Taxation and its role in managing inflation in developing countries in Tamil

Taxation and its role in managing inflation in developing countries in Tamil

ஒவ்வொரு நாட்டின் பொருளாதார மேலாண்மை வளரும் மாநிலத்திலிருந்து வளர்ந்ததாக இருக்க வேண்டும், வரிவிதிப்பு ஒரு முக்கியமான விஷயமாகும், ஆனால் வளரும் பொருளாதாரத்தில் அவர்கள் சவால்களின் தனித்துவத்தை எதிர்கொள்கின்றனர், இதுபோன்ற பொருளாதாரங்களை நிர்வகிப்பதில் வரிவிதிப்பை ஒரு முக்கிய காரணியாக மாற்றுகிறார்கள். ஒரு முக்கியமான சவால் பணவீக்கம், இது வாங்கும் சக்தியில் சாப்பிடலாம், பொருளாதாரத்தை அசைக்கலாம், மெதுவான வளர்ச்சி திறன். ஒலி வரிவிதிப்பு பணவீக்க அழுத்தங்களைத் தணிக்கவும், மேக்ரோ நிலைத்தன்மையை ஊக்குவிக்கவும் உதவக்கூடும். இந்த கட்டுரையில், வளரும் பொருளாதாரங்களில் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதில் வரிவிதிப்பு நாடகங்களை ஆசிரியர் ஆராய்கிறார்.

வரிவிதிப்பு என்றால் என்ன?

வரிகளுக்கும் பணவீக்கத்திற்கும் இடையிலான தொடர்புகளை ஆராய்வதற்கு முன் வரிவிதிப்பு குறித்த கருத்தியல் அறிவை முதலில் நிறுவுவோம். வரி என்பது அரசாங்கம் சேகரிக்கும் பங்களிப்புகள். முன்னமைக்கப்பட்ட அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் விதிக்கப்படும் கட்டாய, கோரப்படாத, மற்றும் வளங்களை தனியாரில் இருந்து பொதுத்துறைக்கு மாற்றியமைக்கும் இது ஒரு கட்டாய, கோரப்படாத மற்றும் வளங்களை மாற்றுகிறது. நீங்கள் எங்கு வசித்தாலும், ஒவ்வொரு தேசத்தின் அரசாங்கமும் அதன் மக்கள், வெவ்வேறு நிறுவனங்கள் மற்றும் பணம் சம்பாதிக்கும் திறனைக் கொண்ட வேறு எந்த அமைப்புகளுக்கும் வரி விதிக்கும்.

வரி பல வடிவங்களில் இருக்கலாம், மேலும் வரிகளின் பொதுவான சில வடிவங்கள்:

நாகரிகத்தின் விடியற்காலையில் இருந்து, வரிகள் இருந்தன, அவை ஒவ்வொரு தேசத்தின் அல்லது மாநிலத்தின் ஆட்சியாளர்களால் ஒரு வழியில் அல்லது இன்னொரு விதத்தில் விதிக்கப்பட்டன. அந்த நேரத்தில், நியமிக்கப்பட்ட அரசாங்க அதிகாரிகளுக்கு வரி செலுத்த மக்கள் பணம் அல்லது பிற பொருத்தமான வழிகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.

பணவீக்கம் என்றால் என்ன?

பணவீக்கம் காலப்போக்கில் ஒரு பொருளாதாரத்தில் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலைகளின் பொதுவான அதிகரிப்பைக் குறிக்கிறது, இது பணத்தின் வாங்கும் சக்தியில் குறைவதற்கு வழிவகுக்கிறது. பணவீக்கம் அதிகரிக்கும் போது கடந்த காலங்களில் இருந்ததை விட ஒவ்வொரு யூனிட் நாணயமும் குறைந்த தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை வாங்கக்கூடும் என்பதை இது குறிக்கிறது. தேவை-புல் மற்றும் செலவு-புஷ் பணவீக்கம் பணவீக்கத்தின் காரணங்களில் இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகும்.

  • தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளுக்கான தேவை அவற்றை வழங்குவதற்கான பொருளாதாரத்தின் திறனை விஞ்சும்போது, ​​தேவை-இழுக்கும் பணவீக்கம் ஏற்படுகிறது. அரசாங்க செலவினங்கள், நுகர்வோர் செலவு மற்றும் முதலீடு ஆகியவற்றின் அதிகரிப்பு மூலம் அதிகரித்த தேவையின் விளைவாக விலைகள் அதிகரிக்கும்.
  • உற்பத்தி செலவுகள் அதிகரிக்கும் போது, ​​செலவு-உந்துதல் பணவீக்கம் ஏற்படுகிறது. இது விநியோகச் சங்கிலி குறுக்கீடுகள், அதிகரித்த தொழிலாளர் செலவுகள் அல்லது அதிகரித்து வரும் சம்பளத்தின் விளைவாக இருக்கலாம், இவை அனைத்தும் இலாப வரம்புகளைப் பாதுகாப்பதற்காக நிறுவனங்களை விலைகளை உயர்த்தத் தள்ளுகின்றன.

காலப்போக்கில் ஒரு கூடை பொருட்களின் விலையில் மாறுபாடுகளை கண்காணிக்கும் நுகர்வோர் விலை குறியீடுகள் (சிபிஐ) மற்றும் தயாரிப்பாளர் விலை குறியீடுகள் (பிபிஐ) பொதுவாக பணவீக்கத்தை அளவிட பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அதிகரித்து வரும் பொருளாதாரத்தில், ஒரு மிதமான அளவு பணவீக்கம் இயல்பானது, அதே நேரத்தில் பணவாட்டம் அல்லது தீவிர பணவீக்கம் (மிகைப்படுத்தல்) உறுதியற்ற தன்மையை ஏற்படுத்தும். பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை பராமரிப்பதற்காக, பெடரல் ரிசர்வ் மற்றும் இந்திய ரிசர்வ் வங்கி போன்ற மத்திய வங்கிகள் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்தவும் அதை ஒரு குறிப்பிட்ட வரம்பிற்குள் வைத்திருக்கவும் பணவியல் கொள்கைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன.

பணவீக்கத்தின் வரிவிதிப்பின் விளைவுகள்

ஒரு பொருளாதாரத்தில் வழங்கல் மற்றும் தேவை இரண்டையும் வரி பாதிக்கிறது என்பதால், அவை பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கு அவசியம். விநியோக பக்க வரம்புகளைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான ஒரு கருவியாக அரசாங்கங்கள் வரிகளை பயன்படுத்துகின்றன அல்லது பணவீக்க அழுத்தங்கள் நிகழும்போது அதிகப்படியான தேவையை குளிர்விக்கின்றன, இது விலைகளை நிலையானதாக வைத்திருக்க உதவுகிறது. எவ்வாறாயினும், விதிக்கப்பட்ட வரிகள், பொருளாதார கட்டமைப்பு மற்றும் பொதுவான நிதி மற்றும் நாணயக் கொள்கைகள் அனைத்தும் வரிகள் எவ்வளவு பயனுள்ளவை என்பதை பாதிக்கின்றன.

தேவை பக்க கட்டுப்பாடு

மொத்த தேவையை கட்டுப்படுத்துவது வரி பணவீக்கத்தை பாதிக்கும் முக்கிய வழிகளில் ஒன்றாகும். அதிகப்படியான தேவையால் தேவை-புல் பணவீக்கம் ஏற்படும்போது நுகர்வோர் செலவினங்களைக் கட்டுப்படுத்தவும், தேவையை குளிர்விக்கவும் அரசாங்கங்கள் வரிகளை உயர்த்தலாம். இது விலைகளை உறுதிப்படுத்தும்.

  • மறைமுக வரிகள்: வாட் அல்லது கலால் கட்டணம் போன்ற தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளில் விற்பனை வரிகளை அதிகரிப்பது அவற்றின் செலவை உயர்த்துகிறது மற்றும் நுகர்வோர் குறைவாக செலவழிக்கக்கூடும். வாடிக்கையாளர்களின் வாங்கும் சக்தி குறைகிறது, ஏனெனில் அவை அதிக கட்டணம் செலுத்த நிர்பந்திக்கப்படுகின்றன, இது ஒட்டுமொத்த தேவையை குறைக்கிறது.
  • வருமான வரி: அரசாங்கம் செலவழிப்பு வருமானத்தை குறைக்க முடியும், எனவே வருமான வரிகளை உயர்த்துவதன் மூலம் நுகர்வோர் செலவினங்களைக் கட்டுப்படுத்தலாம், குறிப்பாக அதிக வருமானம் உள்ளவர்களுக்கு. நீண்ட காலமாக, இது பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கான தேவையை குறைப்பதன் மூலம் பணவீக்க அழுத்தத்தை குறைக்கலாம்.

இந்த இரண்டு நடவடிக்கைகளும் அதிக வெப்பமான பொருளாதாரத்தால் கொண்டு வரப்பட்ட பணவீக்கத்தைக் குறைக்க உதவும். சரியான சமநிலையைக் கண்டறிவது கடினம், இருப்பினும், அதிக வரிகள் பொருளாதார விரிவாக்கத்திற்கு இடையூறு விளைவிக்கும் மற்றும் சமூக அமைதியின்மையைத் தூண்டக்கூடும், குறிப்பாக வளரும் நாடுகளில் செலவழிப்பு வருமானம் ஏற்கனவே குறைவாக உள்ளது.

விநியோக பக்க தாக்கம்

விநியோக பக்கத்திலிருந்து, வரி பணவீக்கத்தையும் பாதிக்கும். வளர்ந்து வரும் உற்பத்தி செலவினங்களால் ஏற்படும்போது வரிகள் பணவீக்கத்தை அதிகரிக்கலாம் அல்லது குறைக்கலாம், இது செலவு-உந்துதல் பணவீக்கம் என அழைக்கப்படும் ஒரு நிகழ்வு.

  • கார்ப்பரேட் வரி: அதிக கார்ப்பரேட் வரிகளை செலுத்தும் வணிகங்கள் உற்பத்தி செலவுகளின் உயர்வைக் காணலாம். நிறுவனங்கள் இந்த அதிக செலவுகளை வாடிக்கையாளர்களுக்கு நிறைவேற்றினால் பணவீக்கம் ஏற்படலாம். ஆயினும்கூட, வரி விலக்கு அல்லது மானியங்கள் மூலம் முதலீடு மற்றும் உற்பத்தியை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் அரசாங்கம் செலவு-உந்துதல் பணவீக்கத்தை குறைக்க முடியும்.
  • முதலீட்டிற்கான வரி சலுகைகள்: விநியோக பற்றாக்குறையின் பணவீக்க விளைவைக் குறைப்பதற்கும் குறைப்பதற்கும், உற்பத்தித்திறனை உயர்த்தும் உள்கட்டமைப்பு அல்லது தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்வதற்கான நிறுவனங்களுக்கு அரசாங்கங்கள் வரி சலுகைகளையும் வழங்க முடியும்.

ஒட்டுமொத்த பொருளாதார தாக்கம்

பணவீக்கத்தைக் குறைப்பதற்கான வரிவிதிப்பு ஒரு பயனுள்ள கருவியாகும், ஆனால் அதன் பயன்பாடு சமநிலையில் இருக்க வேண்டும். அதிக பணவீக்கம் மற்றும் மெதுவான பொருளாதார வளர்ச்சியின் சங்கமமான ஸ்டாக்ஃப்ளேஷன், அதிகப்படியான வரிகளால் ஏற்படலாம், குறிப்பாக தேவைகள் அல்லது குறைந்த வருமானம் கொண்ட நபர்கள். அதிக வரிகள் புதுமை மற்றும் முதலீட்டையும் தடுக்கக்கூடும், இது நீண்டகால பொருளாதார சிக்கல்களை ஏற்படுத்தக்கூடும்.

மொத்தத்தில், வரி என்பது வழங்கல் மற்றும் தேவை சூழ்நிலைகளில் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். பொருளாதார செயல்பாடு அல்லது சமத்துவமின்மை போன்ற சாதகமற்ற விளைவுகளைத் தடுக்க, அதன் விளைவுகள் சரியாக கட்டுப்படுத்தப்பட வேண்டும். பணவீக்கத்தை திறம்பட கட்டுப்படுத்துவதற்கு வரிவிதிப்பு, அரசாங்க செலவு மற்றும் பணவியல் கொள்கை போன்ற நிதிக் கொள்கைகளின் கலவையானது அவசியம்.

வரிவிதிப்பு சட்டத்தில் சமீபத்திய திருத்தங்கள்

இந்திய வரி விதிகள் சமீபத்தில் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதையும் பொருளாதார விரிவாக்கத்தை ஊக்குவிப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்ட மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளன. செலவழிப்பு வருமானத்தை அதிகரிக்கும் மற்றும் நுகர்வோர் செலவினங்களை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்துடன் மத்திய பட்ஜெட்டில் 2024–2025 இல் பல குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டன.

புதுப்பிக்கப்பட்ட வரி அமைப்பு சம்பள பணியாளர்களுக்கு கணிசமான நன்மைகளை வழங்குகிறது, இதில், 500 17,500 வரை வருமான வரி சேமிப்பு. இந்த மாற்றத்தின் குறிக்கோள், வரி முறையின் முறையீட்டை அதிகரிப்பதும், அதிக விருப்பப்படி பணத்தை ஊக்குவிப்பதும் ஆகும், இது நுகர்வோர் செலவினங்களை அதிகரிக்கும்.

  • நிலையான விலக்கு அதிகரிப்பு

புதிய வரி கட்டமைப்பின் கீழ், நிலையான விலக்கு வரம்பு ₹ 50,000 முதல், 000 75,000 வரை உயர்த்தப்பட்டது. தனிநபர்களின் வரிவிதிப்பு வருமானம் இந்த சரிசெய்தலால் அடிப்படையில் குறைகிறது, இது அவர்களின் வீட்டு ஊதியத்தை அதிகரிக்கிறது மற்றும் அவர்களின் செலவினங்களை அதிகரிக்கும்.

குறியீட்டு சலுகைகள் மற்றும் வரி விகிதங்களில் மாற்றங்கள் 2024 நிதி மசோதாவால் கொண்டுவரப்பட்ட மூலதன ஆதாய வரி சீர்திருத்தங்களில் இருந்தன. இந்த மாற்றங்கள் ரியல் எஸ்டேட் துறையில் முதலீட்டை ஊக்குவிப்பதற்கும் வரிக் குறியீட்டை நெறிப்படுத்துவதற்கும் நோக்கம் கொண்டவை, இவை இரண்டும் பொருளாதார விரிவாக்கத்தை அதிகரிக்கும்.

பணவீக்கத்தில் தாக்கம்

இந்த கொள்கைகள் வரி குறைப்புக்கள் மற்றும் மாற்றங்கள் மூலம் செலவழிப்பு வருமானத்தை உயர்த்துவதன் மூலம் நுகர்வோர் செலவினங்களை அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அதிகரித்த முதலீடு மற்றும் வெளியீடு அதிக தேவையால் ஏற்படலாம், இது பொருளாதார விரிவாக்கத்தை ஆதரிக்கிறது. ஆயினும்கூட, தேவை வழங்கலை மீறினால் விலை அழுத்தம் பயன்படுத்தப்படலாம். இதன் விளைவாக, இந்த வரி நடவடிக்கைகளின் குறிக்கோள் பொருளாதாரத்தைத் தூண்டுவதாக இருந்தாலும், எந்தவொரு பணவீக்க விளைவுகளையும் தவிர்க்க அவை நன்கு கட்டுப்படுத்தப்பட வேண்டும்.
முடிவில், இந்திய வரிச் சட்டங்களில் மிக சமீபத்திய மாற்றங்களின் குறிக்கோள் செலவழிப்பு வருமானத்தை அதிகரிப்பதும் பொருளாதார வளர்ச்சியை அதிகரிப்பதும் ஆகும். இந்த கொள்கைகள் வளர்ச்சியைத் தூண்டக்கூடும் என்றாலும், பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையைப் பாதுகாப்பதற்காக அவை எவ்வாறு பணவீக்கத்தை பாதிக்கின்றன என்பதைக் கண்காணிப்பது முக்கியம்.

முடிவு

வரிகளும் பணவீக்கமும் எவ்வாறு தொடர்புடையவை என்பதைப் புரிந்துகொள்வது கடினம். அதை உண்மையாக புரிந்துகொண்டு, அதை சமநிலைப்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை அரசாங்கம் செயல்படுத்த வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கும் ஒரே நபர்கள் பொருளாதார வல்லுநர்கள். வரி, எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, பல உற்பத்தி, விநியோகம் மற்றும் பொது சேவைகளுக்கு நிதியுதவி வழங்குவதன் மூலம் நாட்டின் பொருளாதாரத்தை கட்டுப்படுத்தலாம்.

நாட்டின் பொருளாதாரமும் பணவீக்கத்தை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது, இது நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். ஒரு நாட்டின் பொருளாதாரத்தின் விரிவாக்கம் சாதாரண பணவீக்கத்தால் தூண்டப்படலாம்.

மறுபுறம், மிக அதிக பணவீக்கம் பொருளாதார உறுதியற்ற தன்மையை ஏற்படுத்தக்கூடும். பணவீக்கத்தை கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருப்பதில் வரிகள் ஒரு குறிப்பிட்ட செயல்பாட்டைக் கொண்டிருக்கலாம்.

ஆரோக்கியமான பணவீக்கத்தை பராமரிப்பதற்கும், அரசாங்க செலவினங்களைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும், வணிக முதலீட்டை அதிகரிப்பதற்கும், நாட்டின் அரசாங்கம் சிறந்த பொருளாதாரக் கொள்கைகளை உருவாக்க வேண்டும் மற்றும் ஒரு நுட்பமான சமநிலைச் செயலைச் செய்ய வேண்டும். வரி மற்றும் பணவீக்கம் தொடர்பான மாநிலக் கொள்கைகள் வணிகங்கள், நாட்டின் பொருளாதாரம் மற்றும் நாம் அனைவரும் குடிமக்களாக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.

Source link

Related post

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework in Tamil

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework…

ஐ.எஃப்.எஸ்.சி.ஏ சட்டம், 2019 இன் கீழ் ஒரு நிதி உற்பத்தியாக ஆயில்ஃபீல்ட் உபகரணங்களுக்காக, செயல்பாட்டு மற்றும்…
TDS u/s. 195 not attracted on salary paid outside India towards staff hired outside India in Tamil

TDS u/s. 195 not attracted on salary paid…

DCIT Vs M V Agro Engineers Pvt. Ltd. (ITAT Delhi) ITAT Delhi…
Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years is time barred: ITAT Mumbai in Tamil

Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years…

ACIT Vs Orbit Financial Capital (ITAT Mumbai) ITAT Mumbai held that notice…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *