Taxpayer liable for statutory non-compliance even after GST registration cancellation: Delhi HC in Tamil

Taxpayer liable for statutory non-compliance even after GST registration cancellation: Delhi HC in Tamil


குருஜி எண்டர்பிரைசஸ் Vs முதன்மை ஆணையர் டெல்லி சரக்கு மற்றும் சேவை வரி & ஆர்.எஸ். (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)

வரி செலுத்துபவரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்துசெய்வது, எந்தவொரு சட்டப்பூர்வ இணக்கமின்மைக்கும் வரி செலுத்துபவரைப் பொறுப்பாக்குவதிலிருந்து விடுவிக்காது அல்லது சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு பொறுப்பிலிருந்தும் விடுபடாது என்று டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் கூறியது.

உண்மைகள்- கோவிட்-19 வெடித்ததன் காரணமாக அதன் வணிகம் பாதிக்கப்பட்டதாகவும், 30.11.2020 முதல் அதன் வணிகத்தை மூடுவதற்கு மனுதாரர் கட்டுப்படுத்தப்பட்டதாகவும் மனுதாரர் கூறுகிறார். அதன்பிறகு, 08.02.2021 அன்று, மனுதாரர் தனது ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வதற்கான விண்ணப்பத்தை 30.11.2020 முதல் தனது வணிகத்தை மூடிவிட்ட காரணத்தால் தாக்கல் செய்தார்.

பதிலளித்தவர் எண். 3 கூடுதல் தகவல்/தெளிவு/ஆவணங்களைக் கோரி 09.02.2021 தேதியிட்ட காரண அறிவிப்பை வெளியிட்டது. அந்த நோட்டீசுக்கு மனுதாரர் முறையாக பதிலளித்து சில ஆவணங்களை அளித்தார். இருப்பினும், அதன் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வதற்கான மனுதாரரின் விண்ணப்பம் 20.02.2021 தேதியிட்ட உத்தரவால் நிராகரிக்கப்பட்டது.

அதன்பிறகு, முறையான அதிகாரி தடை செய்யப்பட்ட SCN ஐ வெளியிட்டார் மற்றும் அதன் பதிவை ஏன் ரத்து செய்யக்கூடாது என்பதற்கான காரணத்தைக் காட்ட மனுதாரரை அழைத்தார். குற்றம் சாட்டப்பட்ட SCN இல் கூறப்பட்ட ஒரே காரணம், மனுதாரர் ஆறு மாத காலத்திற்கு வருமானத்தை அளிக்கத் தவறிவிட்டார்.

முடிவு- வரி செலுத்துபவரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்துசெய்வது, எந்தவொரு சட்டப்பூர்வ இணக்கமின்மைக்கும் வரி செலுத்துபவரைப் பொறுப்பாக்குவதிலிருந்து விடுவிக்காது அல்லது சட்டத்தின் கீழ் உள்ள எந்தவொரு பொறுப்பிலிருந்தும் அதை விடுவிக்காது. ஜிஎஸ்டி பதிவு ரத்து செய்யப்பட்ட போதிலும், சட்டப்பூர்வ விதிகளுக்கு இணங்காததற்காகவோ அல்லது ஏதேனும் நிலுவைத் தொகையை செலுத்துவதற்காகவோ வரி செலுத்துபவருக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுப்பதில் இருந்து பதிலளித்தவர்கள் தடுக்கப்படவில்லை.

தடைசெய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு 01.07.2017 முதல் செயல்படாது, ஆனால் 08.02.2021 முதல் அதன் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்ய மனுதாரர் விண்ணப்பித்த நாளாக இருக்கும். மனுதாரர் தனது வணிகத்தை முடித்துவிட்டதால், மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வது 30.11.2020 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் என்று நாங்கள் கட்டளையிட விரும்புகிறோம். எவ்வாறாயினும், பிரதிவாதிகளின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் திரு. அகர்வால், வணிகம் மூடப்பட்ட தேதியிலிருந்து ஒரு மாத காலத்திற்குள் அத்தகைய விண்ணப்பம் செய்யப்பட வேண்டும் என்றும் மனுதாரர் முப்பது நாட்களுக்கு அப்பால் விண்ணப்பம் செய்துள்ளார் என்றும் சுட்டிக்காட்டினார். அதன் வணிகத்தை மூடுவதில் இருந்து. எனவே, மனுதாரர் தனது வருமானத்தை 08.02.2021 வரை அளிக்க வேண்டும்.

தில்லி உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை

1. அறிவிப்பு வெளியிடவும்.

2. பதிலளித்தவர்களுக்கான கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் அறிவிப்பை ஏற்றுக்கொள்கிறார்.

3. மனுதாரர் தற்போதைய மனுவை தாக்கல் செய்துள்ளார், மற்றவற்றுடன்10.05.2022 தேதியிட்ட உத்தரவைத் தடுக்கிறது (இனி தடை செய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு) பிரதிவாதி எண்.2 ஆல் நிறைவேற்றப்பட்டது, இதன் மூலம் மனுதாரரின் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) பதிவு 01.07.2017 முதல் பின்னோக்கி ரத்து செய்யப்பட்டது. மனுதாரர் 02.12.2021 தேதியிட்ட (இனிமேல்) காரணத்தைக் காண்பிப்பார். தடைசெய்யப்பட்ட SCN) அதன் அடிப்படையில் தடை செய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு நிறைவேற்றப்பட்டது.

4. இது ஒரு பதிவு செய்யப்பட்ட கூட்டாண்மை நிறுவனம் என்றும், மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017 (இனிமேல்) கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டது என்றும் மனுதாரர் கூறுகிறார். CGST சட்டம்) மற்றும் டெல்லி சரக்கு மற்றும் சேவை வரி சட்டம், 2017 (இனி டிஜிஎஸ்டி சட்டம்) மனுதாரருக்கு சரக்கு மற்றும் சேவை வரி அடையாள எண் (GSTIN) – 07AAMFG9272A1ZC ஒதுக்கப்பட்டது.

5. கோவிட்-19 வெடித்ததன் காரணமாக அதன் வணிகம் பாதிக்கப்பட்டதாகவும், 30.11.2020 முதல் அதன் வணிகத்தை மூடுவதற்கு மனுதாரர் கட்டுப்படுத்தப்பட்டதாகவும் மனுதாரர் கூறுகிறார். அதன்பிறகு, 08.02.2021 அன்று, மனுதாரர் தனது ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வதற்கான விண்ணப்பத்தை 30.11.2020 முதல் தனது வணிகத்தை மூடிவிட்ட காரணத்தால் தாக்கல் செய்தார்.

6. பதிலளித்தவர் எண். 3 கூடுதல் தகவல்/தெளிவு/ஆவணங்களைக் கோரி 09.02.2021 தேதியிட்ட காரண அறிவிப்பை வெளியிட்டது. மற்ற ஆவணங்களுடன், முறையான அதிகாரி இருப்புநிலை, லாபம் மற்றும் நஷ்ட அறிக்கை, வங்கி அறிக்கை, உள்ளீடு மற்றும் விற்பனைப் பதிவேட்டின் அறிக்கை, பங்குப் பதிவு, உள்ளீடு மற்றும் வெளியீட்டின் ஜிஎஸ்டியின் சமரச அறிக்கை ஆகியவற்றின் நகலைக் கோரினார். கூடுதலாக, பிரதிவாதி எண். 3 மனுதாரர் தனது அனைத்து ஜிஎஸ்டி ரிட்டர்ன்களையும் தாக்கல் செய்யுமாறு அழைப்பு விடுத்தார். பங்குதாரர்களின் அடையாளச் சான்று மற்றும் முகவரிச் சான்று மற்றும் வணிகத்தின் முக்கிய இடம் ஆகியவற்றை வழங்குமாறு மனுதாரரிடம் கேட்கப்பட்டது.

7. அந்த நோட்டீசுக்கு பதிலளித்ததாகவும், சில ஆவணங்களை அளித்ததாகவும் மனுதாரர் கூறுகிறார். இருப்பினும், அதன் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வதற்கான மனுதாரரின் விண்ணப்பம் 20.02.2021 தேதியிட்ட உத்தரவால் நிராகரிக்கப்பட்டது.

8. அதன்பிறகு, முறையான அதிகாரி தடைசெய்யப்பட்ட SCN ஐ வெளியிட்டார் மற்றும் அதன் பதிவை ஏன் ரத்து செய்யக்கூடாது என்பதற்கான காரணத்தைக் காட்ட மனுதாரரை அழைத்தார். குற்றம் சாட்டப்பட்ட SCN இல் கூறப்பட்ட ஒரே காரணம், மனுதாரர் ஆறு மாத காலத்திற்கு வருமானத்தை அளிக்கத் தவறிவிட்டார். தடைசெய்யப்பட்ட எஸ்சிஎன் சேவையில் இருந்து முப்பது நாட்களுக்குள் மனுதாரர் தனது பதிலைத் தாக்கல் செய்யுமாறு உத்தரவிடப்பட்டதுடன், 01.01.2022 அன்று 11.00 மணிக்கு முறையான அதிகாரி முன் ஆஜராகுமாறும் உத்தரவிடப்பட்டது. கூடுதலாக, மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவு தடைசெய்யப்பட்ட SCN தேதியிலிருந்து இடைநிறுத்தப்பட்டது – 02.12.2021.

9. மேலே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவு 01.07.2017 முதல் முன்னோடியாக ரத்து செய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு மூலம் ரத்து செய்யப்பட்டது. மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை பின்னோக்கி நடைமுறையுடன் ரத்து செய்வதற்கான எந்த காரணத்தையும் அந்த உத்தரவில் குறிப்பிடவில்லை. தடைசெய்யப்பட்ட SCN ஐக் குறிப்பிடுவதைத் தவிர, தடைசெய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு, எந்த காரணத்தையும் குறிப்பிடவில்லை.

10. குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட SCN மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்யும் எந்த பாதகமான நடவடிக்கையையும் முன்மொழியவில்லை தொடக்கத்தில், அதாவது, அது வழங்கப்பட்ட தேதியிலிருந்து.

11. சிஜிஎஸ்டி சட்டம்/டிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 29(2)ன் படி, அந்த விதியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்த அடிப்படையும் திருப்திகரமாக இருந்தால், வரி செலுத்துபவரின் பதிவை முறையான அதிகாரி ரத்து செய்யலாம். ஜிஎஸ்டி பதிவை மறுபரிசீலனையுடன் ரத்து செய்யும் முறையான அதிகாரியின் அதிகாரமும் இதில் அடங்கும். இருப்பினும், அத்தகைய நடவடிக்கை தன்னிச்சையாகவோ அல்லது விசித்திரமாகவோ இருக்க முடியாது. அது காரணங்களால் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும். முறையான அதிகாரி வரி செலுத்துபவரின் பதிவை பின்னோக்கி நடைமுறையுடன் ரத்து செய்ய சரியான காரணத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

12 மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, தடைசெய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை மீறுவதாக மட்டுமல்லாமல், காரணங்களால் தெரிவிக்கப்படவில்லை என்பதையும் நாங்கள் காண்கிறோம். இதனால், தடை செய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு ரத்து செய்யப்படும்.

13. மேற்கூறியவற்றைக் குறிப்பிட்டு, மனுதாரர் தனது வணிகத்தை மூடிவிட்ட காரணத்திற்காக 30.11.2020 முதல் அதன் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்யுமாறு கோரியிருந்தார் என்பதையும் நாங்கள் கவனிக்கிறோம். மனுதாரர் அளித்த தகவலில் முறையான அதிகாரி திருப்தி அடையவில்லை என்ற அடிப்படையில் மேற்படி கோரிக்கை ஏற்கப்படவில்லை.

14. வரி செலுத்துபவரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்துசெய்வது, எந்தவொரு சட்டப்பூர்வ இணக்கமின்மைக்கும் வரி செலுத்துபவரைப் பொறுப்பாக்குவதிலிருந்து விடுவிக்காது அல்லது சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு பொறுப்பிலிருந்தும் விடுபடாது என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது. ஜிஎஸ்டி பதிவு ரத்து செய்யப்பட்ட போதிலும், சட்டப்பூர்வ விதிகளுக்கு இணங்காததற்காகவோ அல்லது ஏதேனும் நிலுவைத் தொகையை செலுத்துவதற்காகவோ வரி செலுத்துபவருக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுப்பதில் இருந்து பதிலளித்தவர்கள் தடுக்கப்படவில்லை.

15 மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, தடைசெய்யப்பட்ட ரத்து உத்தரவு 01.07.2017 முதல் செயல்படாது, ஆனால் 08.02.2021 முதல் அதன் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்துசெய்ய மனுதாரர் விண்ணப்பித்த நாளாக இருக்கும் என்று அறிவுறுத்துவது பொருத்தமானதாக நாங்கள் கருதுகிறோம். மனுதாரர் தனது வணிகத்தை முடித்துவிட்டதால், மனுதாரரின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்வது 30.11.2020 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் என்று நாங்கள் கட்டளையிட விரும்புகிறோம். எவ்வாறாயினும், பிரதிவாதிகளின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் திரு. அகர்வால், வணிகம் மூடப்பட்ட தேதியிலிருந்து ஒரு மாத காலத்திற்குள் அத்தகைய விண்ணப்பம் செய்யப்பட வேண்டும் என்றும் மனுதாரர் முப்பது நாட்களுக்கு அப்பால் விண்ணப்பம் செய்துள்ளார் என்றும் சுட்டிக்காட்டினார். அதன் வணிகத்தை மூடுவதில் இருந்து. எனவே, மனுதாரர் தனது வருமானத்தை 08.02.2021 வரை அளிக்க வேண்டும்.

16. பிரதிவாதிகள் எந்தவொரு சட்டப்பூர்வ இணக்கமின்மைக்காகவும், சட்டத்தின்படி உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டால், அவற்றைப் பெறுவதற்குப் புதிய நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதில் இருந்து தடுக்கப்படவில்லை என்பதையும் நாங்கள் தெளிவுபடுத்துகிறோம்.

17. மனுதாரர் எதிர்கால கடிதப் பரிமாற்றங்கள் மற்றும் நடவடிக்கைகள் ஏதேனும் இருந்தால், பிரதிவாதிகளுக்கு அனைத்து கூட்டாளர்களின் முகவரியை (கள்) வழங்க வேண்டும். மேற்கண்ட உத்தரவு மனுதாரர் மேற்குறிப்பிட்ட உத்தரவுக்கு இணங்குவதற்கு உட்பட்டது.

18. மனு மேலே கூறப்பட்ட விதிமுறைகளில் தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது.

19. நிலுவையில் உள்ள விண்ணப்பமும் அப்புறப்படுத்தப்படுகிறது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *