Union Budget 2025-26 – Corporate Tax Wishlist in Tamil

Union Budget 2025-26 – Corporate Tax Wishlist in Tamil


யூனியன் பட்ஜெட் 2025-26 நெருங்கும்போது, ​​கார்ப்பரேட் துறை பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தூண்டும், முதலீடுகளை ஈர்க்கக்கூடிய மற்றும் வரிவிதிப்பை எளிதாக்கக்கூடிய அறிவிப்புகளை ஆர்வமாக கவனித்து வருகிறது. வணிகங்கள் பெருகிய முறையில் போட்டி மற்றும் மாறும் உலகளாவிய சூழலுக்குச் செல்வதால், சீர்திருத்தங்களுக்கான வலுவான தேவை உள்ளது, இது இணக்கச் சுமைகளைக் குறைக்கும், வரிச் சட்டங்களில் தெளிவை மேம்படுத்துகிறது மற்றும் புதுமை மற்றும் விரிவாக்கத்தை ஊக்குவிக்க நிதி சலுகைகளை வழங்குகிறது.

இந்த ஆண்டு, இந்தியாவின் நேரடி வரி கட்டமைப்பை மறுசீரமைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட சீர்திருத்தங்களை அறிமுகப்படுத்துவதில் கவனத்தை ஈர்க்கிறது, இது கார்ப்பரேட் வரிச் சட்டங்களை தெளிவுபடுத்துவதன் மூலமும், வரி விகிதங்களை பகுத்தறிவு செய்வதன் மூலமும், மேலும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் வெளிப்படையான கட்டமைப்பை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலமும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. கார்ப்பரேட் இந்தியா பட்ஜெட் திட்டங்களுக்கு ஆவலுடன் காத்திருப்பதால், வணிகங்களை ஊக்குவிப்பதோடு, நெகிழக்கூடிய மற்றும் முன்னோக்கு தோற்றமுடைய பொருளாதாரத்தின் தேவைகளுடன் வரிக் கொள்கைகளை இணைப்பதில் அரசாங்கம் கவனம் செலுத்தும் என்ற நம்பிக்கை உள்ளது.

இந்தியாவில் கார்ப்பரேட் வரி நிலப்பரப்பு தொடர்பான யூனியன் பட்ஜெட்டில் 2025-26 சில குறிப்பிடத்தக்க எதிர்பார்ப்புகள் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன:

1. நிறுவனங்கள் சட்டத்தின் பிரிவு 135 இன் கீழ் தேவைப்படும் கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புணர்வு (சி.எஸ்.ஆர்) க்கு ஏற்படும் செலவினங்களைக் கழித்தல்

வருமான வரிச் சட்டத்தின் தற்போதைய விதிகளின் கீழ், 1961 (‘இது’ சட்டம் ‘), விளக்கம் 2 முதல் பிரிவு 37 (1) பிரிவு 135 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புணர்வு (சி.எஸ்.ஆர்) தொடர்பான நடவடிக்கைகள் குறித்து நிறுவனங்களால் ஏற்படும் செலவுகளை வெளிப்படையாக அனுமதிக்காது நிறுவனங்கள் சட்டம் 2013. நிறுவனத்தின் சட்ட விதிமுறைகள் சில நிறுவனங்கள் மீது சட்டரீதியான கடமையை விதிக்கின்றன (நிறுவனங்கள் சராசரியாக ரூ .5 கோடியுக்கு மேல் சராசரி ஆண்டு இலாபங்களைக் கொண்ட நிறுவனங்கள் போன்றவை) உடனடியாக முந்தைய 3 இன் போது தயாரிக்கப்பட்ட நிறுவனத்தின் சராசரி நிகர இலாபத்தில் குறைந்தது 2% செலவழிக்கின்றன சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகள் குறித்து இந்தியாவில் நிதி ஆண்டுகள். சமூக-பொருளாதார நிலைமை மற்றும் சமூகத்தின் கீழ் அடுக்குகளின் மேம்பாடு ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதில் இந்த விதிமுறை நீண்ட தூரம் சென்றுள்ளது, இது ஒரு சட்டரீதியான கடமையாகும். சி.எஸ்.ஆர் செலவினங்களை தகுதிவாய்ந்த செலவு U/S 37 (1) எனக் கொடுப்பது சட்டப்பூர்வமாக பங்களிக்க வேண்டிய தகுதியான நிறுவனங்களை ஊக்குவிக்கும்.

மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, சி.எஸ்.ஆர் செலவுகள் வரி விலக்காக அனுமதிக்கப்பட வேண்டும் என்ற எதிர்பார்ப்பு உள்ளது, இந்த நோக்கத்திற்காக, ஐடி சட்டத்தின் பிரிவு 37 (1) க்கு விளக்கம் 2 ஐ தவிர்க்கவும். \

2. குறிப்பிட்ட வணிக யு/எஸ் 80-ஐஏசி தொடர்பாக சூரிய அஸ்தமனம் ஏற்பாட்டின் விரிவாக்கம்

ஐ.டி சட்டத்தின் பிரிவு 80-ஐஏசி வழங்கியபடி, ஒரு தகுதியான தொடக்கமாக இருப்பது, இது தயாரிப்புகள் அல்லது செயல்முறைகள் அல்லது சேவைகளின் புதுமை, மேம்பாடு அல்லது மேம்பாடு அல்லது அதிக திறன் கொண்ட அளவிடக்கூடிய வணிக மாதிரி ஆகியவற்றின் வணிகத்தில் ஈடுபட்டுள்ளது வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கம் அல்லது செல்வத்தை உருவாக்குவது முதல் 10 ஆண்டுகளில் 3 தொடர்ச்சியான மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளில் இத்தகைய வணிகத்திலிருந்து பெறப்பட்ட 100% இலாபங்கள் மற்றும் ஆதாயங்களுக்கு சமமான தொகையை விலக்கிக் கொள்ளலாம்.

மேலும் பிரிவு குறிப்பாக “தகுதியான தொடக்க” என்ற வார்த்தையை ஒரு நிறுவனம் அல்லது எல்.எல்.பி என வரையறுக்கிறது, இது பின்வருவனவற்றை ஒட்டுமொத்தமாக நிறைவேற்றுகிறது:

(i) வணிகத்தின் மொத்த வருவாய் ரூ. விலக்கு கோரப்படும் நிதியாண்டில் 1 பில்லியன்.

(ii) மத்திய அரசின் உத்தியோகபூர்வ வர்த்தமானியில் அறிவிக்கப்பட்டபடி, மந்திரி சான்றிதழ் வாரியத்திலிருந்து தகுதியான வணிகத்தின் சான்றிதழை இது வைத்திருக்கிறது.

(iii) இது ஏப்ரல் 1, 2016 முதல் மார்ச் 31 வரை 2025 வரை இணைக்கப்பட வேண்டும்.

அதிவேக பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் வணிக நட்பு நிதிக் கொள்கைகள் காரணமாக இந்தியா பல தொடக்க நிறுவனங்களாக மாறியுள்ளது. அதன் விளைவாக, அங்கீகரிக்கப்பட்ட தொடக்கங்களின் எண்ணிக்கை 2016 ல் 452 இலிருந்து 2024 இல் 1,40,803 க்கும் அதிகமாக அதிகரித்துள்ளது.

அதிக தொழில்முனைவோரை தொடர்ந்து ஊக்குவிப்பதற்கும் ஊக்குவிப்பதற்கும், 31 இலிருந்து சூரிய அஸ்தமன தேதியை நீட்டிக்க மத்திய அரசு முன்மொழியலாம் என்று நியாயமான முறையில் எதிர்பார்க்கலாம்ஸ்டம்ப் மார்ச் 2025 முதல் 31 வரைஸ்டம்ப் மார்ச் 2027.

தொடக்க-அப்கள், சிறு வணிகங்களுக்கான டி.டி.எஸ் விகிதங்களை பகுத்தறிவு செய்தல்

வருமான வரிச் சட்டத்தின் சில பிரிவுகள் பெயரளவு TDS விகிதத்தை வழங்குகின்றன. உதாரணமாக, பிரிவு 194 சி – ஒப்பந்தங்களுக்கு பொருந்தும் – வரி விலக்கின் தன்மையைப் பொறுத்து ஒரு டி.டி.எஸ் வீதத்தை @ 1% அல்லது 2% விதிக்கிறது, அதேசமயம் கமிஷன்களுக்கு 194 எச் பொருந்தும் – டி.டி.எஸ் விகிதம் 2% ஆகும். இருப்பினும், வேறு சில பிரிவுகளில் TDS விகிதங்கள் (பிரிவு 194J – தொழில்முறை சேவைகளுக்கு பொருந்தும்) 10%ஆகும்.

சிறு வணிகங்கள் மற்றும் தொடக்கங்களை டி.டி.எஸ்-க்கு உட்படுத்துவது, 10%, அவர்களின் பணப்புழக்கத்திற்கு ஒரு கட்டுப்பாட்டை விதிக்கிறது, இது அவர்களின் வணிக நடவடிக்கைகளின் சீராக செயல்பாட்டுக்கு ஒரு முக்கிய காரணியாகும் மற்றும் செயல்பாட்டு மூலதன சிக்கல்களை உருவாக்குகிறது.

எனவே, டி.டி.எஸ் விகிதங்கள் பகுத்தறிவு செய்யப்பட்டு பிரிவு 194 ஜே இன் கீழ் தொழில்முறை சேவைகளில் 10% முதல் 5% வரை குறைக்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

4. மைக்ரோ அல்லது சிறு நிறுவனங்களுக்கு பணம் செலுத்துவதில் தாமதம் ஏற்படாதது U/S 43B (H) 90 நாட்களுக்கு அப்பால் தாமதங்களுக்கு கட்டுப்படுத்தப்படலாம்

எம்.எஸ்.எம்.இ.டி சட்டம் மற்றும் அதில் செருகப்பட்ட துணைப்பிரிவு (எச்) ஆகியவற்றின் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட மைக்ரோ அல்லது சிறு நிறுவனங்களுக்கு பணம் செலுத்துவது தொடர்பாக ஐ.டி சட்டத்தின் பிரிவு 43 பி ஐ நிதி சட்டம் 2023 திருத்தியுள்ளது. 1961 ஆம் ஆண்டின் வருமான வரியின் பிரிவு 43 பி (எச்) வழங்குவதற்கு இணங்க, மைக்ரோ அல்லது சிறு நிறுவனங்களுக்கு (எம்.எஸ்.எம்.இ.டி சட்டத்தின் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட) செலுத்த வேண்டிய தொகை காலத்திற்கு அப்பால் (15 நாட்கள் அல்லது 45 நாட்கள், பொருந்தும் வகையில்) நிலுவையில் இருந்தால், பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது எம்.எஸ்.எம்.இ.டி சட்டத்தின் 15, வாங்குபவரால், தாமதமான ஆண்டில் அத்தகைய தொகை அனுமதிக்கப்படவில்லை. எவ்வாறாயினும், ஐ.டி சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 43 பி (எச்) இன் கீழ் பொறுப்பு உண்மையில் செலுத்தப்படும் ஆண்டில் வாங்குபவர் விலக்கு கோரலாம்.

தற்போதைய விதிகளின் அடிப்படையில், அத்தகைய மைக்ரோ அல்லது சிறு நிறுவனங்களுக்கு செலுத்த வேண்டிய முழுத் தொகையும் மேற்கூறிய காலவரிசைக்குள் செலுத்தப்படாவிட்டால் மற்றும் கட்டணம் செலுத்தும் ஆண்டில் அனுமதிக்கப்படாவிட்டால் அது அனுமதிக்கப்படாது. இந்த விதிமுறை கலவையான பதிலைப் பெற்றுள்ளது, ஏனெனில் பல பெரிய நிறுவனங்கள் மைக்ரோ அல்லது சிறு நிறுவனங்களை குறிப்பாக வணிகங்களில் சமாளிக்க தயங்குகின்றன, கடன் காலம் மிகவும் நீண்டது. எனவே, ஒரு சமநிலையை அடைய, 90 நாட்களுக்கு அப்பால் கொடுப்பனவுகள் தாமதமாகிவிடும் நிகழ்வுகளுக்கு அனுமதிக்கப்படாதது கட்டுப்படுத்தப்படலாம். இது வணிகங்களுக்கான நிர்வாகச் சுமையையும் குறைக்கும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *