்றிக் கொள்வார்.
- நடந்துகொண்டிருக்கும் சேவைகள்: ஒரு ஓட்டலுக்கு தினமும் கேக்குகளை வழங்குவது போன்ற நீண்ட கால ஒப்பந்தங்களுக்கு, மீரா ஒவ்வொரு தொகுப்பையும் வழங்கும்போது, காலப்போக்கில் வருவாயை அடையாளம் கண்டுகொள்வார்.
நன்றி IND AS 115மீரா மற்றும் ராஜ்யத்தில் உள்ள மற்ற வணிகர்கள் ஐந்து-படி மாதிரியைப் பின்பற்றத் தொடங்கினர். செயல்திறன் கடமைகள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் ஒப்பந்தங்களின் அடிப்படையில் வருவாய் இப்போது சரியான நேரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டது. முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் பங்குதாரர்கள் நிதிநிலை அறிக்கைகளை நம்பினர், அவை வணிகங்களின் செயல்பாடுகளை உண்மையாகவே பிரதிபலிக்கின்றன என்பதை அறிந்தனர்.