Understanding Standard Deduction: A Key Tax Benefit in Tamil

Understanding Standard Deduction: A Key Tax Benefit in Tamil


அறிமுகம்

பல்வேறு வரி விலக்குகளைப் புரிந்துகொள்வது ஒரு நபரின் வரிப் பொறுப்பில் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும், அதனால்தான் வரிவிதிப்பு என்பது நிதி திட்டமிடலின் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும். நிலையான விலக்கு என்பது மிகவும் பிரபலமான விலக்குகளில் ஒன்றாகும், ஏனெனில் இது வரி தாக்கல் செய்வதை எளிதாக்குகிறது. இந்த வலைப்பதிவு நிலையான விலக்கின் நன்மைகள், தகுதித் தேவைகள், பெரும்பாலான தற்போதைய திருத்தங்கள் மற்றும் வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளுடன் முரண்பாடுகளை ஆராய்கிறது.

நிலையான விலக்கு என்ன?

வரி செலுத்துவோர் தங்களது வரிவிதிப்பு வருமானத்திலிருந்து ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையை கழிப்பதன் மூலம் அவர்களின் ஒட்டுமொத்த வரி பொறுப்பைக் குறைக்கலாம், இது நிலையான விலக்கு என அழைக்கப்படுகிறது. இது வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளுக்கு மாற்றாக உள்ளது, இது தொண்டு பங்களிப்புகள், அடமான வட்டி மற்றும் மருத்துவ பில்கள் உள்ளிட்ட அனைத்து அனுமதிக்கக்கூடிய செலவினங்களின் முழுமையான ஆவணங்களை அழைக்கிறது. உருப்படிக்கு இடையூறு இல்லாமல், நிலையான விலக்கு வரி சேமிப்பைக் கோருவதற்கான ஒரு எளிய முறையை வழங்குகிறது. நிலையான விலக்கின் முக்கிய நன்மை அதன் பயன்பாட்டின் எளிமை, அதனால்தான் பெரும்பாலான வரி செலுத்துவோர் அதைத் தேர்வு செய்கிறார்கள்.

நிலையான விலக்கு என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையாகும், இது மேலதிக ஆவணங்கள் இல்லாமல் கோரப்படலாம், வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளுக்கு மாறாக, வரி செலுத்துவோர் அனுமதிக்கக்கூடிய அனைத்து செலவுகளையும் கவனிக்க வேண்டும்.

நிலையான விலக்குக்கு தகுதியானவர் யார்?

பெரும்பாலான வரி செலுத்துவோர் நிலையான விலக்கைக் கோரலாம். இருப்பினும், தகுதி நிலை, வயது மற்றும் இயலாமை நிலை போன்ற காரணிகளைப் பொறுத்தது. பின்வரும் குழுக்கள் நிலையான விலக்கைக் கோரலாம்:

  • சம்பள நபர்கள்: ஒரு முதலாளியிடமிருந்து சம்பளத்தைப் பெறும் ஊழியர்கள் நிலையான விலக்கைக் கோரலாம்.
  • ஓய்வூதியம் பெறுவோர்: ஓய்வூதியத்தைப் பெறும் ஓய்வுபெற்ற நபர்களும் தகுதியுடையவர்கள்.
  • இந்து பிரிக்கப்படாத குடும்பங்கள் (HUF கள்): வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தை ஈட்டிய HUF களின் உறுப்பினர்கள் இந்த விலக்கைக் கோரலாம்.
  • மூத்த குடிமக்கள்: 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட வரி செலுத்துவோர் நிலையான விலக்குக்கு தகுதி பெறுகிறார்கள்.
  • குடும்ப ஓய்வூதியதாரர்கள்: இறந்த குடும்ப உறுப்பினர் சார்பாக ஓய்வூதியம் பெறும் நபர்களும் இந்த விலக்கைப் பெறலாம்.

குடியுரிமை பெறாத வரி செலுத்துவோர் போன்ற சில நபர்கள் நிலையான விலக்குக்கு தகுதி பெற மாட்டார்கள். கூடுதலாக, வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளைத் தேர்ந்தெடுக்கும் வரி செலுத்துவோர் உரிமைகோரல் முடியாது

நிலையான விலக்கின் நன்மைகள்

1. வரி தாக்கல் செய்வதை எளிதாக்குகிறது: பல செலவுகளை கண்காணிக்கவும் பதிவு செய்யவும் தேவையை நீக்குவதன் மூலம் வரி செலுத்துவோருக்கு இந்த நடைமுறை எளிமையானது.

2. வரிவிதிப்பு வருமானத்தை குறைக்கிறது: மொத்த வரிக் கடமைகளை குறைக்க உதவுவதன் மூலம் அனைத்து தகுதி வாய்ந்த நபர்களுக்கும் இது பயனளிக்கிறது.

3. பணவீக்கத்திற்காக தானாகவே சரிசெய்யப்படுகிறது: பணவீக்கம் மற்றும் வளர்ந்து வரும் செலவுகளை பிரதிபலிக்க, அரசாங்கம் நிலையான விலக்கை வழக்கமான அடிப்படையில் புதுப்பிக்கிறது.

4. பெரும்பான்மையான வரி செலுத்துவோரால் அடையக்கூடியது: மூத்தவர்கள் மற்றும் சம்பளத் தொழிலாளர்கள் உட்பட பரந்த அளவிலான மக்களுக்கு அணுகலாம்.

5. எந்த ஆதாரமும் அல்லது ஆவணங்களும் தேவையில்லை: ரசீதுகள் மற்றும் பதிவுகளுக்கு அழைப்பு விடுத்த, வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளுக்கு மாறாக, கூடுதல் ஆவணங்கள் தேவையில்லாமல் நிலையான விலக்கு கோரப்படலாம்.

நிதியாண்டிற்கான நிலையான விலக்கு தொகைகள் 2024-25 (இந்தியா)

இந்திய வரி முறையின் கீழ் நிலையான விலக்கு: சம்பள நபர்கள் மற்றும் ஓய்வூதியதாரர்களுக்கு, 000 75,000 (புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ்) • ஓய்வூதியம் பெறுவோர் மற்றும் சம்பள நபர்கள்: ₹ 50,000 (முந்தைய வரி ஆட்சியின் கீழ்)

  • குடும்ப உறுப்பினர்களாக இருக்கும் ஓய்வூதியம் பெறுவோர்: புதிய வரி முறையின் கீழ் ₹ 25,000, முந்தைய ஒன்றின் கீழ் ₹ 15,000

புதிய வரி ஆட்சியின் நிலையான விலக்கு அதிகரிப்பு ஊழியர்களின் வரிவிதிப்பு வருமானத்தை குறைப்பதற்கும் நடுத்தர வர்க்க வரி செலுத்துவோருக்கு அதிக வரி நிவாரணம் அளிப்பதற்கும் நோக்கமாக உள்ளது. இந்த மாற்றங்கள் புதிய வரி ஆட்சியை மேலும் கவர்ந்திழுப்பதன் மூலம் அதிக நபர்களை ஊக்குவிக்கின்றன.

எடுத்துக்காட்டு

ஆண்டுக்கு, 000 10,000,000 சம்பாதிக்கும் சம்பள நபரை கற்பனை செய்து பாருங்கள். புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ், 75,000 டாலர் நிலையான விலக்கை எடுக்க விரும்பினால், அவர்களின் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம், 9,25,000 ஆகக் குறைகிறது. இது அவர்களின் ஒட்டுமொத்த வரிச்சுமையை குறைக்கிறது. முந்தைய வரித் திட்டத்தைத் தேர்வுசெய்தால், விலக்கு ₹ 50,000 ஆக இருக்கும், இது அவர்களுக்கு, 9,50,000 வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தை அளிக்கிறது.

புதிய வரி கட்டமைப்பின் கீழ், ஒவ்வொரு ஆண்டும் மொத்த ஓய்வூதிய வருமானத்தில், 8,00,000 பெறும் ஓய்வு பெற்றவர்கள் 75,000 டாலர்களைக் கோரலாம், இது அவர்களின் வரிவிதிப்பு வருமானத்தை, 7,25,000 ஆகக் குறைக்கிறது. முந்தைய வரி முறையின் கீழ் அவர்கள் ₹ 50,000 மட்டுமே கோர முடியும், இது அவர்களுக்கு, 7,50,000 வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தை விட்டுச்செல்லும்.

வகைப்படுத்தப்பட்ட எதிராக நிலையான விலக்கு:

நிலையான விலக்கு மற்றும் வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகள் வரி செலுத்துவோருக்கு கிடைக்கும் விருப்பங்கள். எந்த விருப்பம் வரிகளில் அதிக பணத்தை மிச்சப்படுத்துகிறது என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

வழக்கமான விலக்குகளை எப்போது தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும்:

  • உங்கள் விலக்கு செலவுகள் குறைவாக இருந்தால்.
  • நீங்கள் பல விலக்குகளை கண்காணிக்கவும் பதிவு செய்யவும் விரும்பவில்லை என்றால்.
  • உங்கள் அனுமதிக்கக்கூடிய விலக்குகளின் முழுத் தொகையும் நிலையான விலக்குகளை விட குறைவாக இருந்தால்.

சரியான நேரத்தில் வகைப்படுத்தப்பட்ட விலக்குகளைத் தேர்ந்தெடுப்பது

  • உங்கள் பரோபகார பங்களிப்புகள், ஹவுஸ் கடன் வட்டி அல்லது மருத்துவ பில்கள் கணிசமாக இருந்தால்.
  • உங்கள் அனுமதிக்கக்கூடிய விலக்குகளின் முழுத் தொகையும் நிலையான விலக்குகளை விட அதிகமாக இருந்தால்.
  • உங்களிடம் கணிசமான வணிகச் செலவுகள் விலக்கு அளிக்கப்பட்டால். ஒரு வரி செலுத்துவோருக்கு வீட்டுக் கடன் வட்டியில், 50,000 டாலர், நன்கொடைகள் 30,000, மற்றும் 20 1,20,000 மருத்துவ செலவினங்கள் இருந்தால், உதாரணமாக, இந்த விலக்குகளை வகைப்படுத்துவது நிலையான விலக்குகளை விட வரிகளில் அதிக பணத்தை மிச்சப்படுத்தும்.

சமீபத்திய மாற்றங்கள் மற்றும் புதுப்பிப்புகள்

1, புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் சம்பள நபர்களுக்கான நிலையான விலக்கு ₹ 50,000 முதல், 000 75,000 வரை உயர்த்தப்பட்டுள்ளது, இது 2024–2025 நிதியாண்டில் இருந்து நடைமுறைக்கு வருகிறது.

2. குடும்ப ஓய்வூதியதாரர்களின் விலக்கு: புதிய வரி முறையின் கீழ், விலக்கு ₹ 15,000 முதல் ₹ 25,000 வரை உயர்த்தப்பட்டுள்ளது.

3. புதிய வரி முறை (2020 மற்றும் மேல்நோக்கி): பழைய மற்றும் புதிய வரி முறைகள் இரண்டுமே நிலையான விலக்குகளை வழங்குகின்றன, பிந்தையவை அதிக நன்மைகளை வழங்குகின்றன.

4. சாத்தியமான எதிர்கால திருத்தங்கள்: பணவீக்கம் மற்றும் பொருளாதாரத்தின் நிலையைப் பொறுத்து, அரசாங்கம் விலக்கு தொகையில் கூடுதல் மாற்றங்களைச் செய்யலாம்.

5. புதிய வரி ஆட்சியின் பதவி உயர்வு: புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் நிலையான விலக்குகளில் உயர்வு என்பது வரி செலுத்துவோரை முந்தையதை விட தேர்வு செய்ய வற்புறுத்துவதற்கான ஒரு பெரிய முயற்சியின் ஒரு அங்கமாகும்.

எதிர்கால வாய்ப்புகள் மற்றும் பரிசீலனைகள்

புதிய வரி முறை எவ்வளவு சிறப்பாக செயல்படுகிறது என்பதை தொடர்ந்து மதிப்பிடுவதால் நிர்வாகம் அதிக மாற்றங்களைச் செய்யலாம். சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் பற்றி சிந்திக்கலாம்:

  • கூடுதலாக நிலையான விலக்குகளை உயர்த்துவது: மூத்தவர்கள் மற்றும் சம்பளத் தொழிலாளர்களுக்கு கூடுதல் உதவி வழங்குதல்.
  • சுயாதீன ஒப்பந்தக்காரர்கள் உட்பட அதிக வரி செலுத்துவோர் சேர்க்க நிலையான விலக்கின் நன்மைகளை விரிவுபடுத்துதல்.
  • பல்வேறு வருமான அடைப்புகளுக்கான விலக்கு தொகைகளை மாற்றியமைத்தல்: வரி முறையின் நியாயத்தை மேம்படுத்த.

முடிவு

வரிவிதிப்பு வருமானத்தை குறைக்கும் மற்றும் தாக்கல் செய்வதை எளிதாக்கும் ஒரு பயனுள்ள வரி நன்மை நிலையான விலக்கு. ஓய்வூதியதாரர்கள் மற்றும் சம்பள நபர்கள் புதிய வரி கட்டமைப்பின் கீழ் செய்யப்பட்ட சமீபத்திய மேம்பாடுகளிலிருந்து அதிக பயனடைகிறார்கள். தகுதி மற்றும் மிக சமீபத்திய முன்னேற்றங்களைப் புரிந்துகொள்வது வரி செலுத்துவோர் தங்கள் சேமிப்பை மேம்படுத்துவதற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கிறது. தாக்கல் செய்வதற்கு முன், தெஸ்டாண்டார்ட் விலக்கு அவர்களுக்கு சிறந்த வழி என்பதை மக்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் அல்லது விலக்குகளை வகைப்படுத்துவது அதிக வரி குறைப்புக்கு வழிவகுக்கும்.

வரிச் சட்டங்களில் மாற்றங்கள் அதிகரித்து வருவதால் விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளில் புதுப்பித்த நிலையில் இருப்பது அவசியம். சிறந்த வரி தேர்வுகளைச் செய்ய, வரி செலுத்துவோர் தங்கள் நிதி நிலையை மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும், தேவைப்பட்டால், வரி நிபுணரிடமிருந்து ஆலோசனையைப் பெற வேண்டும்.

குறிப்புகள்

  • வருமான வரித் துறை, இந்தியா. “நிலையான விலக்கு வழிகாட்டுதல்கள்.”

https://incometaxindia.gov.in

  • நிதி அமைச்சகம், இந்தியா. “யூனியன் பட்ஜெட் 2024 மற்றும் வரி சீர்திருத்தங்கள்.”

https://www.indiabudget.gov.in

  • நேரடி வரி வாரியம் (சிபிடிடி). “விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளுக்கு வரி செலுத்துவோர் வழிகாட்டி.”

https://www.incometaxindiaefiling.gov.in

  • பொருளாதார நேரம். “இந்தியாவில் நிலையான விலக்கைப் புரிந்துகொள்வது.”

https://economictimes.indiatimes.com

  • வணிக தரநிலை. “பழைய மற்றும் புதிய வரி ஆட்சி நன்மைகளின் ஒப்பீடு.”

https://www.business-standard.com

  • இந்து வணிக வரி. “சம்பள நபர்களுக்கான வரி திட்டமிடல் உத்திகள்.”

https://www.thehindubusinessine.com

  • ClearTax. “2024-25 நிதியாண்டிற்கான நிலையான விலக்கு புதுப்பிப்புகள்.”
  • https://cleartax.in/s/standard-deduction-salary

*****

இந்த வலைப்பதிவை ஷிஃபாலி, 4 வது ஆண்டு பா எல்.எல்.பி. (ஹான்ஸ்.) அழகான தொழில்முறை பல்கலைக்கழகத்தின் மாணவர் எழுதியுள்ளார்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *