
Understanding the “Make Available” Concept in International Taxation in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 22, 2024
- No Comment
- 38
- 3 minutes read
அறிமுகம்
சர்வதேச வரி விதிப்பில், “கிடைக்க” என்ற கருத்து மிகவும் முக்கியமானது. எல்லை தாண்டிய சேவைகளுக்கு செலுத்தப்படும் சம்பந்தப்பட்ட கட்டணம் ராயல்டி அல்லது தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான கட்டணம் என வகைப்படுத்தப்படுமா மற்றும் நிறுத்தி வைக்கும் வரியை ஈர்க்குமா என்பதை தீர்மானிக்க உதவுகிறது. “கிடைக்க” எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது, பல்வேறு சேவை ஒப்பந்தங்களின் வரி தாக்கங்களை மதிப்பிடுவதற்கு நிறுவனங்களுக்கும் வரி அதிகாரிகளுக்கும் உதவுகிறது, குறிப்பாக நாடுகளுக்கிடையேயான இரட்டை வரிவிதிப்பு தவிர்ப்பு ஒப்பந்தங்கள் (டிடிஏஏ) தொடர்பாக.
இந்தக் கட்டுரையில், “கிடைக்கச் செய்யுங்கள்” என்ற கருத்தை விரிவாகப் புரிந்து கொள்ள முயற்சிப்போம், வரிவிதிப்பதில் அதன் பங்கு, DTAA களின் கீழ் அது எவ்வாறு உள்ளது, சில முக்கியமான நீதித்துறை முன்மாதிரிகள் மற்றும் சர்வதேச பரிவர்த்தனை தொடர்பாக அது எவ்வாறு நடத்தப்பட வேண்டும்.
1. “கிடைக்க” கருத்தை வரையறுத்தல்
“கிடைக்கச் செய்யுங்கள்” என்ற வார்த்தையானது, கூறப்பட்ட பரிவர்த்தனைகளுக்கு எப்போது வரி பிடித்தம் செய்யப்படும் என்பதை தெளிவுபடுத்துவதற்காக பல்வேறு நாடுகளால் உள்ளிடப்படும் வெவ்வேறு டிடிஏஏக்களில் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. பரந்த அளவில், தொழில்நுட்ப அறிவு, அனுபவம் அல்லது திறன் சேவைகளைப் பெறுபவருக்கு மாற்றப்படும்போது, சேவைகளைப் பெறுபவர் இந்த அறிவை அல்லது தொழில்நுட்ப அறிவை சுயாதீனமாகப் பயன்படுத்த முடியும், அதாவது இல்லாமல் அத்தகைய சேவைகள் முடிந்ததும் சேவை வழங்குநரின் உதவி.
சில தொழில்நுட்ப, நிர்வாக அல்லது ஆலோசனை சேவைகளுக்கான கொடுப்பனவுகள் “தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான கட்டணம்” (FTS) ஆக கருதப்படுமா என்பதை தீர்மானிப்பதில் “கிடைக்கச் செய்யுங்கள்” என்ற கருத்து மிகவும் முக்கியமானது. சம்பந்தப்பட்ட உள்நாட்டு சட்டங்கள்.
முக்கிய புள்ளிகள்:
- “கிடைக்கச் செய்” என்பதற்கு, பெறுநர் போதுமான தகவலைப் பெற்றிருக்க வேண்டும் அல்லது கூறப்பட்ட தொழில்நுட்பம், திறன் அல்லது அறிவைப் பயன்படுத்துவதற்கான அறிவைப் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
- ஒரு வெளிநாட்டு நிறுவனம் ஒரு பணியைச் செய்யத் தேவைப்படும் மற்றும் குறிப்பாக அத்தகைய அறிவு அல்லது தொழில்நுட்ப அறிவை பெறுநருக்கு மாற்றாத சேவைகள் “கிடைக்க” தகுதி பெறாது, ஏனெனில் பெறுநர் கூறப்பட்ட அறிவை அல்லது திறமையை சுயாதீனமாக பயன்படுத்த முடியாது. இல்
2. டிடிஏஏக்களில் “கிடைக்கச் செய்” என்பதன் பங்கைப் புரிந்துகொள்வது
பல DTAAக்கள் தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான கட்டண வரிவிதிப்பு சிகிச்சையை வரையறுக்கும் குறிப்பிட்ட உட்பிரிவுகளைக் கொண்டிருக்கின்றன. “கிடைக்கச் செய்யுங்கள்” பிரிவைச் சேர்ப்பது, சேவைகளுக்கான எல்லை தாண்டிய கொடுப்பனவுகளின் அதிகப்படியான வரிவிதிப்புக்கு எதிராக ஒரு பாதுகாப்பாக செயல்படுகிறது, இது உண்மையான அறிவு அல்லது தொழில்நுட்ப அறிவு பரிமாற்றம் உள்ள சேவைகள் மட்டுமே பெறுபவருக்கு உதவும். இந்த அறிவை சுயாதீனமாக பயன்படுத்துவதற்கான சேவைகளுக்கு வரி விதிக்கப்படுகிறது.
உதாரணமாக, இந்தியா-அமெரிக்க டிடிஏஏவைக் கருத்தில் கொள்வோம், அதன் கீழ் “சேர்க்கப்பட்ட சேவைகளுக்கான கட்டணம்” என்ற சொல் பெறுநருக்கு தொழில்நுட்ப அறிவு அல்லது திறன் கிடைக்கும்போது மட்டுமே பொருந்தும். வெளிநாட்டு நிறுவனம் (இதில் அமெரிக்க நிறுவனம்) எந்தவொரு அறிவையும் அல்லது தொழில்நுட்ப அறிவையும் மாற்றாமல் வெறுமனே ஒரு சேவையைச் செய்தால்/வழங்கினால், அந்தச் சேவையைப் பெறுபவரைத் தன்னிச்சையாகப் பயன்படுத்துவதற்கு, அந்தக் கட்டணங்கள் “சேர்க்கப்பட்டதற்கான கட்டணமாகத் தகுதிபெறாது. சேவைகள்,” எனவே அத்தகைய பரிவர்த்தனைக்கு வரி பிடித்தம் செய்யப்படாது.
நடைமுறை உதாரணம்:
இந்தியாவில் உள்ள ஒரு நிறுவனம், அமெரிக்காவில் உள்ள மற்றொரு நிறுவனத்திடம் இருந்து சில திட்டப்பணிகள் தொடர்பான சில பொறியியல் ஆலோசனை சேவைகளை எடுக்கும் ஒரு காட்சியை எடுத்துக் கொள்வோம். இப்போது இந்த விஷயத்தில் அமெரிக்க நிறுவனம் ஆலோசனை சேவைகளை வழங்கினாலும், இந்திய நிறுவனத்திற்கு எந்த தொழில்நுட்ப நிபுணத்துவத்தையும் மாற்றவில்லை என்றால் (அதாவது, இந்திய நிறுவனம் அத்தகைய சேவைகளை வழங்குதல் முடிந்த பிறகு, அத்தகைய அறிவை அல்லது நிபுணத்துவத்தை சுயாதீனமாக பயன்படுத்த முடியாது. அமெரிக்க நிறுவனத்தின் முடிவு), பின்னர் சேவைகள் “கிடைக்கப்பட்டுள்ளன” என்று கருதப்படாது. எனவே, இந்தியா-அமெரிக்க டிடிஏஏவின் கீழ் பெறுநர் செலுத்தும் கட்டணங்கள் பிடித்தம் செய்யப்படாமல் போகலாம்.
3. “கிடைக்க” என்பதன் நீதி விளக்கம்
“கிடைக்க” என்ற கருத்தின் விளக்கம் பல நீதிமன்ற தீர்ப்புகளுக்கு உட்பட்டது, இந்தியாவில் கூட, பல விவாதங்கள் தூண்டப்பட்டுள்ளன. “கிடைக்க” என்ற கருத்தின் கீழ் சேவைகள் வழங்கப்படுவதற்கு, பெறுநர் தொழில்நுட்பம், திறன் அல்லது அறிவை சுயாதீனமாக அதாவது சேவை வழங்குநரின் ஆதரவின்றி பயன்படுத்துவதற்கான திறனைப் பெற வேண்டும் என்று நீதிமன்றங்கள் தொடர்ந்து கருதுகின்றன.
தொடர்புடைய வழக்குகள்:
i. டி பியர்ஸ் இந்தியா மினரல்ஸ் லிமிடெட் (ITA எண். 549 இன் 2007)
இந்த வழக்கில், இந்தியாவில் உள்ள வரி தீர்ப்பாயம், தொழில்நுட்பச் சேவைகள் “கிடைக்க” என்று கருதப்படுவதற்கு, தொழில்நுட்ப அறிவு, திறன் அல்லது நிபுணத்துவம் ஆகியவற்றின் பரிமாற்றம் இருக்க வேண்டும் என்று தீர்ப்பளித்தது. திறமை அல்லது நிபுணத்துவம் சுயாதீனமாக
அதாவது சேவை வழங்குநரின் தொடர்ச்சியான ஈடுபாடு இல்லாமல்.
ii ஜிஇ இந்தியா டெக்னாலஜி சென்டர் பிரைவேட். லிமிடெட் எதிராக சிஐடி (2010)
இந்த வழக்கில், இந்திய சுப்ரீம் கோர்ட், ஒரு வெளிநாட்டு சேவை வழங்குநருக்கு செலுத்தப்படும் கட்டணங்கள் இந்தியாவில் வரி விதிக்கப்படும் என்று தீர்ப்பளித்தது, ஏனெனில் வழங்கப்படும் தொழில்நுட்ப சேவைகள் இந்திய நிறுவனம் சுதந்திரமாக பயன்படுத்தக்கூடிய தொழில்நுட்ப அறிவை கிடைக்கச் செய்தது.
iii இண்டர்டெக் டெஸ்டிங் சர்வீசஸ் இந்தியா லிமிடெட் (ஏஏஆர்) (307 ஐடிஆர் 418)
“தொழில்நுட்ப அல்லது ஆலோசனை சேவையை வழங்குதல் என்பது “எது” மற்றும் தொடர்புடைய பிரதிபெயரால் பின்பற்றப்படுகிறது. இது தகுதி பெறுவதற்கான விளைவைக் கொண்டுள்ளது. சேவைகள். அதாவது, வழங்கப்படும் தொழில்நுட்ப அல்லது ஆலோசனை சேவைகள், பெறுநருக்கு தொழில்நுட்ப அறிவு, அறிவு மற்றும் பலவற்றிற்கு “கிடைக்கும்” இயல்புடையதாக இருக்க வேண்டும். சேவையை இலக்காகக் கொண்டு, தொழில்நுட்ப அறிவு போன்றவற்றைப் பரிமாற்றம் செய்ய வேண்டும், இதன் மூலம் சேவையை செலுத்துபவர் நீடித்த பலனைப் பெற முடியும் மற்றும் எதிர்காலத்தில் சேவை வழங்குநரின் உதவியின்றி அவரே அறிவை அல்லது அறிவைப் பயன்படுத்த முடியும்.
இதுபோன்ற நீதித்துறை முன்னுதாரணங்கள் மற்றும் இன்னும் பலவற்றிலிருந்து, “கிடைக்க” என்ற கருத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கு, பெறுநர், அத்தகைய அறிவு அல்லது திறமை அல்லது நிபுணத்துவத்தைப் பயன்படுத்துவதில் ஓரளவு தன்னிறைவு அல்லது சுதந்திரம் அல்லது திறனைப் பெற்றுள்ளார் என்பது தெளிவாக இருக்க வேண்டும்.
4. பிற சேவை கொடுப்பனவுகளிலிருந்து வேறுபாடு
“கிடைக்க” தொழில்நுட்ப அறிவு என்று கருதப்படும் அல்லது வரக்கூடிய சேவைகளுக்கும், செயல்திறன் அல்லது சேவைகளை வழங்குவதை மட்டுமே உள்ளடக்கிய சேவைகளுக்கும் இடையே உள்ள வேறுபாடு ஆழமாக புரிந்து கொள்ளப்பட வேண்டும். ITக்கு ஆதரவை வழங்குதல் அல்லது சில நிர்வாக ஆலோசனைகள் அல்லது ஆலோசனைகளை வழங்குதல் அல்லது வழக்கமான பராமரிப்பு தொடர்பான சேவைகளை வழங்குதல் போன்ற சில சேவைகளுக்கான கட்டணங்கள் “கிடைக்க” என்பதன் கீழ் தொழில்நுட்ப சேவைகளாக தகுதி பெறாது, ஏனெனில் அவை எந்த திறமையையும் அல்லது அறிவையும் மாற்றவில்லை. பெறுநருக்கு எப்படி அல்லது நிபுணத்துவம் என்பது, அந்தச் சேவைகளைப் பெறுநருக்கு சுயாதீனமாக அதாவது சேவை வழங்குநரின் ஆதரவின்றி நகலெடுக்க உதவும்.
“கிடைக்க” என்பதன் கீழ் பரிசீலிக்க தகுதி பெறக்கூடிய சில சேவைகள் கீழே உள்ளன
- வழக்கமான ஆலோசனைக்காக வழங்கப்படும் சேவைகள்: எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு இந்திய நிறுவனத்திற்கு சந்தைப்படுத்தல் அல்லது ஆலோசனை தொடர்பான வெளிநாட்டு நிறுவனத்தால் வழங்கப்படும் சேவைகள் “கிடைக்க” என்பதன் கீழ் கருதப்படாது, ஏனெனில் அத்தகைய அறிவு, திறன் அல்லது பரிமாற்றம் இல்லை.
- சில பணியை நிறைவேற்றுவதற்காக மட்டுமே வழங்கப்படும் சேவைகள்: ஒரு சேவை வழங்குநர் ஒரு பணியை மட்டுமே செய்கிறார் (எ.கா., கட்டிட உள்கட்டமைப்பை நிர்மாணித்தல்) மற்றும் பெறுநரை அந்தச் சேவையை சுயாதீனமாகப் பிரதிபலிக்கும் திறன் கொண்டவராகவோ அல்லது திறன் கொண்டவராகவோ மாற்றாதபோது, “கிடைக்கச் செய்” என்பதன் கீழ் நிபந்தனைகள் இருக்காது. இருக்கும்
5. சர்வதேச வணிகத்திற்கான தாக்கங்கள்
வரிப் பொறுப்பை மேம்படுத்த, ஒரு சேவையானது “கிடைக்கக்கூடிய” நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்யாத சூழ்நிலையில், “கிடைக்கக்கூடியதாக” சரியாக என்ன கருதப்படும் என்பதை வெளிநாட்டு நிறுவனங்கள் புரிந்துகொள்வது அவசியம், அத்தகைய சேவைகளுக்கான கட்டணம் குறிப்பிட்ட DTAA களின் கீழ் வரிகளை நிறுத்திவைக்க முடியாது, மேலும் இது நிறுவனங்களுக்கு செலவு சேமிப்புக்கும் உதவும்.
“கிடைக்கச் செய்தல்” தொடர்பாக கவனத்தில் கொள்ளக்கூடிய சில புள்ளிகள் பின்வருமாறு
- ஒப்பந்தத் தெளிவு: இந்தச் சேவை ஒப்பந்தமானது, கூறப்பட்ட செயல்திறனைக் காட்டிலும் அறிவு அல்லது திறமையை மாற்றுவதற்கான நோக்கத்தைத் தெளிவாகக் குறிப்பிடும் வகையில் நான் வரைவு செய்ய வேண்டும்.
- அதிகார வரம்பு மறுஆய்வு: DTAAக்கள் “கிடைக்க” தகுதியுடையவை என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்காக ஆழமாக பகுப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும், மேலும், அத்தகைய உட்பிரிவின் விளக்கத்தைப் பெறுவதற்கு நீதித்துறை முன்மாதிரிகளை கவனமாக ஆய்வு செய்ய வேண்டும்.
- வரி இணக்கம்: “தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான கட்டணம்” தொடர்பான வரி நிலைகளை உருவாக்கும் ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் விலைப்பட்டியல்கள் உட்பட போதுமான ஆவணங்கள், வரி அதிகாரிகளுடனான தகராறுகளைத் தவிர்ப்பதற்காக முறையாக பராமரிக்கப்பட வேண்டும்.
6. முடிவு
சர்வதேச வரிவிதிப்பில், எல்லை தாண்டிய பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் சேவைகளை வழங்குவதற்கான கட்டணங்களின் வரி சிகிச்சையை தீர்மானிப்பதில் “கிடைக்க” என்ற கருத்து மிகவும் முக்கியமானது. நிறுவனங்கள் தங்கள் சம்பந்தப்பட்ட பரிவர்த்தனைகளை திறம்பட ஒழுங்கமைப்பதற்கும் தேவையற்ற வரிப் பொறுப்புகளைத் தவிர்ப்பதற்கும் இது பற்றிய ஆழமான நுண்ணறிவு அவசியம்.
பெருகிய முறையில் உலகமயமாக்கப்பட்ட வணிகச் சூழலில், உகந்த வரிப் பொறுப்புகளை உறுதி செய்வதற்கும், தொடர்புடைய ஒப்பந்தங்களுக்கு இணங்குவதற்கும் “கிடைக்க” போன்ற சர்வதேச வரி விதிகளின் நுணுக்கங்களைப் பற்றிய விழிப்புணர்வு மிகவும் அவசியம்.
முக்கிய எடுத்துச் செல்லுதல்:
“கிடைக்கச் செய்” என்பதற்கு அறிவு அல்லது திறன் அல்லது நிபுணத்துவம் பரிமாற்றம் தேவைப்படுகிறது.
மூலம்: சோனாலி ஜூயல்