Who, How & When to Summon? in Tamil

Who, How & When to Summon? in Tamil


மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017, பிரிவு 70 மூலம், எந்தவொரு நபரையும் விசாரணைக்கு அழைக்கும் உரிமையை அதிகாரிகளுக்கு வழங்குகிறது. எனவே, இந்த கட்டுரை, பிரிவு எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது, அது என்ன அதிகாரத்தை வழங்குகிறது மற்றும் எந்த சூழ்நிலையில் அது செயல்படுத்தப்படுகிறது என்பதை விரிவாகப் புரிந்துகொள்ள விவாதத்தை இன்னும் கொஞ்சம் மேலே கொண்டு செல்கிறது.

பிரிவு 70 இன் முக்கியமான விதிகள்

அழைப்பு அதிகாரங்கள்:

பிரிவு 70(1) “முறையான அதிகாரி” க்கு தேவை என்று விசாரணை அதிகாரிக்கு தோன்றும் எந்த நபரையும் அழைக்கும் அதிகாரத்தை கொண்டுள்ளது:

  • ஆதாரம் கொடுப்பது.
  • விசாரணைக்கு ஆவணங்கள் அல்லது பிற ஆதாரப் பொருட்களை தயாரித்தல்.

சட்ட ஏற்பாடு:

பிரிவு 70ல் வழங்கப்பட்டுள்ள சம்மன் அதிகாரமானது, 1908 ஆம் ஆண்டு சிவில் நடைமுறைச் சட்டத்தின்படி சிவில் நீதிமன்றத்தில் வழங்கப்பட்ட அதிகாரத்துடன் ஒப்பிடத்தக்கது.

  • வருகையை கட்டாயப்படுத்தலாம்
  • ஆவணங்களைத் தயாரிக்க வேண்டிய கட்டாயம்
  • பிரமாணத்தின் கீழ் நபர்களை பரிசோதித்தல்.

விண்ணப்பம்

இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் செயல்பாட்டில் அல்லது மதிப்பீட்டில் உள்ள விசாரணைக்கு தொடர்புடைய பொருள் வைத்திருக்கும் அனைத்து வரி செலுத்துவோர், தனிநபர் அல்லது வணிகம்/பிரதிநிதிகளுக்கு இந்தப் பிரிவு பயன்படுத்தப்படுகிறது.

பிரிவு 70ஐ வரி அதிகாரிகள் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறார்கள்

1. வரி ஏய்ப்பு மீதான விசாரணை

வரி ஏய்ப்பு வழக்குகளை விசாரிக்கும் போது பிரிவு 70 பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

உதாரணமாக,

  • பிசினஸ் சமர்ப்பித்த ஜிஎஸ்டி ரிட்டர்ன்களில் முரண்பாடுகள் தோன்றும்.
  • அறிவிக்கப்பட்ட டர்ன் ஓவர் நிகழ்வுகள், செய்யப்பட்ட உண்மையான பரிவர்த்தனைகளிலிருந்து கணிக்க முடியாத மாற்றங்களைக் காட்டுகிறது.
  • குறைவாக மதிப்பிடப்பட்ட மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பொருட்கள் அல்லது புகாரளிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளின் சந்தர்ப்பங்களில்.
  • ஜிஎஸ்டி சட்டங்கள் மீறப்பட்டதா இல்லையா என்பதை ஆதாரத்திற்காக அல்லது ஆதாரங்களுக்காக, விஷயத்தை தெளிவுபடுத்துவதற்காக ஒரு அதிகாரி தனிநபரை வரவழைக்கிறார்.

2. ITC உரிமைகோரல்களை உறுதிப்படுத்துதல்

ஒரு நபர் பிரிவு 70 அழைப்பை மேற்கொள்ளலாம், முக்கியமாக ஐடிசி உரிமைகோரலைச் சரிபார்க்க. சந்தர்ப்பங்களில் இது உண்மை:

  • ஜிஎஸ்டிஆர்-2ஏ (சப்ளையர்களால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட சப்ளை) மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி (பெறுநர் தாக்கல் செய்த ரிட்டர்ன்) ஆகியவற்றுக்கு இடையே பொருத்தமின்மை இருந்தால்.
  • ஐடிசியைப் பெறுவதில் போலி இன்வாய்ஸ்கள் பயன்படுத்தப்பட்டதாக சந்தேகிக்கப்படுகிறது.
  • மதிப்பீட்டாளர்களின் வழக்கு தொடர்பான கொள்முதல் விலைப்பட்டியல், போக்குவரத்து பதிவுகள் அல்லது வங்கி விவரங்களை வழங்குமாறு தணிக்கையாளர் ஒருவரைக் கேட்கலாம்.

3. தணிக்கை மற்றும் மதிப்பீட்டிற்கான நடவடிக்கைகள்

தணிக்கை அல்லது மதிப்பீட்டின் ஒரு பகுதியாக, பிரிவு 70ன் கீழ், பின்வரும் உள்ளீடுகளைச் செய்ய ஒரு நபரை அதிகாரிகள் அழைக்கலாம்:

  • பதிவேட்டில் உள்ள முரண்பாடுகளை சரிசெய்யவும்.
  • வர்த்தகம் அல்லது வரி செலுத்துதலில் உள்ள அசாதாரண முறைகளை விளக்குங்கள்.
  • மேலும், விநியோக மதிப்பீட்டை, குறிப்பாக, இடை-செயல் பரிவர்த்தனைகளை விளக்கவும்.

4. மோசடி நடவடிக்கைகளை ஆய்வு செய்தல்

  • மோசடியான ஜிஎஸ்டி பதிவுகள், ஷெல் நிறுவனங்களை உருவாக்குதல் அல்லது கற்பனையான பரிவர்த்தனைகள் ஆகியவற்றுக்கு எப்போதும் பிரிவு 70ஐப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
  • அத்தகைய நிறுவனங்களின் இயக்குநர்கள், கூட்டாளர்கள் அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட கையொப்பமிட்டவர்கள் வரி அதிகாரிகளால் செயல்பாடுகள், ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய விவரங்களை வழங்க அழைக்கப்படுகிறார்கள்.

5. பலதரப்பு விசாரணை

பல தரப்பினரை உள்ளடக்கிய சிக்கலான வழக்குகளில், நிகழ்வுகளின் வரிசையை ஒன்றாக இணைக்க, சப்ளையர்கள், வாங்குபவர்கள், டிரான்ஸ்போர்ட்டர்கள் மற்றும் இடைத்தரகர்கள் உட்பட பல்வேறு நபர்களை வரவழைக்க பிரிவு 70 செயல்படுத்தப்படுகிறது.

பிரிவு 70 அழைக்கப்படும் போது

1. ரிட்டர்ன் தாக்கல் செய்யாத அல்லது தாமதமாக

வரி செலுத்துவோர் தங்கள் ஜிஎஸ்டி வருமானத்தை தாக்கல் செய்யத் தவறினால் அல்லது போதுமான காரணமின்றி தாமதப்படுத்தினால், இயல்புநிலையை விளக்க அவர்களை அழைக்கலாம்.

2. வரி பொருந்தாதவை அல்லது இயல்புநிலை

வணிகம் குறைந்த விற்றுமுதல் புகாரளிக்கும் போது, ​​தவறான பொருட்கள்/சேவைகளை வகைப்படுத்தும் போது அல்லது பொருத்தமற்ற GST விகிதங்களைப் பயன்படுத்தும் போது, ​​அதன் வரி நிலையை தெளிவுபடுத்துவதற்கு அது அழைக்கப்படலாம்.

3. சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனைகள்

பின்வருபவை உட்பட சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனைகள் ஏற்பட்டால் அதிகாரிகள் பிரிவு 70 ஐ நாடலாம்:

  • பெரிய பண பரிவர்த்தனைகள்
  • பதிவு செய்யப்படாத மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பொருட்கள்
  • அதிக ஆபத்துள்ள வாடிக்கையாளர்கள் அல்லது சப்ளையர்களுடன் பல பரிவர்த்தனைகள்

4. ஆய்வுகள் அல்லது தணிக்கைகளுடன் ஒத்துழையாமை

வரி செலுத்துவோர் ஆய்வுகளுக்கு ஒத்துழைக்கவில்லை மற்றும் தணிக்கை செயல்பாட்டின் போது தொடர்புடைய பதிவுகளை சமர்ப்பிக்கத் தவறினால், அவர்கள் அழைக்கப்படுவார்கள்.

5. மூன்றாம் தரப்பினரின் தகவலின் அடிப்படையில் விசாரணைகள்

வங்கிகள், சப்ளையர்கள் அல்லது விசில்ப்ளோயர்கள் போன்ற மூன்றாம் தரப்பினரிடமிருந்து வரி அதிகாரிகள் பெரும்பாலும் தகவல்களைப் பெறுகிறார்கள். இந்தத் தகவல் சாத்தியமான மீறல்களைப் பரிந்துரைத்தால், மேலும் விசாரணைக்கு சம்பந்தப்பட்ட நபரை வரவழைக்க பிரிவு 70 செயல்படுத்தப்படலாம்.

பிரிவு 70ஐப் பயன்படுத்துவதற்கான வழிகாட்டுதல்கள்

தவறாகப் பயன்படுத்தப்படுவதைத் தடுக்க, மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம் (CBIC) பிரிவு 70-ன் கீழ் அழைப்பதற்கான அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தும் அதிகாரிகளுக்கு வழிகாட்டுதல்களை வெளியிட்டுள்ளது:

  • மிகவும் அவசியமான மற்றும் நோட்டீஸ் போன்ற மாற்று நடவடிக்கைகள் முயற்சி செய்யப்பட்டு பயனற்றதாக இருக்கும்போது மட்டுமே சம்மன் அனுப்பப்பட வேண்டும்.
  • சம்மனை வழங்குவதற்கான அனைத்து காரணங்களும் எழுத்துப்பூர்வமாக பதிவு செய்யப்படும்.
  • வழக்கமான இணக்கத்தை செயல்படுத்துவதற்காக சம்மன்கள் அனுப்பப்படக்கூடாது.
  • வரி செலுத்துவோர் துன்புறுத்தப்படுவதைத் தவிர்க்க சம்மன் அனுப்பும் நடைமுறையை மூத்த அதிகாரிகள் கண்காணிக்க வேண்டும்.

அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளை அனுமதிக்கும் திருத்தம்

நவம்பர் 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் சமீபத்திய திருத்தம், பிரிவு 70ன் கீழ் வரவழைக்கப்படும் போது, ​​வரி செலுத்துவோர் தங்கள் சார்பாக ஆஜராக அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளை நியமிக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த மாற்றம் இதை நோக்கமாகக் கொண்டது:

  • வரி செலுத்துவோரின் தனிப்பட்ட சிரமத்தை குறைத்தல்.
  • சம்மன் நடவடிக்கைகளின் போது தொழில்முறை நிபுணத்துவத்தை வழங்குதல்.
  • வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் வரி செலுத்துவோர் நம்பிக்கையை மேம்படுத்துதல்.

முடிவுரை

ஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 70, இணக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கும் மீறல்களை விசாரிப்பதற்கும் ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். இருப்பினும், வரி செலுத்துவோர் உரிமைகளுடன் வரி நிர்வாகத்தின் தேவைகளை சமநிலைப்படுத்த அதன் நியாயமான பயன்பாடு அவசியம். திருத்தங்கள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களின் அறிமுகத்துடன், கட்டமைப்பானது மிகவும் வெளிப்படையான மற்றும் வரி செலுத்துவோர்-நட்பு அமைப்பை நோக்கி உருவாகி வருகிறது.

வரி செலுத்துவோர் பிரிவு 70 இன் கீழ் தங்களின் உரிமைகள் மற்றும் கடமைகள் குறித்து விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும் மற்றும் செயல்முறை சுமூகமாகவும் சிக்கலாகவும் இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த சம்மன் அனுப்பப்படும் போது தொழில்முறை ஆலோசனையைப் பெற வேண்டும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *