Taxation issues faced by RNOR individuals in India in Tamil

Taxation issues faced by RNOR individuals in India in Tamil


RNOR தனிநபர்களுக்கான வரி விதிப்பின் தற்போதைய நிலை

இந்தியாவில் வசிப்பவர் அல்லாத சாதாரண குடியுரிமை (RNOR) தனிநபர்களுக்கான வரிவிதிப்பு சிக்கல்கள், அவர்களின் தனித்துவமான குடியிருப்பு நிலை காரணமாக எழும் வரிப் பொறுப்புகளின் சிக்கல்களை உள்ளடக்கியது. 1961 இன் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ், RNORகள் இந்தியாவில் தங்கியிருக்கும் காலம் மற்றும் முந்தைய வரி வதிவிடத்தின் அடிப்படையில் மற்ற வரி செலுத்துவோரிடமிருந்து வேறுபடுகிறார்கள். இந்த வகைப்பாடு வரிக் கடமைகளில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, குறிப்பாக வெளிநாட்டு மூலங்களிலிருந்து வரும் வருமானம், இது இந்தியாவின் வரி நிலப்பரப்பில் செல்லும் வெளிநாட்டினர் மற்றும் வெளிநாடு வாழ் இந்தியர்களுக்கு (NRIகள்) ஒரு முக்கியமான தலைப்பாக அமைகிறது. இந்த விதிகளில் தொடர்புடைய இரட்டை வரி விதிப்புத் தவிர்ப்பு ஒப்பந்தங்களும் (DTAAs) அடங்கும், இது சர்வதேச அளவில் கிடைக்கும் வருமானத்தின் மீது இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது, மேலும் சிக்கலை மேலும் சிக்கலாக்கும். RNOR களுக்கான வரிவிதிப்பு குறிப்பிடத்தக்கது, வெளிநாட்டில் வசிக்கும் போது இந்தியாவுடன் உறவுகளைப் பேணுகின்ற தனிநபர்களின் வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையின் பொருளாதார நடவடிக்கை மற்றும் இணக்கம் ஆகியவற்றில் அதன் தாக்கங்கள் இருந்து எழுகிறது. குடியுரிமை பெறாதவர்களுக்கான வரி விகிதங்களில் திருத்தங்கள் உட்பட சமீபத்திய சட்ட மாற்றங்கள், RNOR களுக்கான வரி திட்டமிடல் மற்றும் இணக்கத்திற்கான புதிய சவால்கள் மற்றும் வாய்ப்புகளை உருவாக்கும் ஒரு வளர்ந்து வரும் கட்டமைப்பை பிரதிபலிக்கிறது. உதாரணமாக, ராயல்டி மற்றும் தொழில்நுட்ப சேவைக் கட்டணங்கள் மீதான வரி விகிதத்தை 20% ஆக அதிகரிப்பது, பாதிக்கப்பட்ட நபர்களிடையே மூலோபாய நிதி நிர்வாகத்தின் தேவையை உயர்த்தியுள்ளது. கூடுதலாக, தேவையற்றதாகிவிட்ட நீண்ட கால விதிகள், தற்போதைய நடைமுறைகள் மற்றும் சர்வதேச தரங்களுடன் சட்டக் கட்டமைப்பை சீரமைக்க சீர்திருத்தத்தின் அவசரத் தேவையைக் குறிக்கிறது. RNORகளுக்கான வரிவிதிப்புச் சிக்கல்களைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சைகள், குடியுரிமை பெறாதவர்களுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​வரி சிகிச்சையில் பாகுபாடு காட்டப்படுவதையும், இரட்டை வரிவிதிப்புக்கான சாத்தியக்கூறுகளையும் சுற்றியே அடிக்கடி சுழல்கிறது. DTAA களின் பிரிவு 24(1) சமமான சிகிச்சையை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இருப்பினும் செயல்படுத்துவதில் உள்ள முரண்பாடுகள் வரி செலுத்துவோருக்கு சர்ச்சைகள் மற்றும் நிதிச் சுமைகளை ஏற்படுத்தும். மேலும், குடியிருப்பு நிலையைத் தீர்மானிக்க கடுமையான நாள்-கணக்கீட்டு முறைகளை நம்பியிருப்பது கவனக்குறைவாக சர்வதேசப் பயணம் அவர்களின் வரி வகைப்பாட்டை பாதிக்கும் தனிநபர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கலாம், வலுவான இணக்க நடவடிக்கைகள் தேவைப்படுகின்றன. இந்தச் சவால்களுக்குச் செல்ல, பயனுள்ள தீர்வுகளில் குடியிருப்பு நிலை தாக்கங்களைப் புரிந்துகொள்வது, வரி ஒப்பந்தங்களை மேம்படுத்துதல் மற்றும் மூலோபாய வரி திட்டமிடலில் ஈடுபடுவது ஆகியவை அடங்கும். இரட்டை வரிவிதிப்பின் அபாயங்களைக் குறைப்பதற்கும், வரிப் பொறுப்புகளை மேம்படுத்துவதற்கும் ஆவணத் தேவைகளுடன் இணங்குவது இன்றியமையாதது, RNORகள் தங்கள் தனித்துவமான வரிச் சூழ்நிலைகளை நிர்வகிப்பதில் தொழில்முறை வழிகாட்டுதலைப் பெறுவது மிகவும் முக்கியமானது.

சட்ட கட்டமைப்பு

வருமான வரிச் சட்டம், 1961 வரி செலுத்துவோரின் குடியிருப்பு நிலையை நிர்ணயிப்பதற்கான அளவுகோல்களை வரையறுக்கிறது, இது வரிப் பொறுப்பை மதிப்பிடுவதில் முக்கியமானது. பிரிவு 6 இன் கீழ், தனிநபர்கள் வசிப்பவர்கள் அல்லது குடியுரிமை பெறாதவர்கள் என வகைப்படுத்தப்படுகிறார்கள், மேலும் குடியிருப்பாளர்கள் சாதாரண குடியிருப்பாளர்கள் மற்றும் சாதாரண குடியிருப்பாளர்கள் அல்லாதவர்கள் (NOR) என வகைப்படுத்தப்படுகிறார்கள். ஒரு நபர் இரண்டு நிபந்தனைகளில் ஒன்றைப் பூர்த்தி செய்தால் குடியிருப்பாளராகத் தகுதி பெறுகிறார்: அவர்கள் சம்பந்தப்பட்ட ஆண்டில் 182 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேல் இந்தியாவில் செலவழித்திருக்க வேண்டும் அல்லது தொடர்புடைய ஆண்டில் 60 நாட்கள் இந்தியாவில் செலவழித்திருக்க வேண்டும். முந்தைய நான்கு ஆண்டுகளில்.

RNOR களுக்கு, பிரிவு 6(6) குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் ஒரு தனிநபரை சாதாரண குடியிருப்பாளர் அல்லாதவராக வகைப்படுத்தலாம். இவை பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன: தொடர்புடைய ஆண்டிற்கு முந்தைய பத்து ஆண்டுகளில் ஒன்பது வருடங்களில் குடியுரிமை பெறாதவர் அல்லது தொடர்புடைய ஆண்டிற்கு முந்தைய ஏழு ஆண்டுகளில் 729 நாட்கள் அல்லது அதற்கும் குறைவாக இந்தியாவில் தங்கியிருப்பது. இந்த வகைப்பாடு சில வரி விலக்குகளை அனுமதிக்கிறது, குறிப்பாக நிலையான வைப்புகளிலிருந்து வருமானம் தொடர்பாக, ஜெய்ராம் ராஜ்கோபால் பொடுவால் எதிராக வருமான உதவி ஆணையர் வழக்கில் விளக்கப்பட்டுள்ளது, அங்கு நீதிமன்றம் வரி செலுத்துவோரின் NOR நிலைக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது, அதன் மூலம் விலக்கு அளிக்கிறது திரட்டப்பட்ட வட்டி மீதான வரி.

இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தணிக்க, பல அதிகார வரம்புகளில் வரிப் பொறுப்புகளை எதிர்கொள்ளும் தனிநபர்கள் இரட்டை வரி விதிப்புத் தவிர்ப்பு ஒப்பந்தங்களைப் (DTAAs) பயன்படுத்தலாம். வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 90 மற்றும் 91ன் கீழ், தனிநபர்கள் இந்தியாவிலும் வரி விதிக்கப்படும் வருமானத்தின் மீது வெளிநாடுகளில் செலுத்தப்பட்ட வரிகளுக்கான வரவுகளை கோரலாம், அவர்கள் இரட்டை வரிவிதிப்புக்கு உட்பட்டவர்கள் அல்ல என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளலாம். சர்வதேச வருமான ஆதாரங்களைக் கொண்ட தனிநபர்களுக்கு இந்த கட்டமைப்பு அவசியமானது, இது வரி நிவாரணத்திற்கான பாதையை வழங்குகிறது.

வருமான வரிச் சட்டத்தின் சமீபத்திய திருத்தங்கள், நிதிச் சட்டம் 2023 மூலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட மாற்றங்கள் உட்பட, குடியுரிமை இல்லாதவர்களுக்குப் பொருந்தும் வரி விகிதங்களை மாற்றியமைத்துள்ளன. குறிப்பாக, குடியுரிமை பெறாதவர்களால் பெறப்படும் தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான ராயல்டி மற்றும் கட்டணங்கள் மீதான வரி விகிதம் 2023 ஏப்ரல் 1 முதல் நிறுவப்பட்ட 10% இல் இருந்து 20% ஆக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தியா.

வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 6(5) 1961 முதல் மாறாமல் உள்ளது, 1989-90 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட முந்தைய ஆண்டுகளின் (PYs) சீரான தன்மை காரணமாக அதன் நடைமுறை பயன்பாடு தேவையற்றதாகிவிட்டது, இது பல்வேறு ஆதாரங்களுக்கான வெவ்வேறு PYகளின் சாத்தியத்தை நீக்கியது. வருமானம். காலாவதியான விதிகளின் இந்த நிலைத்தன்மை, தற்போதைய வரி நடைமுறைகளுடன் சட்டத்தை சீரமைக்க சட்டமியற்றும் புதுப்பிப்புகளின் அவசியத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

சட்ட சிக்கல்கள்

  • வரிவிதிப்பு பாகுபாடு இரட்டை வரி விதிப்புத் தவிர்ப்பு ஒப்பந்தங்களின் (டிடிஏஏக்கள்) பிரிவு 24(1)ன் கீழ் ஆய்வு செய்யப்படும் சிகிச்சையில் ஏற்றத்தாழ்வை உருவாக்கி, நாட்டவர்கள் அல்லாதவர்களை விட ஒரு மாநிலம் அதன் நாட்டினரை மிகவும் விரிவான வரிப் பொறுப்புக்கு உட்படுத்தும்போது நிகழலாம். இந்தக் கட்டுரை தேசியத்தின் அடிப்படையில் பாகுபாடு காட்டுவதைத் தடைசெய்கிறது, ஒப்பந்த மாநிலத்தின் குடிமக்கள் ஒப்பிடக்கூடிய சூழ்நிலைகளில் மற்ற ஒப்பந்த மாநிலத்தின் நாட்டினரை விட குறைவாக சாதகமாக நடத்தப்படுவதில்லை என்பதை உறுதி செய்கிறது. இருப்பினும், வரிப் பொறுப்பு அல்லது செலுத்தும் திறனில் உள்ள வேறுபாடுகள் போன்ற சட்டபூர்வமான வேறுபாடுகள், சில வரி வகைப்பாடுகளை நியாயப்படுத்தலாம்.
  • “குடியிருப்பு ஆனால் சாதாரணமாக வசிப்பவர் அல்ல” (RNOR) என வகைப்படுத்தப்பட்ட தனிநபர்களுக்கு, DTAAகளின் விதிகளின் கீழ் வேலைவாய்ப்பு வருமானத்தின் வரிவிதிப்பு தீர்மானிக்கப்படுகிறது. பொதுவாக, ஒரு வரி வருடத்திற்குள் 183 நாட்களுக்கு மேல் மூல அதிகார வரம்பில் பணியாளர் இருந்தால் அல்லது முதலாளி மூல அதிகார வரம்பில் வசிப்பவராக இருந்தால் தவிர, சம்பளம் மற்றும் ஊதியங்கள் வசிக்கும் நாட்டில் வரி விதிக்கப்படும். இந்த கட்டமைப்பு இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது மற்றும் தனிநபர்களின் வதிவிட நிலையை அடிப்படையாகக் கொண்டு நியாயமான முறையில் வரி விதிக்கப்படுவதை உறுதி செய்கிறது.
  • இந்தியாவில் செலவழித்த நாட்களைக் கணக்கிடுவதைப் பொறுத்தே குடியிருப்பு நிலை நிர்ணயம் பெரிதும் சார்ந்துள்ளது. வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 6 இன் படி, தங்கியிருக்கும் நாட்களை எவ்வாறு கணக்கிடுவது என்பதற்கான குறிப்பிட்ட வழிகாட்டுதல்களுடன், வதிவிடத்தை நிறுவ ஒரு நபரின் உடல் இருப்பு மதிப்பிடப்படுகிறது. மனோஜ் குமார் ரெட்டி வழக்கு போன்ற சட்ட முன்னுதாரணங்களால் நிறுவப்பட்டபடி, இந்தியாவிற்கு வந்த முதல் நாள் எண்ணிக்கையில் இருந்து விலக்கப்பட்டுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது. ஒரு தனிநபரின் குடியிருப்பு நிலை மற்றும் அடுத்தடுத்த வரிக் கடமைகளைத் துல்லியமாகத் தீர்மானிக்க இந்த விலக்கு முக்கியமானது.
  • இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட விதிகள் இருந்தபோதிலும், தனிநபர்கள் இந்தியாவிலும் அவர்கள் வசிக்கும் நாடுகளிலும் வரிகளுக்கு தங்களைப் பொறுப்பேற்க வேண்டிய சூழ்நிலைகள் ஏற்படலாம். OECD வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் பல்வேறு உள்நாட்டுச் சட்டங்கள், பொருந்தக்கூடிய DTAAகளின் கீழ் 2020-21 மதிப்பீட்டு ஆண்டுக்கு இரட்டை வரிவிதிப்பு சாத்தியம் இருக்கக்கூடாது என்று பரிந்துரைக்கின்றன. இருப்பினும், மத்திய நேரடி வரிகள் வாரியம் (CBDT) இந்தியாவில் நீண்ட காலம் தங்கியிருப்பதால் இரட்டை வரிவிதிப்புக்கு ஆளாகும் நபர்களிடமிருந்து தொடர்புடைய தகவல்களைச் சேகரிக்கவும், ஒவ்வொரு வழக்கின் அடிப்படையில் தேவையான தளர்வுகள் அல்லது விலக்குகளைப் பரிசீலிக்கவும் அறிவுறுத்தப்படுகிறது.
  • ஒரே மாதிரியான சூழ்நிலையில் உள்ள நாட்டவர்கள் மற்றும் வெளிநாட்டவர்கள் இருவருக்கும் வரிவிதிப்பு சீரானதாக இருக்க வேண்டும். இந்த நிலைத்தன்மையானது கட்டணம், மதிப்பீட்டு முறை மற்றும் இணக்க சம்பிரதாயங்கள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையை உள்ளடக்கியது, நாட்டவர்கள் அல்லாதவர்கள் மீது கூடுதல் சுமைகள் எதுவும் சுமத்தப்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது. இந்தக் கொள்கையானது, ஒரு தனிநபரின் தேசியத்தைப் பொருட்படுத்தாமல், வரிவிதிப்பில் நியாயம் மற்றும் சமத்துவம் என்ற பரந்த இலக்கை ஆதரிக்கிறது.

தீர்வுகள்

  1. வரி செலுத்துவோரின் குடியிருப்பு நிலையை தீர்மானிப்பது மிகவும் முக்கியமானது, குறிப்பாக இந்தியாவில் வசிப்பவர்கள் ஆனால் சாதாரணமாக வசிப்பவர்கள் அல்ல (RNOR) என வகைப்படுத்தப்பட்டவர்களுக்கு. இந்த வேறுபாடு வரிப் பொறுப்புகளை கணிசமாக பாதிக்கிறது, ஏனெனில் குடியிருப்பாளர்கள் அல்லாதவர்கள் குடியிருப்பாளர்களை விட வித்தியாசமாக வரி விதிக்கப்படுகிறார்கள்.

    ஒவ்வொரு நிலைக்கும் பொருந்தக்கூடிய குறிப்பிட்ட விதிகள். ஒரு தனிநபரின் மொத்த வருமானம் (வெளிநாட்டு ஆதாரங்களைத் தவிர்த்து) 15 லட்சத்தை தாண்டியிருந்தால் அவர் இந்தியாவில் வசிப்பவராகக் கருதப்படுவார் மற்றும் அவர்கள் வேறு எந்த நாட்டிலும் வரி செலுத்த வேண்டியதில்லை.

  2. RNORகளுக்கான வரிவிதிப்புச் சிக்கல்களைத் தீர்க்க, பயனுள்ள நிர்வாகத்தின் இடத்தை (POEM) கண்டறிவது அவசியம். முக்கிய மேலாண்மை முடிவுகளை யார் எடுக்கிறார்கள் மற்றும் இந்த முடிவுகள் எங்கு எடுக்கப்படுகின்றன என்பதைக் கண்டறிவதன் மூலம் POEM தீர்மானிக்கப்படுகிறது. இந்த நிர்வாக முடிவுகளின் உட்பொருளே, அவை செயல்படுத்தப்படுவதைச் சுற்றியுள்ள சம்பிரதாயங்களைக் காட்டிலும் முடிவானதாக இருக்கும். வாரியம் அதிகாரத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்வதையும், வணிகச் செயல்பாடுகளுக்குத் தேவையான கணிசமான முடிவுகளை எடுப்பதையும் நிறுவனங்கள் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  3. UK, கனடா மற்றும் USA போன்ற பல்வேறு நாடுகளுடனான வரி ஒப்பந்தங்களிலிருந்து RNORகள் பயனடையலாம், அவை உள்நாட்டு விகிதங்களுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்த வரி விகிதங்களை-பொதுவாக சுமார் 15% வழங்கக்கூடும். இந்த ஒப்பந்தங்களைப் பயன்படுத்துவது வரிச் சுமைகளைக் குறைக்க அனுமதிக்கிறது, இருப்பினும் வரிப் பதிவுகளைப் பெறுதல் மற்றும் இந்தியாவில் வருமான வரிக் கணக்கைத் தாக்கல் செய்தல் போன்ற இணக்க நடவடிக்கைகள் தேவைப்படுகின்றன. குடியுரிமை பெறாதவர்கள் வரிப் பொறுப்புகளை மேம்படுத்த ஒப்பந்தப் பலன்களுக்கான தங்களின் தகுதியை கவனமாக மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும்.
  4. ராயல்டிகளின் மீதான வரி விகிதங்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான (FTS) கட்டணங்கள், குடியிருப்பாளர்கள் அல்லாதவர்களுக்கான அதிகரித்த வரி விகிதங்களுடன், இணக்கம் இன்னும் முக்கியமானதாகிறது. குடியுரிமை பெறாதவர்கள் வரிக் கணக்குகளைத் தாக்கல் செய்ய வேண்டும் மற்றும் ஒப்பந்தப் பலன்களைப் பெற, படிவம் 10F போன்ற ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இந்த அதிகரித்த இணக்க அடுக்கு, பயனுள்ள வரி திட்டமிடல் உத்திகளின் அவசியத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
  5. RNORகள் இந்திய வரிச் சட்டங்களின் சிக்கல்களைத் தீர்க்க, வரி திட்டமிடல் உத்திகளில் ஈடுபடுவது நல்லது. அனுமான வரித் திட்டங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதன் அல்லது வெளியேறுவதன் தாக்கங்களைப் புரிந்துகொள்வது இதில் அடங்கும், இது அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில் லாபத்திற்கு எதிராக இழப்புகளை அமைக்கும் திறனை பாதிக்கலாம்.

ஜெய்ராம் ராஜ்கோபால் பொடுவால் எதிராக வருமான உதவி ஆணையர்

ITAT இன் மும்பை பெஞ்ச், சாதாரண குடியுரிமை அல்லாத அந்தஸ்தை கோருவதற்கான தேவைகளை வலியுறுத்தியது. வரி செலுத்துவோர் நிலையான வைப்புத்தொகையிலிருந்து திரட்டப்பட்ட வட்டியில் விலக்கு பெற இந்த நிலையை நாடினார். RNOR ஆக தகுதி பெற, 6(1) மற்றும் 6(6) ஆகிய இரு பிரிவுகளின் கீழும் குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளை ஒரு நபர் பூர்த்தி செய்ய வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது. வரிச் சலுகைகளுக்கான சட்ட அளவுகோல்களைப் பூர்த்தி செய்வதில் தேவைப்படும் நுணுக்கத்தை இந்த வழக்கு விளக்குகிறது.



Source link

Related post

Allahabad HC Quashes GST Demand for Lack of Personal Hearing in Tamil

Allahabad HC Quashes GST Demand for Lack of…

பிரகாஷ் இரும்புக் கடை Vs உ.பி. மாநிலம் (அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம்) வழக்கில் பிரகாஷ் இரும்புக்…
Rejection of application u/s. 12AB without considering replies not justified: Matter remitted in Tamil

Rejection of application u/s. 12AB without considering replies…

பஹதுர்கர் தொழில்களின் கூட்டமைப்பு Vs CIT விலக்குகள் (ITAT டெல்லி) ஐடிஏடி டெல்லி, பதிவு செய்வதற்கான…
Provisions of SICA would override provisions of Income Tax Act: ITAT Ahmedabad in Tamil

Provisions of SICA would override provisions of Income…

Vadilal Dairy International Ltd. Vs ACIT (ITAT Ahmedabad) ITAT Ahmedabad held that…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *