
Valuation Pitfalls in Tax Refunds for Exports with IGST Payment: FOB or CIF saga in Tamil
- Tamil Tax upate News
- February 25, 2025
- No Comment
- 10
- 2 minutes read
இந்தியாவின் ஏற்றுமதி சூழ்நிலை பரந்த அளவிலான துறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க ஆற்றலுடன் உருவாகி வருகிறது, மேலும் இந்தியா தனது உலகளாவிய தடம் அதிகரிப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தை அடைந்துள்ளது. இப்போது நாம் வரி முன்னணியில் விவாதித்தால், ஏற்றுமதிகள் எப்போதுமே வர்த்தக மற்றும் நிதி அமைச்சகத்தின் முன்னுரிமையில் உள்ளன, இதன் மூலம் “பொருட்கள் மட்டுமே ஏற்றுமதி செய்யப்பட வேண்டும், வரி அல்ல” என்ற சொற்களுடன் நாங்கள் ஏற்கனவே நிறுவப்பட்டுள்ளோம்.
எவ்வாறாயினும், மதிப்பீட்டுச் சட்டங்கள் மற்றும் இன்னும் தெளிவு இல்லை சட்ட கட்டமைப்பு மற்றும் துறைசார் அதிகாரிகள், ஏற்றுமதியாளர்கள் இன்னும் வரி செலுத்துதல் மற்றும் ஏற்றுமதி விஷயத்தில் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான வழிமுறை குறித்த சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றனர். ஏற்றுமதிக்கு செலுத்தப்படும் வரி முழுமையாக திருப்பித் தரப்பட வேண்டும் என்ற ஒரு தர்க்கமாக இது சென்றாலும், வரி செலுத்துவதன் மூலம் செய்யப்படும் ஏற்றுமதிக்கான ஜிஎஸ்டி பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் உள்ள சிக்கல்களைப் புரிந்துகொள்வது.
பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது குறித்த விவரங்களுக்குச் செல்வதற்கு முன், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் விதிகளின் அடிப்படையில் ஜிஎஸ்டி மற்றும் மதிப்பீட்டு பொறிமுறையின் விதிகளின் விதிகளை புரிந்துகொள்வோம்:
ஐ.ஜி.எஸ்.டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 16 பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை ஏற்றுமதி செய்வதற்கான 2 விருப்பங்களை வழங்குகிறது.
1. ஐ.ஜி.எஸ்.டி செலுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதி (குறிப்பிட்ட வகைகளைத் தவிர); மற்றும்
2. IgST செலுத்தாமல் ஏற்றுமதி
ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கு ஐ.ஜி.எஸ்.டி செலுத்த வேண்டிய மதிப்பை நிர்ணயிப்பது குறித்து இப்போது முதல் பிரச்சினை எழுகிறது. ஏற்றுமதி மற்றும் இறக்குமதி பரிவர்த்தனைகளில் உள்ள மதிப்புகள் முக்கியமாக ஒப்பந்த ஒப்பந்தத்துடன் தொடர்புடையவை. முன்னாள் வேலைகள், ஃபோப், சிஐஎஃப், சி & எஃப் போன்றவற்றின் படி அறியப்பட்ட சில சொற்கள். சரக்கு, காப்பீடு மற்றும் பிற செலவுகளை தனித்தனியாக வெளிப்படுத்துவது ஒப்பந்தத்திற்கு தரப்பினரிடையே விலைகள் மற்றும் ஒப்பந்த ஒப்பந்தங்களை நிர்ணயிப்பதைப் பொறுத்தது.
ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் விதிகளை நாங்கள் கவனிக்கும்போது, பொருட்களின் ஏற்றுமதி தொடர்பாக குறிப்பிட்ட மதிப்பீட்டு விதிகள் எதுவும் இல்லை, எனவே, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15 இன் விதிகள் ஏற்றுமதி பரிவர்த்தனைகளிலும் பொருந்த வேண்டும். பிரிவு 15 இன் படி, பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் விநியோகத்தின் மதிப்பு அல்லது இரண்டும் இருக்கும் பரிவர்த்தனை மதிப்புஇது உண்மையில் செலுத்தப்படும் அல்லது பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் விநியோகத்திற்காக செலுத்த வேண்டிய விலை அல்லது சப்ளையர் மற்றும் விநியோகத்தைப் பெறுநர் தொடர்புபடுத்தாதது மற்றும் விலை வழங்குவதற்கான ஒரே கருத்தாகும்.
இதன் பொருள், வரி முறையுடன் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டால், முன்னாள் வேலைகள், FOB, CIF போன்றதாக ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட மதிப்பில் ஐ.ஜி.எஸ்.டி செலுத்தப்பட வேண்டும். கப்பல் மசோதாவில் வெளிப்படுத்தல் பொறிமுறையுடன் இதை சரிசெய்தால், சிபிஐசி வெளியிட்டுள்ளது ஒரு ஆலோசனை[1] ஏற்றுமதி பரிவர்த்தனையின் ஏற்பாடு CIF / C & F என தெளிவுபடுத்துவதற்கு, கப்பல் பில்களில் உள்ள உருப்படி நிலை மதிப்புகள் CIF / C & F இல் குறிப்பிடப்பட வேண்டும், அதேசமயம் கணினி தானாகவே உருப்படி அளவைக் கணக்கிடும் உண்மையான மதிப்புகளைக் கருத்தில் கொள்ளும் கப்பல் மசோதாவை தாக்கல் செய்யும் போது குறிப்பிட்டுள்ள சரக்கு, காப்பீடு அல்லது வேறு எந்த கூறுகளும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.
ஆகவே, FOB உள்ளிட்ட கப்பல் மசோதாவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பல்வேறு வகையான மதிப்புகள், ஏற்றுமதி சலுகைகளை அடையாளம் காணவும் கணக்கிடவும் சுங்கச் சட்டங்களுடன் இணைந்த இன்கோடெர்ம்களின் சொற்களின்படி. கப்பல் மசோதாவில் ஐ.ஜி.எஸ்.டி மதிப்பைக் குறிப்பிடவும் கப்பல் மசோதா அனுமதிக்கிறது, பிரிவு 15 இன் அடிப்படையில் பரிவர்த்தனை மதிப்பாக இருக்க வேண்டும் (வணிக விலைப்பட்டியலில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விற்பனை மதிப்புடன் இணையாக).
இப்போது ஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் உள்ள தர்க்கம், ஏற்றுமதியாளர் கப்பல் மசோதாவில் அறிவிக்கப்பட்டபடி ஐ.ஜி.எஸ்.டி. எவ்வாறாயினும், ஐ.ஜி.எஸ்.டி செலுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதியில் கூட பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவது அனுமதிக்கப்பட்டதை தொழில்துறையினர் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினை நிரூபிக்கிறது. இதன் பொருள், பரிவர்த்தனை மதிப்பைக் கருத்தில் கொண்டு நீங்கள் அதிக ஐ.ஜி.எஸ்.டி செலுத்தியிருக்கலாம், ஆனால் அதன் ஃபோப் பகுதியின் அளவிற்கு மட்டுமே நீங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவீர்கள்.
சிக்கலை மேலும் பகுப்பாய்வு செய்யும் போது, சிஜிஎஸ்டி விதிகளின் விதி 89 இன் விதிகள் குறித்து கவனம் செலுத்தப்படலாம், இது வரி, வட்டி, அபராதம், கட்டணம் அல்லது வேறு ஏதேனும் தொகையைத் திருப்பித் தரும் விண்ணப்பத்தை கையாள்கிறது, துணை விதி 4 க்கு விளக்கம் அதை வழங்குகிறது இந்த விதியின் நோக்கம் இந்தியாவிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்யப்படும் பொருட்களின் மதிப்பு கப்பல் மசோதாவில் அறிவிக்கப்பட்டபடி FOB மதிப்பாக எடுத்துக் கொள்ளப்படும். மறுபுறம், இந்தியாவிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்யப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளுக்கு செலுத்தப்படும் ஒருங்கிணைந்த வரியைத் திரும்பப் பெறுவதைக் கையாளும் சிஜிஎஸ்டி விதிகளின் 96 வது விதிக்குச் சென்றால், பொருட்களின் ஏற்றுமதியாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட கப்பல் மசோதா கருதப்படும் என்று துணை விதி 1 வழங்குகிறது ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கு செலுத்தப்பட்ட ஐ.ஜி.எஸ்.டி பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான விண்ணப்பமாக இருங்கள். இப்போது நாம் விதி 89 மற்றும் விதி 96 ஆகியவற்றின் விதிகளை ஒப்பிட்டுப் பார்த்தால், தாக்கல் செய்யப்பட்ட கப்பல் மசோதா ஏற்கனவே பணத்தைத் திரும்பப் பயன்படுத்துவதற்கான பயன்பாடாகக் கருதப்பட்டால், விதி 89 இன் விதிமுறைகளை ஒருவர் கவனிக்க வேண்டியதில்லை, இது பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான பயன்பாட்டைக் கையாளுகிறது விதி 96 இல் உள்ளதைத் தவிர வேறு வழக்குகள். ஆகவே, விதி 89 இன் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்பட்டுள்ள ஏற்றுமதியின் மதிப்பீடு விதி 96 இன் விஷயத்தில் பொருந்தக்கூடாது மற்றும் பரிவர்த்தனை மதிப்புகளில் செலுத்தப்படும் IGST உரிமை மதிப்பாக கருதப்பட வேண்டும் பொருட்களின் ஏற்றுமதி காரணமாக பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்.
சிஜிஎஸ்டி விதிகளின் விதி 96 ஐக் கருதும் பல நீதித்துறை முடிவுகள் உள்ளன, ஏனெனில் வரி செலுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களின் விஷயத்தில் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான அடிப்படை. அத்தகைய ஒரு வழக்கில் (வெவ்வேறு உண்மைகளைக் கொண்ட), மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம் (2019-VIL-563-MAD) சிஜிஎஸ்டி விதிகளின் விதி 96 ஒரு புனைகதைக்கு வழங்குகிறது என்பதை வலியுறுத்தியது. பொருட்களின் ஏற்றுமதியாளர் தாக்கல் செய்யக்கூடிய கப்பல் மசோதா இந்தியாவிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கு செலுத்தப்படும் ஒருங்கிணைந்த வரியைத் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான விண்ணப்பமாகக் கருதப்படுகிறது, எனவே, பிரிவு 54 விதிகளின் விதி 96 உடன் படிக்க வேண்டும்.
எனவே, சட்ட விதிகள் மற்றும் தொடர்வது வரி செலுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதி செய்யும்போது பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் தொகை கப்பல் மசோதாவில் வெளியேற்றப்பட்ட ஜிஎஸ்டிக்கு சமம் என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறது, எனவே, அத்தகைய ஜிஎஸ்டி பரிவர்த்தனை மதிப்பில் வெளியேற்றப்பட்டால், பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவது மட்டுமே கட்டுப்படுத்தப்படக்கூடாது FOB மதிப்பில் IGST இன் அளவு.
ஆசிரியரின் கருத்துகள்:
ஏற்றுமதி மற்றும் பணத்தைத் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான வரி தொடர்பாக, குறிப்பாக வரி செலுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டால் மிகவும் எளிமையானது மற்றும் மிகவும் தெளிவானது என்று தோன்றினாலும், விதி 89 மற்றும் விதி 96 ஆகியவற்றின் ஒருங்கிணைந்த வாசிப்பை அதிகாரிகள் கருதுவதால் இது நிறைய முரண்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான மதிப்பின் நோக்கம்.
சமீபத்திய செய்திகளில், ஃபார்மா நிறுவனங்களில் ஒன்று, FOB மதிப்புக்கு பதிலாக CIF மதிப்பில் கோரிய ஏற்றுமதி பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதன் காரணமாக தங்களுக்கு கோரிக்கை உத்தரவை பெற்றுள்ளதாக அறிவித்துள்ளது (பரிவர்த்தனை IGST செலுத்துதலுடன் அல்லது பணம் செலுத்தாமல் இருந்தது என்பதில் உண்மைகள் தெளிவாக இல்லை என்றாலும் IGST) உறுதிப்படுத்தப்பட்ட கோரிக்கைக்கு முறையீடு செய்ய நிறுவனம் நடந்து வருகிறது.
(வெளிப்படுத்தப்பட்ட காட்சிகள் கண்டிப்பாக தனிப்பட்டவை.)
[1] https://www.icegate.gov.in/guidelines/advisory-droding-check- அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட-இயல்பு-ஒப்பந்த-SB-FILIGIN