Tax Computation With Illustrations & FAQs in Tamil

Tax Computation With Illustrations & FAQs in Tamil


சுருக்கம்: பட்ஜெட் 2025 இல், நிதி அமைச்சர் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தை அறிவித்தார்: ஆண்டுதோறும் ரூ .12 லட்சம் வரை சம்பாதிக்கும் நபர்கள் வருமான வரி செலுத்த மாட்டார்கள். அடிப்படை விலக்கு வரம்பை உயர்த்துவதற்கு மாறாக, இந்த நடவடிக்கை வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 87 ஏ ஆல் வழங்கப்பட்ட தள்ளுபடியைக் குறிக்கிறது. இந்த தள்ளுபடி இப்போது ரூ .12 லட்சம் வரை வருமானத்திற்கு நீண்டுள்ளது, தகுதியான வரி செலுத்துவோர் தங்கள் வருவாய்க்கு எந்த வரியையும் செலுத்துவதிலிருந்து காப்பாற்றுகிறது. இருப்பினும், குறுகிய கால மூலதன ஆதாயங்கள் போன்ற சிறப்பு வீத வருமானங்கள் இந்த தள்ளுபடிக்கு தகுதி பெறாது, அவற்றின் வரிப் பொறுப்பை ரூ .12 லட்சம் வாசலுக்குக் கீழே பராமரிக்கின்றன. புதிய ஆட்சி ரூ .12 லட்சத்தை தாண்டியவர்களுக்கு ஓரளவு நிவாரணத்தையும் அறிமுகப்படுத்துகிறது, அவற்றின் வரி விகிதாசாரமாக அதிகரிக்காது என்பதை உறுதிசெய்கிறது. இந்த விரிவான வழிகாட்டியில் விரிவான எடுத்துக்காட்டுகள் மற்றும் 2025-26 நிதியாண்டில் வரி செலுத்துவோருக்கான இந்த மாற்றங்களின் தாக்கங்களை தெளிவுபடுத்துவதற்கான கேள்விகள் உள்ளன.

1. 2025 ஆம் ஆண்டு பட்ஜெட்டில் மாண்புமிகு நிதி மந்திரி அறிவித்திருப்பது, “ரூ .12 லட்சம் வரை சம்பாதிக்கும் நபர்கள் இப்போதிலிருந்து வரி செலுத்துவார்கள்” என்று வரி செலுத்துவோர் மத்தியில் அதிகம் விவாதிக்கப்பட்ட தலைப்பு. விளக்கப்படங்கள் மற்றும் கேள்விகளின் உதவியுடன் 12 லட்சம் வருமானத்தில் NIL வரியின் புதிரை தீர்க்க முயற்சிப்போம்.

கே. ஸ்லாப்பின் படி விலக்கின் அடிப்படை வரம்பு ரூ. 4 லட்சம்?

பதில். ரூ .12 லட்சம் வரை வருமானத்தில் செலுத்த வேண்டிய வரி ரூ .12 லட்சமாக அடிப்படை விலக்கு வரம்பில் அதிகரிப்பதைக் குறிக்கவில்லை. வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடி வழங்குவதன் காரணமாக இது ஏற்படுகிறது.

கே. பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடி என்ன, இந்த தள்ளுபடிக்கு தகுதியானவர் யார்?

பதில். பிரிவு 87A இன் கீழ் உள்ள தள்ளுபடி வரிப் பொறுப்பிலிருந்து விலக்கு வடிவில் கிடைக்கிறது. இது தனிப்பட்ட வரி செலுத்துவோருக்கு கிடைக்கிறது, அதன் வருமானம் குறிப்பிட்ட வாசலை விட அதிகமாக இல்லை. பிரிவு 87A இன் கீழ் உள்ள தள்ளுபடி இப்போது முன்மொழியப்பட்ட நிதி மசோதா 2025 இன் படி மொத்த வருமானம் ரூ .12 லட்சம் வரை பொருந்தும்.

பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் வதிவிட நபர்கள் மட்டுமே தள்ளுபடிக்கு தகுதியுடையவர்கள். குடியுரிமை பெறாத வரி செலுத்துவோர் மற்றும் பிற வகை வரி செலுத்துவோர் அதாவது இந்து பிரிக்கப்படாத குடும்பங்கள் (HUF), நிறுவனங்கள் போன்றவை இந்த நன்மைக்கு தகுதியற்றவை.

விளக்கம் : திருமதி ஷோபா ஓய்வு பெற்ற வங்கியாளர். ஓய்வூதியத்திலிருந்து அவரது வருமானம் ரூ. 7,75,000. வட்டி மற்றும் ஈவுத்தொகையின் வருமானம் ரூ. முறையே 3,50,000 மற்றும் 1,50,000. 2025-26 நிதியாண்டிற்கான வரி பொறுப்பு இல்லை. நிகர வரி பொறுப்பு பின்வருமாறு கணக்கிடப்படுகிறது:-

எஸ்.எல் விவரங்கள் விகிதம் தொகை (ரூ.) தொகை (ரூ.)
(அ) ஓய்வூதியத்திலிருந்து நிகர வருமானம் (எஸ்.டி.டி விலக்குக்குப் பிறகு) 7,00,000
(ஆ) வட்டி மற்றும் ஈவுத்தொகைகளிலிருந்து வருமானம் 5,00,000
வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் (A+B) 12,00,000
சாதாரண விகிதத்தில் வசூலிக்கக்கூடிய வருமானத்திற்கான வரி:
(சி) 4,00,000 வரை இல்லை
(ஈ) ரூ .4,00,000, -8,00,000 5% 20,000
(இ) ரூ. 8,00,000 – 12,00,000 10% 40,000
சாதாரண வருமானத்திலிருந்து வசூலிக்கக்கூடிய மொத்த வரி (சி+டி+இ)) 60,000
(எஃப்) பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடி 60,000
(கிராம்) சாதாரண வருமானத்திலிருந்து வரி (EF) இல்லை

2. ஒரு சிறப்பு விகிதத்தில் வருமான வரி விதிக்கப்படுவது பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடியின் நன்மையைப் பெறாது. சிறப்பு வீத வருமானத்தில் பிரிவு 111 ஏ மற்றும் நீண்ட கால மூலதன ஆதாயத்தின் கீழ் குறுகிய கால மூலதன ஆதாயம் அடங்கும்.

2.1 பிரிவு 111 ஏ பட்டியலிடப்பட்ட பங்கு பங்குகள், பங்கு பங்குகள் மற்றும் வணிக அறக்கட்டளைகளின் அலகுகளில் முதலீடு செய்யும் பரஸ்பர நிதிகள் ஆகியவற்றிலிருந்து எஸ்.டி.சி.ஜி வரிவிதிப்பைக் கையாள்கிறது.

2.2 மூலதன ஆதாயங்களிலிருந்து வருமானம் கொண்ட ஒரு நபர் தனது வருமானம் ரூ. 12 லட்சம்

விளக்கம்: திரு. அமித் ஒரு சம்பள ஊழியர். 2025-26 நிதியாண்டில், சம்பளத்திலிருந்து அவரது வருமானம் ரூ. 9,00,000 மற்றும் பங்கு பங்குகளின் விற்பனையிலிருந்து குறுகிய கால மூலதன ஆதாயம் 3,00,000 ஆகும். வரி பொறுப்பு பின்வருமாறு கணக்கிடப்படும்:

எஸ்.எல். விவரங்கள் விகிதம் தொகை (ரூ.) தொகை (ரூ.)
(அ) சம்பளத்திலிருந்து வருமானம் 9,00,000
(ஆ) குறைவாக: நிலையான விலக்கு 75,000
(சி) வரி விதிக்கக்கூடிய சம்பளம் (ஏபி) 8,25,000
சாதாரண விகிதத்தில் வசூலிக்கக்கூடிய வருமானத்திற்கான வரி:
(ஈ) 4,00,000 வரை இல்லை
(இ) ரூ .4,00,000,- 8,00,000 5% 20,000
(எஃப்) ரூ. 8,00,000 – 8,25,000 10% 2,500
(கிராம்) சாதாரண வருமானத்திலிருந்து வசூலிக்கக்கூடிய மொத்த வரி (d+e+f+g) 22,500
(ம) பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடி 22,500
(நான்) சாதாரண வருமானத்திலிருந்து (GH) வரி 0.00
(ஜே) சிறப்பு விகிதத்தில் (எஸ்.டி.சி.ஜி) வருமானம் வசூலிக்கப்படுகிறது 3,00,000
(கே) STCG இல் வரி @ 20% (சிறப்பு விகிதத்தில் வருமானம் வசூலிக்கப்படுகிறது)

60000

3. எம்.ஆர். அமித் சிறப்பு வருமானத்தில் தள்ளுபடியைப் பெற மாட்டார். பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் சம்பளப் பகுதி மட்டுமே தள்ளுபடிக்கு தகுதியுடையதாக இருக்கும்.

3.1 இருப்பினும், தள்ளுபடிக்கு நிகர வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் குறித்து நிபுணர்களிடையே கருத்து வேறுபாடு உள்ளது. சில நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, சிறப்பு வீத வருமானம் உட்பட நிகர வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடிக்கு ரூ .12 லட்சத்தை விடக் குறைவாக இருக்க வேண்டும். எனவே, எஸ்.டி.சி.ஜி உள்ளிட்ட வருமானம் ரூ .12 லட்சத்திற்கு மேல் இருந்தால் எந்த தள்ளுபடியும் அனுமதிக்கப்படாது,

3.2 தெளிவற்ற தன்மை மற்றும் கருத்து வேறுபாட்டிற்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்க அரசாங்கத்திடமிருந்து ஒரு தெளிவுபடுத்தல் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

4. பட்ஜெட் 2025 சிறப்பு வீத வருமானங்களின் தள்ளுபடி தகுதியைச் சுற்றியுள்ள சிக்கலை நீக்கியுள்ளது. எனவே, ஒரு வரி செலுத்துவோரின் வருமானம் மூலதன ஆதாயங்களை மட்டுமே கொண்டிருந்தாலும், அது ரூ .12 லட்சத்தை தாண்டவில்லை என்றாலும், வரி செலுத்துவோருக்கு பிரிவு 87 ஏ தள்ளுபடிக்கு உரிமை இல்லை.

விளக்கம்: 2025-26 நிதியாண்டிற்கான திருமதி சந்தியாவின் மொத்த வருமானம் எல்.டி.சி.ஜி ரூ .4,00,000 மற்றும் எஸ்.டி.சி.ஜி ரூ. பிரிவு 111 ஏ இன் கீழ் 5,00,000. அவளுடைய வரிப் பொறுப்பு பின்வருமாறு கணக்கிடப்படும்:

எஸ்.எல். விவரங்கள் விகிதம் தொகை (ரூ.) தொகை (ரூ.)
(அ) நீண்ட கால மூலதன ஆதாயம் 4,00,000
(ஆ) எல்.டி.சி.ஜி மீதான வரி (4,00,000- 1,25,000)* 12.5% 12.5% 34375
(சி) குறுகிய கால மூலதன ஆதாயம் 5,00,000
(ஈ) குறுகிய கால மூலதனத்திற்கான வரி 5,00,000 இல் 20% பெறுகிறது 20% 1,00,000
(இ) மொத்த வரி (பி+டி) 1,34,375

கே. நிகர வரிவிதிப்பு வருமானம் அதிகபட்ச தகுதியான விலக்குகளைக் கோரிய பின்னர் ஒரு சிறிய வித்தியாசத்தில் நிகர வரிவிதிப்பு வருமானம் ரூ .12 லட்சத்தை தாண்டலாம். அவர்களின் வரி பொறுப்பு எவ்வாறு கணக்கிடப்படும்?

பதில். ஒரு நபர் தங்கள் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் ரூ .12 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக இருந்தால் விளிம்பு வரி நிவாரணத்தை கோரலாம்.

கே. விளிம்பு நிவாரணம் என்ன, அது எவ்வாறு கணக்கிடப்படுகிறது?

பதில். வரி செலுத்துவோருக்கு நிவாரணம் வழங்க வடிவமைக்கப்பட்ட விளிம்பு நிவாரணங்கள் குறிப்பிட்ட வாசலை ஓரளவு மீறும் போது. நிகர வரி வருமான வரி ரூ .12 லட்சத்தை தாண்டிய வருமானத்தின் அளவை விட அதிகமாக இருக்காது என்ற வகையில் விளிம்பு நிவாரணம் கிடைக்கிறது. புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் கிடைக்கும் அனைத்து தொடர்புடைய விலக்குகளையும் ஒரு வரி செலுத்துவோர் உரிமை கோரிய பின்னரும் ஓரளவு நிவாரணம் கோரப்படலாம்.

விளக்கம்: திரு. அனில் ஒரு சம்பளம் பெற்ற தனிநபர், மொத்த வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் ரூ .14 லட்சம். பிரிவு 80 சிசிடி (2) இன் கீழ் அவரது முதலாளி என்.பி.எஸ்ஸில் ரூ .1,00,000 பங்களிக்கிறார். வரி பொறுப்பு பின்வருமாறு கணக்கிடப்படும்:

எஸ்.எல். விவரங்கள் விகிதம் தொகை (ரூ.) தொகை (ரூ.)
(அ) சம்பளத்திலிருந்து வருமானம் 14,00,000
(ஆ) குறைவாக: நிலையான விலக்கு 75,000
(சி) பிரிவு 80 சிசிடி (2) இன் கீழ் கழித்தல் 1,00,000
(ஈ) வரி விதிக்கக்கூடிய சம்பளம் (A- (B+C) சாதாரண விகிதத்தில் சார்ஜ் செய்யக்கூடிய வருமானத்தின் மீதான வரி: 12,25,000
(இ) 4,000,000 வரை இல்லை
(எஃப்) ரூ .4,00,000,- 8,00,000 5% 20,000
(கிராம்) ரூ. 8,00,000 – 12,00,000 10% 40,000
(ம) 12,00,000 – 12,25,000 15% 3,750
(நான்) சாதாரண வருமானத்திலிருந்து சார்ஜ் செய்யக்கூடிய மொத்த வரி (E+F+G+H) 63,750
(ஜே) விளிம்பு நிவாரணம் 38,750
(கே) நிகர வரி பொறுப்பு (கூடுதல் கட்டணம் தவிர) 25,000

5. திரு. அனில் புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் தனது சம்பளத்திலிருந்து ரூ .75,000 தரமான விலக்கு கோர தகுதியுடையவர். மேலும், அவர் ஒரு முதலாளியின் என்.பி.எஸ் பங்களிப்புக்காக பிரிவு 80 சிசிடி (2) இன் கீழ் ரூ .1 லட்சம் பங்களிப்புக்கு விலக்கு அளிக்க தகுதியுடையவர். மொத்தம் ரூ .1.75 லட்சம் கழித்ததாகக் கோரிய பிறகு, அவரது நிகர வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் ரூ .12,25,000 ஆகும். வருமானம் ரூ .12 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக இருப்பதால், திரு. அனில் பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் வரி தள்ளுபடிக்கு தகுதி பெற மாட்டார். அவர் ரூ .12,25,000 வருமானத்திற்கு வரி செலுத்த வேண்டும். ரூ. 12,25,000/- ரூ .63,750 ஆக இருக்கும் (செஸ் தவிர). இருப்பினும், அவர் ஓரளவு நிவாரணத்திற்கு தகுதியுடையவர்.

கே. மேற்கண்ட விளக்கத்தில் விளிம்பு நிவாரணத்தின் அளவு எவ்வாறு கணக்கிடப்படுகிறது?

பதில்:வருமான வரியாக செலுத்த வேண்டிய நிகர தொகை ரூ .12 லட்சத்தை தாண்டிய மொத்த தொகை வருமானத்தை தாண்டக்கூடாது என்ற வகையில் விளிம்பு நிவாரணம் கிடைக்கிறது. இவ்வாறு, அவரது வருமானம் ரூ .12,25,000 ரூ .25,000 ஐ விட அதிகமாக உள்ளது. வருமான வரி என செலுத்த வேண்டிய நிகர தொகை ரூ .25000 மற்றும் ரூ. 38750 (63750–25000 அதாவது வரி பொறுப்பு குறைந்த நிகர தொகை செலுத்த வேண்டியவை) ஓரளவு நிவாரணம் இருக்கும்.

6. செலுத்த வேண்டிய வரி மீதான விளிம்பு நிவாரணம் ஒரு குறிப்பிட்ட வருமான நிலைக்கு மட்டுமே கிடைக்கும். அதை இடுகையிடவும், ஒரு நபர் புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் புதிய வருமான வரி அடுக்குகளால் கணக்கிடப்பட்டபடி தங்கள் வருமானத்திற்கு முழு வரி செலுத்த வேண்டும்.

6.1 வரி செலுத்துவோர் மொத்த வருமானம் ரூ .12,70,587 வரை (அதாவது, ரூ .12,70,588 பிரேக்-ஈவன் புள்ளியாக இருக்க முடியும், அங்கு ஸ்லாப்பின் மொத்த வரி பொறுப்பு ரூ .12 லட்சம் தாண்டிய வருமானத்துடன் சமமாக உள்ளது

6.2 வசிக்கும் நபர்களுக்கு மட்டுமே விளிம்பு நிவாரணம் கிடைக்கிறது. குடியுரிமை பெறாத நபர்களைத் தவிர வேறு வரி செலுத்துவோர், குடியிருப்பாளர்கள் மற்றும் HUF கள் போன்றவர்கள், ஓரளவு நிவாரண நன்மைக்கு தகுதியற்றவர்கள். ”

7. புதிய வரி ஆட்சி அதிக அடிப்படை விலக்கு மற்றும் நிலையான விலக்கு, பரந்த அடுக்குகள் மற்றும் குறைந்த விகிதங்களைக் கொண்டுள்ளது. புதிய வரி ஆட்சியில் வரி விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன.

7.1 புதிய ஆட்சியில், (அ) ரூ. 75000/. ஊனமுற்ற ஊழியர்களுக்கு

8. முடிவு: பிரிவு 87 இன் கீழ் தள்ளுபடியால் ரூ .12 லட்சம் வரை வருமானம் மீதான NIL வரி உள்ளது என்று முடிவு செய்யலாம். பசிலிக் விலக்கு வரம்பு ரூ .4,00,000 மட்டுமே. புதிய ஆட்சியின் கீழ் ரூ .12 லட்சம் வரை வருமானம் கொண்ட வரி செலுத்துவோர் பொருந்தக்கூடிய அடுக்குகளின்படி கணக்கிடப்பட்ட பொருந்தக்கூடிய வரியை ஈடுசெய்ய தள்ளுபடி காரணமாக எந்த வரியையும் செலுத்த வேண்டியதில்லை.

மறுப்பு: கட்டுரை கல்வி நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே.

ஆசிரியரை கானிதாபத்ரா@ gmail.com இல் அணுகலாம்



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *